Điện Biên: Cao su giúp nâng cao đời sống người dân

CSVN – Từ năm 2008 đến nay, khi cây cao su được Công ty CPCS Điện Biên và Công ty CPCS Mường Nhé triển khai trồng trên địa bàn tỉnh, đã có hàng trăm hộ nông dân nghèo ở Mường Nhé, Mường Chà, Tuần Giáo, hay ở huyện Điện Biên có thêm việc làm và nguồn thu nhập đáng kể khi tham gia nhận khoán trồng, bảo vệ và chăm sóc cây cao su.
Công nhân Công ty CPCS Điện BIên chăm sóc cao su.
Công nhân Công ty CPCS Điện BIên chăm sóc cao su.

Ông Lò Văn Vơi, bản Púng Giắt, xã Na Sang cho biết: “Người dân chúng tôi từ bao đời nay chỉ làm nương, rẫy để kiếm kế sinh nhai chứ biết làm gì hơn. Vì vậy, khi nông trường cần lao động, chúng tôi cũng tham gia để có thêm thu nhập, mỗi năm gia đình tôi có 4 người đi đào hố, bón phân và làm cỏ cho vườn cao su, mỗi tháng một người làm được trên dưới 4 triệu đồng”.

Đã có hàng trăm lao động là thanh niên các huyện Mường Chà, Mường Nhé, huyện Điện Biên, huyện Tuần Giáo được tuyển dụng vào làm CN chính thức cho NT Mường Chà, Công ty CPCS Mường Nhé hay NT Tuần Giáo. Tất cả CBCN khi vào làm việc đều được ký kết hợp đồng, được hưởng mọi quyền lợi về bảo hiểm theo quy định của pháp luật, với mức lương bình quân từ 4 – 5 triệu đồng/tháng. Đến nay, nhiều hộ gia đình đã có thu nhập cao từ cây cao su. Trong số đó có gia đình ông Mùa Vảng Sình ở thị trấn huyện Mường Chà. Gia đình ông Vảng đã nhận trồng và chăm sóc 8 ha cây cao su với nông trường, mỗi năm có thu nhập gần 60 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho các con cháu trong gia đình.

CN của nông trường còn được đóng bảo hiểm xã hội, y tế và được khen thưởng bằng vật chất dựa trên hiệu suất lao động. Đã 4 năm nay, hàng trăm hộ gia đình ở Mường Chà nhờ cây cao su nên đã có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, điển hình như gia đình anh Lò Văn Tô ở bản Búng Giắt, xã Na Sang; gia đình anh Chớ A Dơ ở bản Háng Lìa, xã Xa Lông. Đã hơn 3 năm nay, gia đình anh Mùa A Tủa ở bản Na Sang2, mỗi tháng 2 vợ chồng có thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng từ việc trồng và chăm sóc cao su; đặc biệt, trong mấy tháng nay, vợ chồng anh Tủa thu được 15 triệu đồng mỗi tháng nhờ nhận khoán làm cỏ và vun gốc cao su cho nông trường.

Kông Thao