Nghiêm túc thực hiện phòng chống cháy tại các dự án cao su Campuchia

CSVNO – Nhận định thời tiết nắng nóng và khô hạn kéo dài tại Campuchia theo dự báo sẽ đến tháng 7/2016, lãnh đạo VRG vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tại Campuchia thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống cháy (PCC).
Trực gác phòng chống cháy tại Công ty Mekong. Ảnh: Vũ Phong
Trực gác phòng chống cháy tại Công ty Mekong. Ảnh: Vũ Phong

Theo đó, diễn biến thời tiết bất thường làm nguy cơ cháy trên vườn cây cao su kiến thiết cơ bản tại các dự án CPC hiện nay đang ở cấp độ cực kỳ nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn tài sản vườn cây và công tác PCC mùa khô 2016, lãnh đạo VRG yêu cầu các đơn vị đang thực hiện dự án tại CPC gấp rút triển khai tập trung nguồn lực của đơn vị để thực hiện các biện pháp PCC trên toàn bộ vườn cây.

Cụ thể, tạm dừng các hoạt động hội họp không cần thiết để tập trung toàn bộ nguồn lực cho công tác PCC. Kiểm tra, rà soát lại các diện tích có nguy cơ cháy cao tại các vườn cây có bìa ranh giáp với rừng và giáp với diện tích đất xâm canh của người dân, để tổ chức ưu tiên thực hiện các phương án PCC như: Thiết lập các đường băng cản lửa dọc đường biên bao lô cao su; cày dập thực bì khô trên luồng ra hàng 6m; tập trung đưa nhanh đưa nhanh lượng cỏ khô không hoai mục trên hàng 3m trải mỏng trên giữa hàng 6m đảm bảo cách xa gốc cây cao su tối thiểu 1m; thiết lập đường băng cản lửa trong lô cao su để chia nhỏ vườn cây ra thành nhiều ô.

Phân vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao để tổ chức lực lượng trực gác 24/24h để kiểm tra, giám sát đặc biệt  tại các diện tích giáp với các khu rừng có người dân canh tác đốt nương rẫy. Tổ chức lực lượng trực 24/24h tại công ty, nông trường tiếp nhận thông tin kịp thời xử lý;

Bố trí 100% quân số trực cơ quan, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy kịp thời khi xảy ra cháy. Trang bị hệ thống bộ đàm có bán kính liên lạc phủ sóng vườn cây để thông tin, liên lạc kịp thời khi có sự cố cháy.

Đối với các đơn vị có cấp độ cháy nguy hiểm như Tây Ninh Siêm Riệp, CRCK (Chư Păh) và Mê Kông phải thường xuyên theo dõi, cập nhật tin tức, báo cáo hàng tuần về Tập đoàn về diễn biến, tình hình thực hiện PCC tại đơn vị. Các công ty có dự án tại CPC phải tập trung nguồn lực để hỗ trợ cho đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng cháy.

Người đứng đầu các công ty mẹ có dự án tại CPC phải chịu trách nhiệm trước Tập đoàn nếu để xảy ra sự cố cháy trên vườn cây. Các công ty nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo và có báo cáo hàng tuần về Tập đoàn để theo dõi, chỉ đạo.

Minh Tâm