Báo chí chấm điểm lễ hội

CSVN Xuân – Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Báo Văn hóa tổ chức lấy ý kiến đánh giá của báo chí về công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian tại 63 tỉnh, thành phố trong mùa lễ hội năm 2015.
Lễ hội ở Ninh Bình
Lễ hội ở Ninh Bình

Đây là năm đầu tiên Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch thực hiện đánh giá công tác quản lý, tổ chức lễ hội dân gian trong cả nước bằng hình thức chấm điểm. Ông Trần Đăng Khoa – Tổng Biên tập Báo Văn hóa, cho biết việc mời các cơ quan báo chí tham gia chấm lễ hội là bởi hiện có rất nhiều bất cập trong lễ hội do cơ quan báo chí phát hiện, nêu ra. Báo chí là một kênh, còn kênh chấm nữa là cơ quan quản lý Nhà nước.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, hiện cả nước có 7.966 lễ hội, trong đó có 7.039 lễ hội dân gian, 332 lễ hội lịch sử – cách mạng, 544 lễ hội tôn giáo và số ít các lễ hội khác, như lễ hội du nhập cũng có tới khoảng 30. Một số ý kiến cho rằng, trong bảng chấm điểm công tác quản lý và tổ chức lễ hội dân gian tại các địa phương lấy ý kiến các nhà báo có cả 63, tỉnh, thành phố, nhưng trên thực tế các nhà báo không thể đi đến được hết các lễ hội ở địa phương.

Bởi vậy, nhiều nhà báo cho rằng, không nhất thiết phải chấm điểm toàn bộ 63 tỉnh, thành phố có lễ hội. Việc chấm điểm nên tập trung vào những tỉnh, thành phố có nhiều lễ hội, lễ hội thu hút đông người tham gia, lễ hội có những hiện tượng nổi cộm, hạn chế trong nhiều năm chưa được khắc phục…

B.C