Ký túc xá nghìn tỷ vắng sinh viên

CSVN – Trong khi ký túc xá (KTX) của nhiều trường ĐH, CĐ không đáp ứng đủ nhu cầu chỗ ở cho sinh viên (SV), giá cả nhà trọ bên ngoài đắt đỏ, thì khu B KTX Đại học Quốc gia TP.HCM mới xây dựng được đầu tư xây dựng hàng nghìn tỷ đồng lại vắng SV.
 KTX khu B Đại học Quốc gia TP HCM khang trang nhưng SV ngại đến ở
KTX khu B Đại học Quốc gia TP HCM khang trang nhưng SV ngại đến ở
KTX trống nghìn chỗ, sinh viên vẫn ở trọ

Tọa lạc ở Khu quy hoạch xây dựng ĐH Quốc gia TP HCM (quận Thủ Đức, TP. HCM và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), KTX khu B là một trong những dự án quy mô lớn với tổng mức đầu tư lên đến hơn 5.500 tỷ đồng. Công trình này được kỳ vọng sẽ đáp ứng được 40.000 chỗ ở cho SV sau khi hoàn tất các hạng mục. Cùng với khu A đã được xây dựng từ năm 2000, KTX hiện có diện tích 43ha, đáp ứng hơn 50.000 chỗ ở cho SV.

Điều kiện sinh hoạt của khu KTX này tiện nghi, hiện đại, phòng ốc sang trọng, rộng rãi, lại thêm là công trình an sinh xã hội, phí thu hàng tháng chỉ ở mức 110.000 đồng/ SV. Thế nhưng, hiện tại nhiều SV vẫn không mặn mà ở đây. Tháng 9/2015, sau khi đưa vào sử dụng 5/21 khối nhà, KTX khu B hiện chỉ có gần 4.000 SV, còn trống hơn 2.000 chỗ ở. Trong khi đó, nhiều nhà trọ quanh khu vực treo biển “hết chỗ”.

Sinh viên lo ngại về an ninh

Nhiều SV cho rằng khó khăn về đường sá, tình trạng mất an ninh xung quanh KTX chính là lý do khiến SV lo ngại. “Quãng đường từ ký túc xá khu B đến trường em khá xa và vắng vẻ nên em rất ngại mỗi khi đi học buổi tối về muộn. Hơn nữa, khu này cũng mới xây nên chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và giải trí cho SV” – Nguyễn Vũ Hồng Vân, SV năm 2 trường ĐH Kinh tế Luật chia sẻ.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Các bạn SV có nhu cầu về chỗ ở có thể làm thủ tục đăng ký trực tiếp qua Internet trên website http://ktx. vnuhcm.edu.vn. Hoặc đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Quản lý KTX ĐHQG TP.HCM. Địa chỉ: Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM. ĐT: (08). 38973921. Email: ktx@vnuhcm.edu.vn.[/stextbox]

“Em thường đi học thêm ngoại ngữ vào buổi tối. Đến 21h tuyến xe bus ngừng hoạt động, nếu đi xe máy một mình thì sẽ rất sợ vì đường tối và vắng, sau này muốn đi làm thêm cũng khó” – Lâm Quốc Anh, SV năm 2 ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết.

Điều kiện tốt nhưng chưa chú trọng quảng bá?

Ông Trần Thanh An – Giám đốc KTX Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết: “KTX luôn tạo điều kiện thuận tiện nhất để phục vụ nhu cầu ăn nghỉ, học tập của SV với phương châm: KTX không chỉ là nơi ở mà còn là nơi tự rèn luyện của SV. Các nhà ăn, quán nước ở KTX luôn đặt tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) lên hàng đầu. Hàng ngày, KTX cử cán bộ chuyên môn đi kiểm tra VSATTP tại các nhà ăn. Ngoài ra, các CLB vui chơi giải trí như bóng bàn, bida, ăn.

Ngoài ra, các CLB vui chơi giải trí như bóng bàn, bida, thể hình, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, CLB Karaoke, Café wifi, giải khát, giao lưu hát với nhau, truyền hình trực tiếp bóng đá, CLB Sinh viên yêu thích điện ảnh với công nghệ chiếu phim 3D và HD, dịch vụ cắt tóc, Photocopy, dịch vụ sửa, rửa xe … đáp ứng đa dạng nhu cầu sinh hoạt và giải trí của SV”.

Mới đây, sau khi nhận được nhiều đề nghị của SV, để đáp ứng nhu cầu đi lại của SV sau 21 giờ, KTX tổ chức dịch vụ xe đưa đón từ khu A sang khu B và ngược lại, thời gian hoạt động từ 21h30 đến 23h các ngày trong tuần (kể cả chủ nhật); thời gian giãn cách 20 – 30 phút/1 chuyến. Ngoài ra, KTX còn tổ chức xe đưa đón SV đi học giáo dục quốc phòng từ các KTX đến Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh và ngược lại theo lịch học của các trường.

Ông An cho biết: “Thời gian đầu, chúng tôi lo đầu tư xây dựng mà chưa chú trọng công tác phổ biến thông tin về chỗ ở mới đến SV, nhất là các SV năm đầu. Trong mùa tuyển sinh sắp tới, chúng tôi sẽ chú trọng hơn công tác này. Để tận dụng hết số phòng trống, Ban quản lý quyết định sẽ tiếp nhận tất cả SV đang học ở các trường đại học trên địa bàn TP. HCM có nhu cầu ở, chứ không riêng SV ĐH Quốc gia TP.HCM”.

Trần Huỳnh