Sẽ giải thể một số đội bóng chuyền

CSVN – Sau khi kết thúc Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2015, thông tin đưa ra cho biết có một số đội bóng chuyền sẽ bị giải thể, trong đó có đội bóng chuyền Tập đoàn Cao su Bình Phước.
Một pha tranh bóng tại Giải vô địch quốc gia
Một pha tranh bóng tại Giải vô địch quốc gia 2015

Cụ thể, ngành quân đội cho biết đã có chủ trương thu hẹp đầu tư vào các đội thể thao kể từ ngày 1/1/2016. Hiện ngành quân đội có tới 6 đội đang góp mặt ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2015, nhưng sẽ chỉ có hai đội bóng chuyền là nữ Thông tin Liên Việt Postbank và nam Thể Công Binh đoàn 15 sẽ được giữ lại sau mùa giải năm nay. Các đội còn lại sẽ phải tìm kiếm nhà đầu tư bên ngoài hoặc tuyên bố giải thể nếu không tự lo được nguồn kinh tế.

Trong khi đó, một số thông tin trên báo chí cho hay, sau khi trụ hạng thành công, đội bóng chuyền nữ Tập đoàn Cao su Bình Phước (tên gọi trước đây là Cao su Phú Riềng) sẽ giải thể. Trước đó, bước vào giai đoạn II Giải Vô địch quốc gia cúp PV GAS năm 2015, Đội bóng chuyền nữ Tập đoàn Cao su Bình Phước đã được lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng động viên quyết tâm thi đấu hết mình, với mục tiêu không phải thi đấu chung kết ngược. Và kết quả, đội đã thi đấu xuất sắc, giành vé trụ hạng ngay sau vòng 2 và không phải tham dự vòng chung kết ngược.

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”Nữ Thông tin Liên Việt Postbank và nam Maseco TP.HCM lên ngôi vô địch”]

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2015 với sự góp mặt của 12 đội bóng nữ và 11 đội bóng nam được tổ chức làm 3 vòng.

Sau những ngày thi đấu căng thẳng và kịch tính, giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2015 đã khép lại với chức vô địch nữ thuộc về Thông tin Liên Việt Postbank. Đây là lần thứ 9 kể từ khi giải bóng chuyền vô địch quốc gia được Liên đoàn Bóng chuyền VN tổ chức năm 2004, Thông tin Liên Việt Postbank giành chức vô địch và là lần thứ 4 liên tiếp đội bóng ngành Thông tin bước lên ngôi vô địch quốc gia.

Trong khi đó, ở nội dung của nam, Maseco TP.HCM đã có một mùa giải thành công. Sau khi giành chức vô địch Cúp Hùng Vương 2015 tổ chức tại Phú Thọ, đoàn quân của HLV Bùi Huy Châm tiếp tục thể hiện một phong độ ấn tượng để lần đầu tiên giành chức vô địch quốc gia.

[/stextbox]

Với những ai am hiểu ngành cao su, thì đây không phải là thông tin bất ngờ. Bởi hiện nay các doanh nghiệp ngành cao su đang nghiêm túc thực hiện chủ trương tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có việc thoái vốn khỏi lĩnh vực đầu tư ngoài ngành. Vì vậy, việc VRG không tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực thể thao, mà cụ thể ở đây là cho đội bóng chuyền nữ Tập đoàn Cao su Bình Phước, là điều tất yếu. Trước đây, VRG cũng đã dừng đầu tư vào đội bóng đá Đồng Tháp.

Thực tế, theo thông tin chúng tôi biết được, thì quyết định giải tán đội bóng đã có từ đầu năm. Song, để các VĐV yên tâm thi đấu và không ảnh hưởng đến các đội bóng khác tại Giải Bóng chuyền VĐQG 2015, thì sau khi kết thúc vòng 2, Ban lãnh đạo đội bóng mới chính thức công bố thông tin trên. Đây là việc làm thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với VĐV và Ban tổ chức Giải Bóng chuyền VĐQG 2015.

Trả lời báo chí, HLV Nguyễn Trí Dũng của Tập đoàn Cao su Bình Phước, cho biết: “Hợp đồng các VĐV và kể cả các HLV của đội bóng Tập đoàn Cao su Bình Phước đến hết năm 2015 là kết thúc. Về chủ trương, Ban lãnh đạo sẽ không can thiệp mà để cho các VĐV tự động chuyển nhượng tự do”.

Chúng ta đều biết, một số đội bóng chuyền khác cũng đang đứng trước nguy cơ không thể tồn tại nếu doanh nghiệp không tiếp tục tham gia đầu tư. Trong khi đó, đầu tư vào một đội bóng chuyền trong một năm tiêu tốn tiền tỷ. Cách đây vài năm, ngành dầu khí dù tiềm lực tài chính rất mạnh nhưng cũng quyết định giải thể các đội bóng. Thời điểm đó, nhiều cầu thủ lên tiếng khi rơi vào cảnh thất nghiệp nhưng đâu lại vào đấy. Cầu thủ và HLV có năng lực, tự động các đội bóng khác đều tìm tới mời về thi đấu. Người không tốt chuyên môn phải đổi nghề để mưu sinh là dễ hiểu.

Với chiều hướng nhiều đội bóng tự tuyên bố giải thể như hiện này, đây có thể là thời điểm thích hợp để Liên đoàn Bóng chuyền VN thực hiện chính sách thu gọn số đội tham dự giải vô địch quốc gia về 8 đội nam và 8 đội nữ để nâng cao chất lượng giải đấu và thu hút các nguồn lực đầu tư từ xã hội.

Trung Phong