“Cán bộ Đoàn xuất sắc phải là thủ lĩnh của thanh niên”

CSVN – Nhiệt huyết, dám nghĩĩ, dám làm, Nguyễn Thành Chung – Phó Bí thư Đoàn Công ty CP Công nghiệp & Xuất nhập khẩu Cao su đã có nhiều đóng góp giúp hoạt động Đoàn của đơn vị khởi sắc, anh là một trong top 10 cán bộ Đoàn xuất sắc nhất của Đoàn Khối DNTW năm 2015.
Nguyễn Thành Chung (trái) trong một hoạt động phong trào
Nguyễn Thành Chung (trái) trong một hoạt động phong trào
Cán bộ Đoàn phải gương mẫu

Tốt nghiệp Kỹ sư Cơ – Điện tử Trườờng Đại học Nông lâm TP.HCM, cơ duyên đến với Công ty TNHH MTV Chế biến Gỗ Đông Hòa (thuộc Công ty CP Công nghiệp & Xuất nhập khẩu Cao su) của anh rất tình cờờ. Năm 2013, Trườờng tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm” với mục đích phỏng vấn thử thành công thật, anh là đại diện của trườờng tham gia phỏng vấn trên truyền hình để cung cấp những thông tin về trườờng và ý nghĩĩa của chương trình. Dịp đó, anh là ngườời duy nhất được nhận về làm việc tại Công ty TNHH MTV Chế biến Gỗ Đông Hòa.

Là thủ lĩĩnh trong công tác ĐTN từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trườờng, anh đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý báu từ hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Từ nền tảng vững chắc đó, phát huy tinh thần đầy trách nhiệm và bản lĩĩnh của một cán bộ Đoàn, anh đã tham mưu với Ban lãnh đạo công ty tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩĩa thu hút ĐVTN tham gia. Đáng chú ý nhất là những công trình thanh niên đem lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị như: Bê tông hóa khu vực để gỗ sơ chế; Trồng cây xanh trong khuôn viên Xưởng Dĩĩ An; Phối hợp với Công đoàn xây dựng Góc văn hóa Công đoàn…

Vừa làm công tác chuyên môn vừa phụ trách công tác Đoàn, anh luôn nỗ lực làm tốt ở hai vai trò. Anh chia sẻ: “Là cán bộ Đoàn tôi nhận thấy mình cần phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chuyên môn. Vì hình ảnh của cán bộ Đoàn thể hiện rõ nét trong việc làm gương, nếu anh làm tốt anh sẽ được mọi ngườời tin tưởng và nể phục, từ đó khi tổ chức các hoạt động phong trào dễ vận động ĐVTN tham gia, dễ dàng khơi dậy nhiệt huyết và tinh thần trong mỗi con ngườời. Còn nếu làm không tốt công việc chuyên môn thì thử hỏi mình nói ngườời khác có nghe theo hay không. Vì vậy, cán bộ Đoàn phải gương mẫu, giữ hình ảnh tốt trong công việc cũũng như trong đờời sống”.

Sôi nổi trong hoạt động Đoàn, trách nhiệm trong chuyên môn, anh được Ban thườờng vụ ĐTN VRG chọn là đại diện dự thi Hội thi cán bộ Đoàn giỏi Khối DNTW. Tại vòng thi sơ loại anh xếp thứ 2 trong tổng số 52 thí sinh từ hai khu vực miền Bắc và miền Nam để có mặt trong 15 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng chung kết hội thi. Trong vòng chung kết anh đã lọt top 10 chung cuộc.

Phải là người có tâm huyết và hội đủ các kỹ năng cần thiết

Anh tâm niệm: “Ngườời cán bộ Đoàn xuất sắc phải là thủ lĩĩnh của thanh niên. Để làm tốt nhiệm vụ đó họ phải là ngườời có tâm huyết với các hoạt động chính trị xã hội, nắm vững phương pháp luận khoa học, có kiến thức xã hội đủ rộng. Thông thạo nghiệp vụ Đoàn – Hội – Đội và có kỹ năng công tác thanh thiếu niên. Đặc biệt, những yếu tố đó cần phát huy hơn nữa trong giai đoạn ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn. Cán bộ Đoàn bằng những hoạt động, nội dung tuyên truyền thiết thực để tập hợp ĐVTN đoàn kết sức mạnh, ra sức thi đua lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ”.

“Mỗi ĐVTN phải đồng hành vượt khó với doanh nghiệp, không phải chỉ bằng lờời nói mà bằng các hành động cụ thể như: Thực hiện các công trình thanh niên mang lại hiệu quả lâu dài cho công ty; xây dựng ý tưởng sáng chế, sáng kiến kỹ thuật trong lao động sản xuất. Để khích lệ ĐVTN, Đoàn cấp trên cũũng cần có chế độ khen thưởng, biểu dương kịp thờời cho ĐVTN. Tìm kiếm cán bộ trẻ qua các chương trình do Đoàn – Hội tổ chức để đào tạo lớp kế thừa vững chắc của ngành”, anh chia sẻ.

Minh Nhiên