Nuôi heo đất: Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

CSVN – Hàng trăm học sinh nghèo học giỏi, nhiều mảnh đời kém may mắn đã được quan tâm, chia sẻ từ mô hình “Nuôi heo đất” của Đảng bộ cơ sở Khối cơ quan (thuộc Đảng bộ Công ty CPCS Phước Hòa).
Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó TGĐ công ty, nguyên Bí thư Đảng ủy cơ sở Khối cơ quan (bài phải) khen thưởng Chi bộ trực thuộc thực hiện tốt mô hình “Nuôi heo đất”. Ảnh: CTV
Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó TGĐ công ty, nguyên Bí thư Đảng ủy cơ sở Khối cơ quan
(bìa phải) khen thưởng Chi bộ trực thuộc thực hiện tốt mô hình “Nuôi heo đất”. Ảnh: CTV
Hơn 100 triệu đồng sau 3 tháng phát động

Đảng bộ cơ sở Khối cơ quan Công ty CPCS Phước Hòa hiện có 9 Chi bộ trực thuộc với 112 Đảng viên. Nhiệm vụ chính của Đảng bộ là lãnh đạo Đảng viên và quần chúng thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo công ty; lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ đi đôi với thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, các chế độ chính sách cho CB.CNV…

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó TGĐ công ty, nguyên Bí thư Đảng ủy cơ sở Khối cơ quan, cho biết mô hình “Nuôi heo đất” được phát động từ ngày 3/2 và kết thúc ngày 19/5 với ý nghĩa kỷ niệm ngày thành lập Đảng, kỷ niệm 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ X và Đại hội Đảng các cấp. Sau hơn 3 tháng phát động, với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, Đảng viên và quần chúng, mô hình này đã thu được hơn 100 triệu đồng.

Số tiền này được Đảng bộ Khối cơ quan trích tặng học bổng cho con công nhân nghèo học giỏi; tặng cho Hội người mù tỉnh Bình Dương, Trung tâm Bảo trợ Chánh Phú Hòa, Cơ sở bảo trợ xã hội Từ tâm nhân ái, mỗi nơi 15 triệu đồng… “Số tiền còn lại, dự kiến đến tháng 8 Đảng ủy Khối cơ quan tổ chức trao học bổng cho con công nhân vượt khó học giỏi thuộc các đơn vị trong công ty. Đối với những gia đình công nhân khó khăn, được nhận học bổng sẽ rất vui bởi bớt đi một phần chi phí. Đây chỉ là việc làm nhỏ thể hiện sự quan tâm đến con em công nhân, phần nào giúp họ an tâm làm việc”, ông Ngọc chia sẻ.

Thực hiện mô hình, mỗi Đảng viên chuẩn bị một con heo đất để bỏ tiết kiệm. Nhiều Đảng viên còn chuẩn bị đến hai con, một con để ở cơ quan, một con mang về nhà vận động cả nhà cùng “nuôi heo”. Anh Hoàng Đức Thuận – Đảng viên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên công ty chia sẻ: “Tham gia mô hình giúp bản thân và thành viên gia đình có ý thức hơn trong việc chi tiêu, sinh hoạt. Mặc dù số tiền nuôi heo mỗi ngày không lớn nhưng tích lũy nhiều ngày cũng được khoản kha khá. Qua đó, tôi có cơ hội chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.

Tích cực làm theo gương Bác

Theo ông Ngọc, ngoài thực hiện mô hình “Nuôi heo đất”, Đảng bộ cơ sở Khối cơ quan còn thực hiện nhiều mô hình, chương trình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cụ thể, Đảng ủy đã tổ chức học tập, quán triệt trong 100% Đảng viên và quần chúng về Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị và tổ chức học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm trong Đảng viên và quần chúng. Sau mỗi đợt học tập, các Chi bộ trực thuộc đã tổ chức cho Đảng viên viết bản đăng ký làm theo Bác với nội dung cụ thể, phù hợp công việc được giao.

Bên cạnh học chuyên đề, Đảng ủy cơ sở đã xây dựng những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương và phong cách Hồ Chí Minh để Đảng viên và quần chúng làm theo. Các cấp ủy Đảng, các đoàn thể, nhất là Chi đoàn Thanh niên Khối cơ quan đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống cho ĐVTN gắn với phong trào thi đua “Thanh niên làm theo lời Bác” và các phong trào thi đua khác trong đơn vị.

Việc triển khai Chỉ thị 03 luôn gắn với phong trào “Thi đua làm theo lời Bác”; “Lao động, công tác giỏi”; “Sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm”; “Xây dựng văn hóa công sở”… Đặc biệt, trong phong trào “Sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm” đã có 5 sáng kiến, 12 cải tiến được Hội đồng Khoa học kỹ thuật công ty cấp giấy công nhận, trong đó, có sáng kiến được giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bình Nguyên