Giải thưởng GRC Wickham 2015: Tôn vinh ông Lê Mậu Túy và Nguyễn Thành Được

CSVNO – Nhằm công nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn của các nhà khoa học, các chuyên gia vào sự phát triển công nghệ cao su, tại Hội nghị Cao su toàn cầu (GRC) 2015, VRG có hai cá nhân được nhận Giải thưởng GRC Wickham.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn trao giải thưởng GRC – Wickham cho ông Lê Mậu Túy – Trưởng Bộ môn giống – Viện Nghiên cứu Cao su VN đã có thành tích xuất sắc trong việc đổi mới công nghệ và ông Nguyễn Thành Được – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV CS Dầu Tiếng đã có thành tích trong thương mại hóa công nghệ
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn trao giải thưởng GRC – Wickham cho ông Lê Mậu Túy – Trưởng Bộ môn giống – Viện Nghiên cứu Cao su VN và ông Nguyễn Thành Được – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV CS Dầu Tiếng 
Tôn vinh sáng kiến về công nghệ

Lễ trao Giải thưởng GRC Wickham 2015 diễn ra trong buổi khai mạc Hội nghị Cao su toàn cầu do VRA và Tập đoàn Confexhub (Malaysia) phối hợp tổ chức, ngày 4/12, tại TP.HCM. Trong lễ trao giải GRC Wickham lần thứ 3 này, VRG có hai cá nhân là ông Lê Mậu Túy – Trưởng Bộ môn giống, Viện Nghiên cứu Cao su VN (RRIV) và ông Nguyễn Thành Được – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng được nhận giải.

Vui mừng với giải thưởng vừa được nhận, ông Lê Mậu Túy chia sẻ: “Tôi vui mừng và hạnh phúc khi được đại diện nhóm nghiên cứu nhận phần thưởng này. Sau 28 năm tôi làm công tác nghiên cứu giống, giải thưởng là sự ghi nhận công lao đóng góp của những người làm công tác nghiên cứu. Được sự quan tâm, giới thiệu của Viện, Hiệp hội và Tập đoàn, tôi vinh dự được nhận giải thưởng, điều này tạo cho tôi thêm động lực để cống hiến nhiều hơn trong lĩnh vực phụ trách”.

Ông Lê Mậu Túy nhận giải thưởng GRC Wickham ở lĩnh vực Sáng kiến về công nghệ, với sáng kiến “Lai tạo và tuyển chọn giống cao su năng suất cao, thích hợp với từng vùng trồng cao su ở Việt Nam”. Với sáng kiến này, ông Túy đã đề xuất giống cao su đưa vào sản xuất cho năng suất cao và thích hợp với điều kiện từng vùng, đã có một số giống chống chịu điều kiện khắc nghiệt như chịu rét, chịu hạn, chịu gió đưa vào sản xuất ở những vùng bất thuận đối với cao su.

Ông Lê Mậu Túy hướng dẫn đại biểu quốc tế tham quan, tìm hiểu vườn cây giống của Viện Nghiên cứu Cao su VN
Ông Lê Mậu Túy hướng dẫn đại biểu quốc tế tham quan, tìm hiểu vườn cây giống của Viện Nghiên cứu Cao su VN

Từ năm 2006 – 2015, ông Lê Mậu Túy có 6 công trình nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 công trình cấp Bộ và 3 công trình cấp ngành. Ở công trình cấp Bộ, nổi bật có đề tài “Nghiên cứu chọn tạo giống có năng suất 3 – 3,5 tấn/ ha/năm”; “Lưu trữ nguồn gen cây cao su”… Ngoài ra, ông Túy còn tham gia trong 4 báo cáo đăng tải quốc tế.

Thành công khi đưa sáng kiến công nghệ vào thị trường

Ở lĩnh vực Giải thưởng Thương mại hóa Công nghệ, ông Nguyễn Thành Được – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng được vinh danh với sáng kiến “Lãnh đạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và tiếp thị ứng dụng công nghệ phát triển và thương mại hóa các cấp hạng cao su có giá trị gia tăng như cao su CV, cao su hóa dẻo chế biến từ mủ nước, mủ đông tạp và cao su ly tâm có protein thấp”.

[stextbox id=”stb_style_259398″]

Giải thưởng GRC-Wickham ra đời với tên gọi được đặt theo tên ông Herry Wickham nhằm công nhận những đóng góp của ông trong việc mang hạt cao su từ Arizona đến London vào năm 1876, sau đó di nhập vào Châu Á. Giải thưởng được trao trong hai lĩnh vực: “Sáng kiến về công nghệ” và “Thương mại hóa công nghệ”.

Người đoạt giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương GRC-Wickham. Ngoài ra, còn được đài thọ chi phí ăn ở và đi lại tham gia trình bày báo cáo về sáng kiến công nghệ tại Hội nghị GRC năm tiếp theo.

[/stextbox]

Ông Được là một trong những cá nhân xuất sắc, đã thành công trong việc đưa sáng kiến về công nghệ vào thị trường nên được đề cử nhận giải thưởng năm 2015. Ông Được sinh năm 1960, trình độ chuyên môn Cử nhân vật lý, thạc sỹ Quản trị Kinh doanh. Là Phó Tổng Giám đốc công ty, ông được giao phụ trách sơ chế cao su, quản lý chất lượng, cơ điện, môi trường, nghiên cứu và phát triển.

Đây là năm thứ ba, GRC trao giải thưởng Wickham. Năm 2014, tại Hội nghị Cao su toàn cầu ở Sri Lanka, giải thưởng Wickham lĩnh vực “Sáng kiến về công nghệ” được trao cho Giáo sư, tiến sỹ D.P.S.T.G. Attanayaka – Trưởng khoa Nông nghiệp và Quản lý đồn điền của Đại học Wayamba, Sri Lanka, với sáng kiến “Giới thiệu các giống cao su năng suất cao từ RRISL 200 đến RRISL 2000 cho ngành cao su Sri Lanka”. Lĩnh vực “Thương mại hóa công nghệ”, trao cho ông Lalith Hapangama – Chủ tịch Công ty Lalan Rubbers, Sri Lanka, với sáng kiến “Sử dụng công nghệ trồng hiệu quả để tăng năng suất các vườn cao su của Công ty Lalan Rubbers trên khắp Sri Lanka và kết hợp với hoạt động sản xuất găng tay để gia tăng giá trị”.

Bài, ảnh: Phan Thắng