Giữ mủ tốt, sản lượng tăng

CSVN – Đội 2 thuộc NT Đồng Nơ, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long  là đơn vị luôn đi đầu và thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh vườn cây, tăng cường giữ mủ. Nhờ đó, thời gian qua, sản lượng mủ chén, mủ dây chiếm số lượng khá cao trong tổng sản lượng thực hiện của Đội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tăng thu nhập cho NLĐ.
Anh Bùi Đình Tư - Đội trưởng Đội 2 (bìa phải) cùng anh em công nhân trong giờ nhận mủ
Anh Bùi Đình Tư – Đội trưởng Đội 2 (bìa phải) cùng anh em công nhân trong giờ nhận mủ
Tuyên truyền, phát thư ngỏ đến từng gia đình người dân

Đi ngang qua những phần cây của Đội 2, hình ảnh đầu tiên chúng tôi thấy là ngay đầu phần cây có gắn bảng “vườn cây giữ mủ, không phận sự miễn vào”. Bắt đầu từ tháng 9/2014, Ban lãnh đạo công ty phát động sâu rộng đến các đơn vị về phong trào bảo vệ vườn cây, tăng cường công tác giữ mủ. Đội 2 là đội thực hiện đầu tiên của nông trường (NT).

Đội có 96 phần cây cạo và 13 phần cây kiến thiết cơ bản, với số lượng 141 CBCNV LĐ. Những năm trở lại đây, Đội luôn về trước kế hoạch sản lượng cấp trên giao, vượt kế hoạch bình quân 14 – 17%. Năm 2014, NT giao kế hoạch về đội là 346 tấn, nhờ sự nỗ lực của toàn thể NLĐ và nâng cao công tác giữ mủ, bảo vệ an ninh trật tự vườn cây, Đội thực hiện được 396 tấn mủ, vượt 50 tấn.

Nói về quá trình thực hiện công tác giữ vững an ninh vườn cây, bảo vệ sản phẩm, anh Bùi Đình Tư – Đội trưởng Đội 2 cho biết: “Để có kết quả như hôm nay là cả một quá trình, trước tiên chúng tôi tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền các cấp để tuyên truyền người dân không cạo trộm, không ăn cắp mủ. Phát thư ngỏ đến từng gia đình sống bằng nghề bóc mủ, trình bày để họ hiểu, cảm thông. Phương châm của Đội là kiên quyết thực hiện nhưng không đối đầu với người dân, để họ có thời gian chuyển đổi việc làm. Dần dần sau một tháng, tư tưởng của bà con đã hiểu và ủng hộ với phương pháp làm việc của Đội nên phong trào giữ mủ có hiệu quả rất tốt”.

Giữ mủ để tăng thu nhập

Đội có 9 anh em bảo vệ, chịu trách nhiệm canh giữ vườn cây. Các anh em được sắp xếp lịch trực để bảo vệ vườn cây, mỗi người quản lý 45 ha. Hàng tháng tổ bảo vệ đều có cuộc họp để đánh giá công tác thực hiện, khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt công tác bảo vệ. Ngoài anh em bảo vệ thì cán bộ tổ đội và công nhân đều nâng cao ý thức để giữ gìn sản phẩm, nhờ đó hiệu quả luôn đạt kết quả cao.

Hơn một năm thực hiện phong trào bảo vệ vườn cây, tăng cường công tác giữ mủ, an ninh địa bàn được giữ vững, sản lượng cao, thu nhập NLĐ tăng lên, hầu như không còn trường hợp vào vườn cây cạo trộm mủ, vật tư không thất thoát. Tháng 7/2015, sản lượng mủ chén đạt 9,6 tấn, tương đương với 100kg/người, sản lượng này đã làm tăng thêm thu nhập 1,7 triệu/người/tháng. Tháng 8 vừa qua, Đội thực hiện được 54,6 tấn mủ, đạt 107,9% kế hoạch NT giao, trong đó mủ chén đạt 10,6 tấn, mủ dây thu được 1,2 tấn.

“Công tác giữ mủ là một trong những việc rất quan trọng của công tác an ninh khu vực, không chỉ giữ gìn an ninh trật tự vườn cây mà còn góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Xung quanh vườn cây đều là khu dân cư, vì vậy để giữ được mủ cũng là điều rất khó khăn, cách thực hiện của đội luôn hợp tình hợp lý để chính quyền địa phương và người dân ủng hộ. Có như vậy thì công tác giữ mủ mới có hiệu quả cao. Với tiến độ thực hiện sản lượng như tháng 7, tháng 8 vừa qua thì chắc chắn Đội 2 sẽ về trước kế hoạch năm 2015 khoảng một tháng”, anh Bùi Đình Tư chia sẻ.

Bài, ảnh: Minh Nhiên