Thêm một quy định có lợi cho lao động nữ

CSVN – Những ngày qua, dư luận đang hết sức quan tâm tới việc lao động nữ vào kỳ kinh được nghỉ thêm mỗi ngày 30 phút, tối thiểu 3 ngày trong một tháng.
Ảnh: Phạm Thuận
Ảnh: Phạm Thuận

Ngay khi quyết định được Thủ tướng Chính phủ đưa ra và áp dụng từ ngày 15/11, rất nhiều chị em phụ nữ tỏ ra vui mừng vì quy định trên. Theo đó trong Mục 2, Điều 7 của Nghị định 85/2015 NĐ-CP quy định rõ: Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ như sau:

Mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 3 ngày trong một tháng; Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động; Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

Đây được coi là quy định “thấu hiểu” nỗi khổ, mệt mỏi của chị em trong những ngày “đèn đỏ”. Đa phần chị em đều bày tỏ sự đồng tình với quy định này. Một số ý kiến đưa ra cho rằng thời buổi hiện nay, vấn đề này cũng tương đối thoáng nên chuyện quan tâm tới chị em phụ nữ thời kỳ “đèn đỏ” là vô cùng thực tế. Song nhiều chị em cũng thắc mắc là không biết phải báo cáo cấp trên như thế nào.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều khác nhau được đưa ra, song không thể phủ nhận quy định này của Chính phủ hết sức cần thiết và có lợi, đảm bảo sức khỏe cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, cũng cần có những cách làm và quy định cụ thể đối với từng công ty, từng doanh nghiệp sao cho phù hợp và thiết thực.

T.S