Cao su Chư Mom Ray: Nhân tố mới trong phong trào văn hóa văn nghệ

CSVN – Lần đầu tiên tham gia một sân chơi lớn của ngành cao su, tại Hội thi “Tiếng hát công nhân cao su” năm 2015 khu vực II tổ chức ở TP. Kon Tum, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray đã để lại dấu ấn hết sức đậm nét, xếp thứ 3 toàn đoàn trên 18 đơn vị tham gia.
Tiết mục "Cao su về bản" do "ca sỹ" Yến Nhi trình bày
Tiết mục “Cao su về bản” do “ca sỹ” Yến Nhi trình bày

Công ty đã giành được cả 4 huy chương đồng cho 4 tiết mục và một giải phụ dành cho diễn viên nhỏ tuổi nhất. Điều này không chỉ các đơn vị bạn bất ngờ mà đây còn là một nhân tố mới trong phong trào văn hóa văn nghệ trong góc nhìn của Ban giám khảo, Ban tổ chức tại hội thi.

Trước khi đến với hội thi, không mấy ai biết đến đoàn “diễn viên chân đất” của Công ty Chư Mom Ray. Rất nhiều “nghệ sỹ cao su” từng tham gia những hội diễn lớn trước đây…đều nghĩ rằng đây là đối thủ “lót đường”. Ấy vậy mà khi ban tổ chức công bố kết quả cuối cùng, họ hết sức bất ngờ, ngạc nhiên về một “tân binh” trong phong trào văn hóa văn nghệ.

Ngay cả nhạc sỹ tên tuổi Phạm Minh Tuấn, Chánh chủ khảo Hội thi đã không tiếc lời khen ngợi khi nhận xét chuyên môn về đoàn Chư Mom Ray: “Ca khúc mở đầu “Vinh quang Việt Nam” do tốp hát thể hiện mang tính tráng ca trẻ trung và các đạo cụ hoa lá sen và quạt tạo nên bức tranh lộng lẫy. “Cây cao su về bản” do Yến Nhi đơn ca rất dung dị, hồn nhiên, dễ thương cùng với bộ trang phục dân tộc miền núi phía Bắc tô điểm thêm nét độc đáo. “Gặp gỡ giữa rừng mơ” của cố nhạc sỹ Bảo Chung cùng tô đậm thêm nét nhạc dàn gần núi rừng Tây Bắc Tổ quốc…”.

Nhận xét về 18 đơn vị tham gia, nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn đã nhấn mạnh đến từ “đậm nét”, “độc đáo” mà đoàn Chư Mom Ray đã mang đến hội thi những tiết mục mang âm hưởng núi rừng Tây Bắc.

Đại diện Đội (thứ hai từ phải qua) nhận giải 3 chương trình tại Hội thi
Đại diện Đội (hàng đầuthứ hai từ phải qua) nhận giải 3 chương trình tại Hội thi

Với đầu tư kinh phí nhỏ, khoảng 54 triệu đồng cho 4 tiết mục, 21 con người từ 6 đơn vị gồm 4 nông trường, trung tâm y tế và văn phòng công ty cùng với một đạo diễn chưa tên tuổi tập luyện liên tục trong thời gian 11 ngày, họ đã làm nên điều hết sức bất ngờ.

Gặp lại ca sỹ Trần Yến Nhi tại Trung tâm y tế Công ty Chư Mom Ray, nơi cô đang công tác, Nhi chia sẻ: “Lúc tập luyện ở công ty, em thấy bình thường nhưng khi cho chạy thử chương trình em run ơi là run không thể nào thể hiện như khi tập, thế là trưởng đoàn phải mua cho mỗi người… một viên thuốc trợ tim”. Đây có thể nói là chuyện thật như đùa.

Thở dài nhẹ nhõm, Giám đốc Công ty Trương Minh Tiến kể lại trong ngày liên hoan: “Thật tình tôi lo lắng hết mức, không phải là lo chuyện thành tích mà lo vì diễn viên của chúng tôi hầu hết là công nhân trực tiếp từ các nông trường, chưa một lần đứng trước đám đông phát biểu huống chi là lên sân khấu để hát. Kết quả đứng thứ 3 toàn đoàn đến tôi còn bất ngờ nữa khi hơn các đơn vị mạnh khác trên địa bàn Tây Nguyên. Thành tích này cá nhân tôi hết sức vui mừng, mừng vì các em đã tự tin hơn, mừng vì nay công ty đã có những nhân tố mới trong phong trào văn hóa văn nghệ”.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh