Tấm lòng của những lương y trẻ

CSVN – Được thành lập và đi vào hoạt động được 5 năm, nhưng Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực. Các thành viên trong CLB ngày càng thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình đối với hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng.
Các bác sỹ trẻ đang khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho bà con dân tộc thiểu số
Các bác sỹ trẻ đang khám bệnh và tư vấn sức khỏe cho bà con dân tộc thiểu số
Hiểu nỗi vất vả của người đồng bào vùng sâu

Một ngày cuối tuần chúng tôi có dịp theo chân các thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh để tham gia một buổi khám chữa bệnh và tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi ở huyện Krông Pa. Để có thể khám và tư vấn sức khỏe cho người dân lúc 8h sáng thì các thành viên trong câu lạc bộ, chủ yếu là các y bác sỹ trẻ bệnh viện Đa khoa tỉnh phải di chuyển từ 5h sáng, mặc dù qua một quãng đường dài khó khăn nhưng khi vừa đến nơi là các thành viên trong câu lạc bộ đều bắt tay ngay vào công việc với một tinh thần vui vẻ và trách nhiệm.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua CLB đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới cơ sở. Trong đó nổi bật nhất là tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào tại các khu vực còn khó khăn trên địa bàn tỉnh, cũng như tại các xã thuộc các huyện thị, nơi mà điều kiện trang thiết bị của các trung tâm y tế còn nhiều hạn chế.

Trong câu chuyện với chúng tôi, các y bác sỹ trẻ không giấu nổi cảm xúc khi nhớ lại những chuyến đi tình nguyện. Bạn Hắc Thị Thu, đang công tác tại khoa ngoại bệnh viện đa khoa tỉnh, thành viên CLB Thầy thuốc trẻ chia sẻ, “Là một người đang công tác trong ngành y nên tôi rất hiểu những vất vả của người dân, nhất là đồng bào dân tộc, cơ sở vật chất thiếu thốn tại các bệnh viện tuyến dưới khiến công tác chăm sóc sức khỏe người dân gặp nhiều khó khăn. Từ khi tham gia vào CLB, tôi cũng như các y, bác sỹ trẻ ý thức được nhiều về hoạt động tình nguyện vì cuộc sống, vì cộng đồng. Qua mỗi chuyến đi, bà con đều đón nhận và rất phấn khởi”.

“Có những nơi khi chúng tôi đến, bà con đã đứng xếp hàng từ rất sớm, thậm chí sau khi chúng tôi đã kết thúc khám và hết thuốc để phát nhưng họ vẫn đứng chờ và xin vào khám để được tư vấn. Trong quá trình thăm khám, các y bác sỹ trong CLB còn phát hiện ra rất nhiều ca bệnh nặng cần nằm viện để điều trị, nhiều lúc nghĩ mà thương bà con lắm, chỉ ước sao bà con hết khổ, có điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế. Chứng kiến những hoàn cảnh đó, chúng tôi cảm thấy mình càng phải có trách nhiệm với nghề và tự nhủ rằng phải học tập hơn nữa, trau dồi hơn nữa để cống hiến được nhiều hơn”, bạn Thu tâm sự.

Phát huy sức trẻ để phục vụ cộng đồng

Thời gian qua các thành viên trong câu lạc bộ đã tổ chức 26 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 8.500 người dân nghèo. Ngoài khám, phát thuốc miễn phí, đoàn công tác còn trao tặng cho người dân nghèo nơi diễn ra hoạt động 2.500 hộp sữa, 3.500 bộ quần áo, 200 bút viết, 300 cuốn vở và 300 thùng mì tôm, cùng nhiều quà tặng giá trị khác với tổng trị giá hơn 270 triệu đồng.

Đối với mỗi thành viên CLB, mỗi chuyến đi đến với đồng bào ở những vùng còn nhiều khó khăn, là kỉ niệm không thể nào quên với họ và hơn hết là những kinh nghiệm, trải nghiệm quý báu trong nghề nghiệp mà thực tế đem lại. Qua các hoạt động của mình CLB Thầy thuốc trẻ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ chính quyền tại các địa phương cũng như của người dân, tạo ảnh hưởng sâu rộng, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa.

Điều đặc biệt là nguồn kinh phí để thực hiện công tác khám chữa bệnh là do các bạn thành viên trong câu lạc bộ vận động các doanh nghiệp và tự đóng góp. Bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn luôn là điểm đến đầu tiên của CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh Gia Lai. Dẫu đây thường là những nơi có nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng không vì thế mà sự hào hứng của mỗi thành viên bị giảm sút mà còn là động lực thôi thúc thêm sự quyết tâm, tinh thần tình nguyện, sự sẻ chia của các lương y trẻ, giúp họ có thêm những việc làm ý nghĩa, kịp thời đối với bà con vùng khó.

Bài, ảnh: Hà Đức Thành