Sớm về trước kế hoạch

CSVN – Những ngày này, trên các vườn cây cao su, một không khí thi đua quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2015 đang diễn ra sôi nổi. Mới vào tháng 9, tháng 10, nhưng cũng đã có một số tập thể, cá nhân hoàn thành kế hoạch cả năm. Họ là những người sớm về trước thời gian, là những bông hoa đầu mùa đang tỏa hương thơm ngát.

>> Khen thưởng 3 công nhân “về đích” sớm

công nhân Phạm Thị Thúy thuộc Tổ 16 NT Long Hòa là người đã hoàn thành kế hoạch năm sớm nhất
Công nhân Phạm Thị Thúy thuộc Tổ 16 NT Long Hòa, Cao su Dầu Tiếng là người đã hoàn thành kế hoạch năm sớm nhất
Hoàn thành kế hoạch năm, thu hoạch trên 7 tấn mủ vào ngày 19/9

Ở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, công nhân Phạm Thị Thúy thuộc Tổ 16 NT Long Hòa là người đã hoàn thành kế hoạch năm sớm nhất. Đến ngày 19/9, cô đã khai thác được 7.067,9 kg mủ so với kế hoạch 6.640,7 kg, vượt 427,2 kg. Chị Nguyễn Thị Điệp, Tổ trưởng Tổ 16 cho biết: “Thúy vào làm công nhân từ năm 2003, và năm nào cô cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch. Đặc biệt, năm nay sẽ có khả năng đạt trên 10 tấn”.

Phạm Thị Thúy, cô thợ 32 tuổi với vóc dáng mảnh mai, nhỏ bé không gợi cho người ta liên tưởng tới một kiện tướng, bộc bạch: “Em luôn đảm bảo ngày giờ công, ra lô từ 3 giờ sáng, chú trọng cạo hết cây trong phần theo đúng các quy trình kỹ thuật. Việc tận thu mủ như xả hết cây khô trên phần, thu nhặt các loại mủ dây, mủ bèo, mủ chén được thực hiện thường xuyên. Em còn sẵn sàng cạo choàng những khi có đồng nghiệp bệnh hoặc bận việc phải nghỉ”.

Phạm Thị Thúy tóm tắt những việc làm đã giúp mình đạt năng suất cao chỉ chừng đó, nhưng cũng khá đầy đủ. Cô cười: “Ngoài ra, lâu lâu cũng có ông xã đến phụ nữa nên luôn hăng say trong công việc…”.

Những ngày tháng 10 đáng nhớ

Đỗ Bá Tươi SN 1964, là công nhân Tổ 3, Đội C3, NT Bến Củi, Công ty CPCS Tây Ninh vui vẻ cho biết: “Với tôi, những ngày tháng 10 luôn đáng nhớ, vì khi vào làm công nhân từ năm 1999 đến nay, năm nào tôi cũng hoàn thành kế hoạch năm trong tháng 10. Năm nay cũng vậy, đến ngày 4/10, tôi đã cạo được 5.625 kg mủ, vượt 25 kg so với kế hoạch được giao”.

 Công nhân Đỗ Bá Tươi,  Tổ 3, đội C3, NT Bến Củi,  Cao su Tây Ninh (phải)  và Tổ trưởng Tổ 3 Nguyễn Văn Hào
Công nhân Đỗ Bá Tươi, Tổ 3, đội C3, NT Bến Củi, Cao su Tây Ninh (phải) và Tổ trưởng Tổ 3 Nguyễn Văn Hào

Đây là một năng suất đáng nể, vì anh Tươi đang khai thác trên vườn cây già tận thu chờ thanh lý. Anh Nguyễn Văn Hào, Tổ trưởng Tổ 3 cho biết: “Để có thể với được tới những miệng cạo trên cao, anh Tươi phải thực hiện một con dao cạo dài tới… 6 mét! Đây là loại dao tương thích với 3 công cụ trên một cây dao là lưỡi dao cạo, bấm máng và bôi thuốc kích thích. Khi làm xong công việc thì dao được thu ngắn lại để dễ mang theo”.

