“Vàng trắng” đã chảy tại Campuchia

CSVN Xuân – Chương trình trồng cao su của VRG ở Campuchia (CPC) đã đem lại những thành quả ban đầu, khi dòng mủ đã chảy và ra đời những sản phẩm cao su đầu tiên.
Ngài Yim Chhay Ly - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc CPC (thứ 3, phải qua), tham quan nhà máy chế biến của Công ty TNHH Phát triển Cao su Mang Yang-K. Ảnh: Văn Vĩnh
Ngài Yim Chhay Ly – Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc CPC (thứ 3, phải qua), tham quan nhà máy chế biến của Công ty TNHH Phát triển Cao su Mang Yang-K. Ảnh: Văn Vĩnh
“Vàng trắng” đã chảy

Về khai thác, ngày 26/8, tại huyện San Tuk, tỉnh Kampong Thom, Vương quốc CPC, Công ty CPCS Tân Biên – Kampong Thom đã tổ chức lễ mở miệng khai thác mủ cao su sau 8 năm triển khai dự án. Đây là công ty đầu tiên của VRG mở miệng khai thác mủ cao su tại CPC.

Về chế biến, ngày 23/12/2014, Công ty Cao su Hoàng Anh Mang Yang- K đã khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy chế biến mủ cao su tại huyện Oyadav. Công ty đã đầu tư 6 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến mủ có công suất 5.000 tấn/năm với 2 dây chuyền sản xuất RSS (2.000 tấn/năm) và SVL 10- 20 (3.000 tấn/năm).

Sau nhà máy tại Oyadav của Công ty TNHH Phát triển Cao su Mang Yang-K, cùng với lễ mở miệng cạo, tháng 8/2015, Công ty CPCS Tân Biên – Kampong Thom đã khánh thành nhà máy chế biến cao su. Nhà máy có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 3.000 tấn/năm. Dự kiến năm 2016, công ty tiếp tục đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất đưa tổng công suất nhà máy lên 9.000 tấn/năm.

TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận cho hay, hiện nay VRG đã đưa vào khai thác với tổng diện tích gần 700 ha, dự kiến năm 2016 sẽ mở rộng diện tích khai thác lên 4.535 ha cao su thuộc các Công ty Tân Biên Kampong Thom, Bà Rịa Kampong Thom, Phước Hòa Kampong Thom, Đồng Nai Kratie, Đồng Phú Kratie và Mang Yang Ratanakiri.

Không chỉ là hiệu quả kinh tế

Kể từ khi triển khai chương trình trồng cao su tại CPC vào năm 2007 theo nội dung ký kết giữa Chính phủ 2 nước VN – CPC, đến nay, 14 công ty thành viên của VRG đã trồng trên 90.000 ha. Trong chương trình đầu tư, VRG còn dành khoản kinh phí khá lớn để đầu tư kết cấu hạ tầng xã hội vùng dự án, đóng góp vào các chương trình phúc lợi xã hội, tạo việc làm cho hơn 14.000 lao động người địa phương. Có thể nói rằng tại những nơi có dự án của VRG hoạt động, đời sống kinh tế xã hội của cộng đồng dân cư quanh vùng dự án đã phát triển, chuyển biến rõ rệt và trở thành những khu vực phát triển cây công nghiệp trù phú cùng với các điều kiện an sinh xã hội tốt hơn trước nhiều lần.

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”Đề nghị Chính phủ CPC cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp trồng cao su”]

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư CPC Chhay Nathan vào ngày 10/3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định VN luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào CPC, nhất là các dự án trồng cây cao su. Thủ tướng đề nghị Chính phủ CPC sớm giải quyết vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp VN đang thực hiện dự án nhằm giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, kinh doanh lâu dài tại CPC.

Trong khi đó, trong thông cáo chung Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới VN– CPC lần thứ 8, diễn ra tại TP.HCM vào ngày 28/10/2015, Chính phủ CPC cam kết tạo thuận lợi cho việc đầu tư trồng cao su ở nước này. Trong thông cáo chung nêu rõ: Hai bên nhất trí củng cố và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp thông qua việc trao đổi các chuyến thăm học tập và trao đổi kinh nghiệm, trao đổi thông tin hoặc những kiến thức mới để phát triển lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật chuyên ngành giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng và năng suất cao…

Hai bên tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp trên lãnh thổ của mỗi bên, đồng thời nhất trí tìm kiếm và mở cửa thị trường bán nông sản của người dân với giá cả phù hợp với thị trường tự do. Đặc biệt, chính quyền các tỉnh Campuchia sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư trồng cây cao su và trồng các loại hoa màu khác của các công ty VN tại một số tỉnh của CPC.

P.V

[/stextbox]

Ngài Yim Chhay Ly – Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc CPC, cho biết Chính phủ CPC nhận thấy rằng, tăng trưởng kinh tế CPC hiện vẫn dựa vào cơ sở nhỏ và nông nghiệp vẫn là lĩnh vực ưu tiên, phát triển lĩnh vực nông nghiệp là nhân tố chính của kinh tế nông thôn. “Mặc dù các loại cây lương thực khác như lúa, gạo… đã góp phần rất lớn vào nguồn thu của Nhà nước nhưng cây cao su vẫn là một loại cây công nghiệp rất quan trọng trong việc tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân tại địa phương’, Ngài Yim Chhay Ly khẳng định.

Công nhân Công ty CPCS Kampong Thom chăm sóc vườn cây. Ảnh: N.K
Công nhân Công ty CPCS Chư Sê Kampong Thom chăm sóc vườn cây. Ảnh: N.K

Tham dự sự kiện mở miệng khai thác mủ cây cao su và khánh thành nhà máy chế biến cao su của Công ty CPCS Tân Biên – Kampong Thom, Ngài Yim Chhay Ly đánh giá: “Ngày hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tham gia thực hiện chính sách của Chính phủ Hoàng gia nhằm mục đích phát triển công nghiệp cao su”. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, tính từ năm 2009 đến nay đã có 171 dự án của VN đầu tư vào CPC với tổng số vốn hơn 3,2 tỷ USD. VN là nước đứng thứ 5 trong tổng số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào CPC. Trong đó, các dự án đầu tư vào nông nghiệp chiếm 51%.

“Với sự quan tâm, hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ và người dân CPC, các dự án đầu tư của VN đều có hiệu quả”, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh. Đánh giá về chương trình trồng cao su của VRG tại CPC, Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu: “Tôi vui mừng khi thấy nhiều vườn cây cao su xanh tốt và những nhà máy chế biến mọc lên, và càng vui mừng hơn thấy người dân CPC có việc làm, thu nhập ổn định từ khi có cây cao su. Ngoài ra, người dân bản địa còn được thụ hưởng đường sá, trường học, trạm y tế, chùa chiền… Tôi đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của VRG và các công ty thành viên đã thực hiện nghiêm túc chương trình hợp tác phát triển cao su của hai nước. Để các dự án của VRG phát triển ổn định, bền vững rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Chính phủ CPC cùng các Bộ, ngành và người dân”.

Trung Nguyên