Hội nghị cao su toàn cầu 2015: Hướng đến sự phát triển bền vững

CSVNO – Ngày 4/12, tại Trung tâm Hội nghị ADORA, quận 7, TP.HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm cao su toàn cầu GRC 2015 với chủ đề “Hợp tác vì một tương lai bền vững”.
Lãnh đạo Bộ NN & PTNT. Bộ Công thương, VRG, Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên, Tổ chức Nghiên cứu cao su quốc tế thực hiện nghi thức khai mạc Hội nghị
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, VRA, Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên, Tổ chức Nghiên cứu cao su quốc tế thực hiện nghi thức khai mạc Hội nghị

Tham dự Lễ khai mạc có ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; ông Trần Tuấn Anh – Thứ trưởng Bộ Công Thương; bà Sheela Thomas – Tổng thư ký Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên; ông Stephen Evans – Tổng thư ký Tổ chức Nghiên cứu Cao su quốc tế; ông Abdul Aziz Kadiz – Chủ tịch Tập đoàn Confexhub; ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN (VRA), Tổng giám đốc VRG và 200 đại biểu đến từ 25 quốc gia.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch VRA, TGĐ VRG nhận định: “Đây là chuỗi sự kiện đầy ý nghĩa của ngành cao su Việt Nam trong năm nay. Chúng tôi chân thành cảm ơn và nhiệt liệt chào đón tất cả quý khách, quý đại biểu trong nước và quốc tế đến tham dự Hội nghị.

Hiện nay, ngành cao su Việt Nam và thế giới đang trong thời kỳ khó khăn. Để duy trì sản xuất cao su thiên nhiên trong giai đoạn này và hướng đến sự phát triển bền vững, người trồng cao su ở Việt Nam đang tìm những giải pháp ứng phó chủ động như tăng hiệu quả sử dụng đất và nguồn thu nhập bằng xen canh, chăn nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT để giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo năng suất và thu nhập của NLĐ.

VRA, VRG, RRIV đã đưa ra một số giải pháp về quản lý và kỹ thuật để giúp người trồng giảm khó khăn, đặc biệt đã đề nghị các cơ quan nhà nước có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, sơ chế và chế biến cao su”.

Các đại biểu tham quan gian hàng của Hiệp hội Cao su Việt Nam
Các đại biểu tham quan gian hàng của Hiệp hội Cao su Việt Nam

Hội nghị cao su toàn cầu 2015 diễn ra trong thời gian 3 – 5/12, đây là lần thứ 3 Hội nghị cao su toàn cầu diễn ra tại Việt Nam. Hội nghị này được kết nối với buổi Họp mặt doanh nhân Cao su Việt Nam ngày 4/12 trong khuôn khổ của Hội nghị quốc tế ngành hàng cao su xuất khẩu thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia do VRA tổ chức, nhằm tăng cường quan hệ với khách hàng thân thiết và tiếp xúc với khách hàng mới tiềm năng.

Trong lễ khai mạc Hội nghị, BTC đã trao giải thưởng GRC – Wickham cho ông Lê Mậu Túy – Trưởng Bộ môn giống – Viện Nghiên cứu cao su đã có thành tích xuất sắc trong việc đổi mới công nghệ và ông Nguyễn Thành Được – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV CS Dầu Tiếng đã có thành tích trong thương mại hóa công nghệ.

Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Hà Công Tuấn trao giải thưởng GRC - Wickham cho các cá nhân.
Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Hà Công Tuấn trao giải thưởng GRC – Wickham cho các cá nhân.

Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Hà Công Tuấn cho biết: “Trước những khó khăn hiện nay của ngành cao su toàn cầu, rất cần cộng đồng cao su thế giới cùng nhau hợp tác để tìm giải pháp tháo gỡ và hướng đến sự phát triển bền vững. Tôi tin tưởng GRC năm nay tại Việt Nam sẽ là diễn đàn dành cho các nhà lãnh đạo ngành cao su và các bên liên quan trực tiếp trao đổi về chính sách, chiến lược phát triển ngành, giới thiệu và chia sẻ những cải tiến KHKT mới nhất nhằm đảm bảo chất lượng nguyên liệu và sản phẩm cao su thân thiện với môi trường, phân tích xu hướng cung – cầu, định hướng thị trường và dự báo giá trong thời gian tới”.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn tặng quà cho các nhà tài trợ
Thứ trưởng Hà Công Tuấn tặng quà cho các nhà tài trợ

Trong khuôn khổ Hội nghị, đoàn đại biểu đã tham quan Viện nghiên cứu cao su Việt Nam và Nhà máy sản xuất lốp xe Casumina.

Với chủ đề “Hợp tác vì tương lai bền vững”, tại Hội nghị có 6 phiên họp với 21 báo cáo chuyên đề được diễn ra xuyên suốt Hội nghị, tập trung vào các chủ đề chính: Triển vọng ngành cao su thế giới: cung, cầu và xu hướng giá năm 2016; Thị trường, chính sách và đổi mới trong ngành sản xuất sản phẩm nhúng; Ngành lốp xe thế giới: Triển vọng, cơ hội và chiến lược phát triển bền vững; Qũy hỗ trợ và phát triển ngành cao su thiên nhiên; Khuôn khổ thị trường cao su: Thực trạng và định hướng; Sáng kiến, khoa học và công nghệ: Giải pháp hướng đến nguyên liệu chất lượng.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Ông Trần Tuấn Anh – Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định: “Trong bối cảnh diễn biến kinh tế toàn cầu ngày càng phức tạp và bất ổn, ngành cao su cũng đứng trước những khó khăn và thách thức. Trong bối cảnh này, việc tổ chức GRC có ý nghĩa rất tích cực. Tôi hy vọng Hội nghị là nơi đem đến những thông tin hữu ích, cập nhật những xu hướng diễn biến của thị trường cao su thế giới hiện nay và thách thức trong tương lai.

Tôi cũng tin rằng những cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa nhà hoạch định chính sách và thương nhân trong ngành công nghiệp cao su sẽ mở ra những ý tưởng mới, những cách nhìn nhận đánh giá sâu sắc về ngành công nghiệp cao su và kiến giải những diễn biến phức tạp về thương mại cao su hiện nay”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tặng quà cho các nhà tài trợ Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tặng quà cho các nhà tài trợ Hội nghị

        Bài: Quỳnh Mai, ảnh: Tùng Châu