Tổ Công đoàn “đặc biệt”

CSVN – Duy nhất một nam công nhân cũng là Tổ trưởng ở một Tổ Công đoàn (CĐ) toàn là nữ. Đây là Tổ CĐ khá “đặc biệt” tại Nông trường (NT) V (Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh).
Anh Phan Thanh Lợi (bìa phải) trao đổi công việc với nữ công nhân
Anh Phan Thanh Lợi (bìa phải) trao đổi công việc với nữ công nhân

Ông Phan Văn Hòa – Chủ tịch CĐ NT V cho biết, Tổ CĐ “đặc biệt” này là Tổ 2 – Đội 2, tổ duy nhất trong 23 tổ của NT mà tỷ lệ lao động nữ chiếm đến 96%. Tổ có 23 CN khai thác nhưng chỉ duy nhất anh Phan Thanh Lợi là nam.

Anh Lợi cho biết, anh vào làm CN khai thác Đội 2 từ 2007. Năm 2013, anh chuyển từ Tổ 4 sang Tổ 2 và được bầu làm Tổ trưởng CĐ, ở một tổ toàn …phụ nữ. Khi bầu Tổ trưởng CĐ, anh Lợi đã được chị em bỏ phiếu ủng hộ tuyệt đối.

Làm Tổ trưởng CĐ ở tổ sản xuất khá “đặc biệt” này, anh Lợi nhận thấy trách nhiệm càng nặng nề, phải nỗ lực lao động sản xuất. Đặc biệt là phải tuyệt đối gương mẫu để không phụ lòng tín nhiệm của nữ CN.

Chị Nguyễn Thị Lan, Tổ Nữ công hóm hỉnh kể: “Những lúc tổ họp CĐ, trước đông đảo CN nữ có lúc chú Lợi cũng khá lúng túng. Ngoài những vấn đề về đời sống CN, chị em trong tổ còn dành những câu hỏi “ngoài lề” làm cho chú ấy phải đỏ mặt, ấp úng”.

Anh Lợi là Chiến sĩ thi đua cơ sở 7 năm liền. Anh vốn bản chất hiền lành, thường xuyên giúp đỡ chị em CN trong công việc, nhất là trút phụ khi đến giờ giao mủ. Chị em phụ nữ “chân yếu, tay mềm” lại vướng bận con cái, giờ cao điểm giao mủ, nhiều chị em lại nghĩ ngay đến anh Tổ trưởng. Ngoài ra những đề xuất của CN nữ về đường sá hư hỏng, trơn trợt vào mùa mưa đã được anh Lợi mạnh dạn báo cáo lên cấp trên. Nhờ đó hệ thống đường trong các vườn cao su của tổ luôn được cải tạo kịp thời.

Ông Phạm Cường – Đội trưởng Đội 2 cho biết: Đây là tổ CĐ “đặc biệt” bởi đông chị em phụ nữ, còn một điểm đặc biệt nữa chính là tổ tập hợp những “tay cạo” cự phách nhất nông trường. Năm 2015, Tổ 2 được giao kế hoạch sản lượng 650 tấn. Đến hết 21/11 Tổ đã hoàn thành trước 40 ngày, đứng nhất toàn NT. Đến hết tháng 12, Tổ 2 thực hiện 657 tấn, đạt 101%. Năng suất bình quân vườn cây là 2,5 tấn/ha với 4/10 CN của NT về trước 60 ngày.

Bài, ảnh: Đức Trọng