Đội tuyển VN dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng mang bản sắc nào?

CSVN – HLV Nguyễn Hữu Thắng vừa hoàn tất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với Liên đoàn Bóng đá VN (VFF). Người hâm mộ bóng đá Việt kỳ vọng cựu danh thủ xứ Nghệ sẽ mang đến làn gió mới cho ĐTVN.hlv hữu thắng

Theo hợp đồng, HLV Hữu Thắng được toàn quyền quyết định về các vấn đề chuyên môn, lựa chọn nhân sự và đề ra lối chơi của ĐTVN để thực hiện hai mục tiêu quan trọng là đưa ĐTVN giành quyền vào chung kết Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) 2016 và giành HCV SEA Games 29 tổ chức vào năm 2017.

Một trong những điều kiện đưa ra khi đặt bút ký hợp đồng thời hạn 2 năm với HLV Hữu Thắng là phải xây dựng được lối chơi mang “bản sắc Việt”. Theo đó, do thua thiệt về hình thể, sức vóc và cả sức mạnh cơ bắp, độ bền tốc độ…, nên việc chọn lối đá bóng ngắn, ban bật ít chạm được cho là phù hợp nhất với tố chất cầu thủ VN.

Trao đổi với báo chí, cựu HLV SLNA khẳng định sẽ chỉ sử dụng những cầu thủ tốt nhất hiện có chứ không gọi lên tuyển những cầu thủ chỉ dựa vào danh tiếng. Lối đá của ĐTVN sẽ thiên về kỹ thuật, bên cạnh nền tảng thể lực.

Một trong những vấn đề quan trọng của HLV Hữu Thắng là tìm cách khắc phục những điểm yếu của cầu thủ Việt như thể lực, khả năng dứt điểm. Chiến lược gia 44 tuổi khẳng định ông sẽ cùng ban huấn luyện từng bước khắc phục các điểm yếu này. Điều quan trọng là làm sao ĐTVN hay đội U23 phải có diện mạo, sắc thái mới nhưng vẫn đảm bảo được đúng bản sắc của bóng đá Việt. “Tôi chuộng cầu thủ đá kỹ thuật nhưng phải có mưu trí và sức va chạm tốt”, HLV Hữu Thắng cho hay.

Việc hướng tới một lối đá phù hợp, tức là phát huy tối đa những tố chất của cầu thủ VN là một chuyện, còn nâng tầm lên thành lối chơi có bản sắc cần rất nhiều thời gian.

Trung Phong

 [stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”V-League 2016: Lộ rõ bản sắc địa phương “]

Một trong những điểm đáng chú ý của V-League 2016 là yếu tố bản sắc địa phương trong các CLB tham dự được thể hiện rõ rệt nhất. Trong số 14 đội bóng tham gia tranh tài tại V-League 2016, Sông Lam Nghệ An (SLNA) là đội bóng sử dụng nhiều cầu thủ địa phương nhất với toàn bộ cầu thủ trong đội hình là người xứ Nghệ. Ngoài lứa trẻ sinh năm 1991 đến 1993 đã khẳng định được tài năng của mình như thủ môn Nguyên Mạnh, hậu vệ Ngọc Hải, Mạnh Hùng, tiền vệ Hoàng Thịnh, Phi Sơn, SLNA năm nay còn đôn lên lứa 1995-1996 rất hứa hẹn để thi đấu ở V-League 2016.

Tương tự, “Ngựa ô” Khánh Hòa năm nay cũng có đến quá nửa cầu thủ là người địa phương góp mặt trong đội hình với những cái tên như Tấn Điền, Trọng Bình, Quốc Chí… được xem là niềm hy vọng của đội bóng phố biển để có thể tạo nên bất ngờ ở mùa giải 2016.

Tương tự như vậy, trong danh sách đăng ký ở mùa giải 2016, Thanh Hóa có đến một nửa cầu thủ là người xứ Thanh với những cái tên nổi tiếng như Đình Tùng, Mai Tiến Thành, Quốc Phương, Thanh Bình, Hữu Dũng…

Ngay cả Hà Nội T&T ở mùa giải 2016 cũng đăng ký tới 10 cầu thủ có hộ khẩu gốc ở Thủ đô vào đội hình. Với những cái tên như Thành Lương, Văn Quyết, Duy Mạnh, Duy Khánh, Minh Long… Hà Nội T&T đang rất quyết tâm thu hút được khán giả đến sân bằng lối chơi mang đậm bản sắc của bóng đá Hà thành.

Có thể nói chưa bao giờ mà những người hâm mộ bóng đá Việt Nam được chứng kiến một mùa giải đậm đà bản sắc địa phương như tại V-League 2016. Hy vọng rằng hiệu ứng mà nó đem lại sẽ giúp cho giải đấu hàng đầu của bóng đá Việt Nam trở nên hấp dẫn và thu hút hơn đối với “những cầu thủ thứ 12”.

T.P

[/stextbox]