Ảnh hưởng bão, mất hàng trăm tấn mủ

CSVNO – Do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lớn liên tiếp những ngày qua ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình khai thác của các công ty cao su, đặc biệt tại khu vực Tây Nguyên.
Bão số 3 gây mưa lớn liên tiếp khiến nhiều đơn vị không thể khai thác, mất trắng ngày cạo
Bão số 3 gây mưa lớn liên tiếp khiến nhiều đơn vị không thể khai thác, mất trắng ngày cạo

Tại Đăk Lăk, 2 đơn vị là Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk và Ea H’leo đều mất 4 ngày không thể lấy mủ. Trưởng phòng QLKT Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk Võ Thị Hồng Huệ cho biết: “Cơn bão số 3 đã làm công ty mất 4 ngày không cạo được, thất thu khoảng 60 tấn”.

Còn Trưởng phòng kỹ thuật Trần Thị Thanh Mai của Công ty Ea H’leo cung cấp: “Toàn công ty bị mất trắng 3 ngày cạo và một ngày ảnh hưởng, sản lượng mủ trong thời gian bão đổ bộ công ty chỉ lấy được khoảng 20 tấn, mất khoảng 70 tấn. Ngoài ra, vườn cây của Nông trường Ea Ral đã bị gió làm hư hại 122 cây, trong đó có 45 cây là hư hại hoàn toàn không thể phục hồi được, số cây còn lại công ty đã chỉ đạo nông trường khắc phục”

Thiệt hại nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh. Ông Phạm Đình Luyến – P. TGĐ cho hay: “Bão chỉ diễn ra trong 2 ngày nhưng công ty thiệt hại khoảng 100 tấn, duy nhất có Nông trường Hà Tây là lấy được mỗi ngày 5 tấn”.

Công ty Chư Sê là đơn vị thiệt hại ít, do người công nhân tích cực cạo trong những ngày mưa. Theo Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Bùi Duy Đốc, ngày bình thường công ty khai thác được khoảng 25 – 27 tấn, nhưng trong 2 ngày bão công ty chỉ lấy được 1/3 sản lượng so với ngày thường, tức mất khoảng 15 – 17 tấn.

2 đơn vị còn lại thuộc VRG tại Gia Lai là Công ty Chư Prông và Mang Yang đều mất khoảng 50 tấn trong khi bão đi qua.

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Mân – P. TGĐ công ty cho biết: “Tuy bão số 3 gây ảnh hưởng lớn do mưa nhiều, nhưng nhờ chủ động đối phó, các đơn vị vẫn lấy được mủ. Ngày đầu tiên (14/9), khi bão bắt đầu vào toàn công ty chỉ lấy được 11 tấn, ngày hôm sau mưa có ngớt nên sản lượng đã tăng đáng kể và công ty đã khai thác được 38 tấn. Như vậy, so với ngày bình thường công ty lấy được từ 55 – 65 tấn thì trong thời gian mưa bão công ty thiệt hại trên 70 tấn”.

Theo nhiều cán bộ kỹ thuật, sản lượng mủ thu được sau bão có thể chỉ bằng 80% so với trước và  sẽ tăng trở lại bình thường sau đó vài ngày.

                                                                         Văn Vĩnh