Cao su Lộc Ninh – Điển hình về thu mua mủ tiểu điền

CSVN – Thực hiện chủ trương của VRG về tăng cường công tác thu mua mủ để hỗ trợ cao su tiểu điền, xây dựng uy tín chất lượng cao su Việt Nam và phát huy hết công suất nhà máy chế biến, từ năm 2012 đến nay Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đã trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu ở VRG trong công tác này.
Ông Trương Ngọc Lới - nông dân trồng cao su tiểu điền ở Lộc Hiệp phấn khởi đến bán mủ cho công ty
Ông Trương Ngọc Lới – nông dân trồng cao su tiểu điền ở Lộc Hiệp phấn khởi đến bán mủ cho công ty
Tạo niềm tin với người nông dân

Một ngày đầu tháng 7, chúng tôi đến điểm thu mua mủ của Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, đặt tại Nhà máy Cơ khí – Chế biến Lộc Hiệp, đứng chân trên địa bàn xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh). Hình ảnh đầu tiên là không khí nhộn nhịp của các công nhân phụ trách thu mua vui vẻ đón tiếp và cân, đo mủ nhanh ngọn cho người dân.

Ông Trương Ngọc Lới ở ấp Hiệp Hoàn (Lộc Hiệp) vừa xếp các can mủ đã cân xong lên xe bagac vui vẻ nói: “Tôi có 10 ha cao su 12 năm tuổi. Tôi bán mủ cho công ty đã 3 năm rồi. Bán mủ cho Nhà máy nhà vườn lợi hơn 1.000 đồng/độ. Nhờ bán đều cho nhà máy nên cuối năm tôi còn được thưởng”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hiếu ở ấp Hiệp Tâm (Lộc Hiệp) thì khẳng định: “ Bán mủ cho công ty chấp nhận được giá cả, phương thức mua bán nên tôi yên tâm”. Ông Hiếu chỉ có 1 ha cao su nên chở mủ bằng xe máy đến cân cho nhà máy.

Ông Nguyễn Quốc Vĩnh, Trưởng phòng thu mua mủ cao su tiểu điền công ty cho biết: “Để tạo điều kiện cho nhà vườn bán mủ, công ty mở 5 điểm thu mua: 2 ở Xí nghiệp và 3 điểm trên biên giới các xã Lộc Thành, Lộc Thịnh. Trong năm 2014, có 96 hộ tiểu điền, 1 hợp tác xã, 26 công ty, đại lý hợp đồng bán mủ cho công ty”.

Trước đó, Công ty CPCS Phước Hòa là đơn vị có mô hình thu mua mủ cao su tiểu điền đạt hiệu quả kinh tế cao trong nhiều năm. Từ học tập kinh nghiệm thu mua mủ tư nhân của Cao su Phước Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đã thành lập Phòng thu mua đóng tại Xí nghiệp Cơ khí – Chế biến (đứng chân trên địa bàn xã Lộc Hiệp).

Lợi ích kép

Ông Nguyễn Văn Long, Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh cho biết, năm 2010, đã từng xảy ra tình trạng một số đối tượng mua bán mủ cao su xúi giục nhà vườn pha tạp chất vào mủ nước để thu lời làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu của cao su sơ chế xuất khẩu Việt Nam. Từ thực trạng trên, VRG đã có chủ trương và xây dựng chỉ tiêu kế hoạch cho các đơn vị thành viên tăng cường công tác thu mủ cao su tư nhân để sử dụng hết công suất chế biến của các nhà máy và bảo vệ chất lượng thương hiệu cao su Việt Nam. Chủ trương của VRG là bảo đảm tính cạnh tranh giá mủ mua vào không thấp hơn giá bán để khấu hao nhanh đầu tư các nhà máy, thêm việc làm cho công nhân …

Với phương thức thu mua minh bạch, uy tín theo sát giá thị trường bảo đảm có lợi cho nhà vườn, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh ngày càng thu hút nhiều khách hàng là các công ty tư nhân, trang trại đứng chân trên địa bàn 2 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp ký hợp đồng mua bán mủ dài hạn.

Nhờ đẩy mạnh công tác thu mua theo chỉ đạo của VRG, năm 2013 Cao su Lộc Ninh đã nâng sản lượng chế biến lên 22.670 tấn, cao nhất từ trước đến nay. Năm 2014, chế biến 21.503 tấn, đạt 106,37% kế hoạch. Chất lượng các chủng loại sản phẩm của Cao su Lộc Ninh trong những năm qua đều đạt và vượt mục tiêu chất lượng đề ra.

Đặc biệt là mủ ly tâm ( Latex HA+LA), mủ tờ ( RSS) luôn chủ động sản xuất theo nhu cầu của thị trường để có hợp đồng mua bán dài hạn với khách hàng truyền thống như Michelin (RSS), Edgepoint, VRG Khải Hoàn (Latex HA+LA)… Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Châu Mỹ, Châu Âu và ủy thác xuất khẩu. Trong hoàn cảnh thị trường khó khăn từ năm 2014 đến nay nhưng sản xuất kinh doanh của Cao su Lộc Ninh vẫn bảo đảm việc làm cho công nhân và có lãi.

Bài, ảnh: Đức Trọng