Quyết liệt, khẩn trương thực hiện lộ trình tái cơ cấu

CSVN – Đó là chỉ đạo của TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận tại cuộc họp Ban Đổi mới Doanh nghiệp, ngày 1/10. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, TGĐ yêu cầu Ban Đổi mới Doanh nghiệp phải tổ chức họp định kỳ 1 lần/tháng để kịp thời tháo gỡ, giải quyết khó khăn của các đơn vị thành viên.

>> Công tác tái cơ cấu của VRG: Quyết liệt, vững chắc, hiệu quả

 Vườn cây cao su khai thác Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa- đơn vị đã xác định xong giá trị doanh nghiệp. Ảnh: Vũ Phong
Vườn cây cao su khai thác Công ty TNHH MTV Cao su Tân Biên – đơn vị đã xác định xong giá trị doanh nghiệp. Ảnh: Vũ Phong
Sâu sát lộ trình cổ phần hóa

Theo lộ trình cổ phần hóa (CPH) 5 đơn vị thành viên trong năm 2015, đến 30/9, 2 công ty Bà Rịa và Tân Biên đã hoàn thành việc xác định giá trị doanh nghiệp (DN), làm việc xong với công ty tư vấn xây dựng hoàn chỉnh 2 phương án CPH. 3 công ty Bình Long, Phú Riềng, Lộc Ninh chưa chốt được giá trị DN do đang chờ Chính phủ quyết định phương pháp xác định giá DN: sử dụng phương pháp vốn chủ sở hữu cho dự án 100% vốn nước ngoài, không xác định giá trị các tài sản dự kiến bàn giao địa phương, cơ chế cho người lao động làm việc ở nước ngoài.

Ông Huỳnh Văn Bảo – Trưởng Ban Tài chính Kế toán VRG, Thường trực Ban Chỉ đạo CPH, cho biết: “Công ty Tân Biên đã được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt phương án sử dụng đất. 4 công ty Lộc Ninh, Bình Long, Phú Riềng, Bà Rịa đang chờ UBND các tỉnh phê duyệt. Về tài sản bàn giao cho địa phương, Công ty Lộc Ninh đang vướng về bàn giao nhà ở CN về địa phương. Công ty Bình Long đang vướng thủ tục bàn giao một số hạng mục đường giao thông, diện tích cao su bàn giao về tỉnh Bình Phước. Sắp tới, Thường trực Ban Chỉ đạo CPH sẽ trình HĐTV phê duyệt phương án hỗ trợ các đơn vị thành viên tháo gỡ khó khăn”.

CPH Công ty mẹ VRG: Nhà nước giữ 75% vốn điều lệ

Căn cứ kết luận của Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại cuộc họp ngày 17/8 với VRG, Chính phủ đã có Quyết định số 305/TB- VPCP ngày 08/9/2015 đồng ý về nguyên tắc CPH Công ty mẹ VRG. Theo đó, Nhà nước sẽ giữ 75% vốn điều lệ.

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=” Lộ trình CPH trong vòng 18 tháng “]Lộ trình CPH của VRG như sau: Quý IV 2015: trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương và lộ trình CPH. Sau khi có quyết định hướng dẫn các đơn vị thực hiện kiểm kê, VRG ban hành các quyết định có liên quan đến việc xác định giá trị DN vào 1/1/2016. Quý I/2016: lựa chọn đơn vị xác định giá trị DN. Quý II/2016: thuê tư vấn đấu thầu lựa chọn đơn vị lập phương án CPH. Quý III/2016: thẩm định và công bố giá trị DN. Quý IV/2016: trình phê duyệt đề án CPH để thực hiện CPH trong quý IV/2016 và quý I/2017.[/stextbox]

Ông Phạm Văn Thành – Trưởng Ban Kế hoạch Đầu tư VRG, cho biết: “Công ty mẹ VRG đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 69: vốn điều lệ hơn 10.000 tỷ đồng, có khả năng sử dụng thương hiệu, thị trường để chi phối các công ty con và tiến hành liên kết với các công ty liên kết khác, có nguồn lực tài chính đảm bảo đầu tư đủ vốn vào các công ty con và các công ty liên kết.

Có hơn 50% số công ty con hoạt động trong những khâu, công đoạn then chốt trong ngành, lĩnh vực kinh doanh chính và tổng giá trị cổ phần của công ty mẹ tại các công ty con hơn 60% tổng nguồn vốn đầu tư của công ty mẹ tại các công ty con, công ty liên kết. Tuy sản xuất cao su khó khăn, nhưng VRG quản lý quỹ đất lớn, có một số ngành nghề khác có tiềm năng phát triển tốt như chế biến gỗ, công nghiệp cao su, khu công nghiệp. Với thương hiệu tốt, VRG đủ khả năng để thu hút những nhà đầu tư lớn”.

Đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành

Tính đến 30/9, VRG đã thoái vốn được 304,7 tỷ đồng (trong đó, Công ty mẹ là 70,3 tỷ đồng, công ty thành viên là 237,1 tỷ đồng). Lũy kế đến tháng 9 là 1.180,3 tỷ đồng (trong đó, Công ty mẹ là 674,3 tỷ đồng, công ty thành viên là 506,1 tỷ đồng) và kế hoạch 3 tháng cuối năm 2015 là 1.575,3 tỷ đồng (trong đó, Công ty mẹ là 1.112,2 tỷ đồng, công ty thành viên là 478,3 tỷ đồng).

Còn lại 18 công ty sẽ dời thoái vốn sang năm 2016 với tổng giá trị 893,1 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ có 9 công ty con với tổng giá trị 529,5 tỷ đồng, công ty thành viên có 9 công ty con với tổng giá trị 363,6 tỷ đồng.

TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận, chỉ đạo: “Đề án tái cơ cấu thực hiện theo lộ trình đã định sẵn. Công tác tái cơ cấu còn rất nhiều việc, vướng ở nhiều chỗ, các đơn vị phải thường xuyên thực hiện, kiểm tra tiến độ. Nếu có khó khăn, vướng mắc, lập tức báo ngay với Ban Đổi mới Doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ” – TGĐ chỉ đạo.

Ngọc Cẩm