Với con dao tương thích cán nhôm bóng loáng, anh Tươi di chuyển tới lui trong vườn cây già. Cây cao su già phần thân phía dưới đã u nần hết cả, và phải cố với để mở những miệng cạo trên cao. Trước khi cạo, anh bấm máng đã có kết sẵn một sợi dây ny lông để dẫn mủ xuống chén hứng ở dưới. Khi anh cạo xong thì dòng nhựa chảy vào máng rồi lăn theo sợi dây ny lông xuống chén hứng mủ một cách an toàn. Hầu như không có một giọt mủ nào rơi vãi ra ngoài.

Và công việc hàng ngày của Đỗ Bá Tươi trên vườn cây già là như vậy. Cạo ở vườn cây già cực lắm với nhiều thao tác “nhiêu khê” quá, mà năng suất lại không cao bằng ở những vườn cây sung sức. Nên mỗi năm thu hoạch đến 7, 8 tấn mủ là chuyện phi thường.

Vượt kế hoạch và ý thức đảm bảo quy trình kỹ thuật

Tổ 10 NT Long Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng với 36 thành viên đã trở thành tập thể hoàn thành kế hoạch năm sớm nhất NT khi thực hiện 219,664 tấn mủ vào ngày 20/10, so với kế hoạch năm 218,790 tấn, vượt 874,1 kg mủ. Chị Phùng Kim Huỳnh, Tổ trưởng khái quát vài nét về tổ: “Tổ 10 được thành lập năm 2014, phụ trách vườn cây nhóm 1 vừa đưa vào khai thác. Do đặc điểm vườn cây mới đưa vào khai thác nên chúng tôi đã quán triệt rất kỹ trong công nhân phải chú trọng tối đa việc đảm bảo các quy trình kỹ thuật để có thể khai thác lâu dài. Công nhân trong tổ ai cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch nhưng không có ai cạo phạm”.

Công nhân Tổ 10 NT Long Hòa đưa mủ về điểm tập kết.
Công nhân Tổ 10 NT Long Hòa đưa mủ về điểm tập kết.

Chị Huỳnh cho biết thêm, năm 2014 mở cạo, tổ cũng đã vượt kế hoạch, qua năm này thì vượt nhiều hơn, đến cuối năm dự kiến vượt khoảng 70 tấn mủ. Được vậy là
do công nhân ngoài đảm bảo tay nghề kỹ thuật, ngày giờ công, tận thu các loại mủ, còn sẵn sàng cạo choàng khi có công nhân trong tổ có việc phải nghỉ. Ngoài ra vườn cây còn cho năng suất cao là nhờ vào khâu kiến thiết cơ bản đã làm rất tốt, từ cây giống đến chăm sóc.

Tổ trưởng Tổ 10 NT Long Hòa, Dầu Tiếng Phùng Kim Huỳnh đang cân mủ cho công nhân.
Tổ trưởng Tổ 10 NT Long Hòa, Cao su Dầu Tiếng, Phùng Kim Huỳnh đang cân mủ cho công nhân.

Khi chúng tôi đến vườn cây thì các công nhân đã hoàn thành phần thu mủ, đang hối hả vận chuyển mủ từ các phần cây về điểm tập kết để cân lượng mủ đạt được trong
ngày. Chị tổ trưởng làm việc nhịp nhàng, vừa cân mủ vừa cẩn thận ghi vào sổ cho từng công nhân. Khi được hỏi chuyện gì mà các công nhân thường trao đổi với nhau
nhất khi ở vườn cây, anh Nguyễn Minh Thành 28 tuổi, một thợ giỏi cho biết: “Có lẽ chuyện thường nói là nhắc nhau phải đảm bảo tốt nhất các yêu cầu kỹ thuật. Vườn
cây mới mở mà để nó hỏng từ đầu thì uổng lắm!”.

Bài, ảnh: Nhựa Trắng