“Khó khăn là thách thức và cũng là cơ hội”

CSVN – Trước tình hình khó khăn chung của toàn ngành, ông Nguyễn Việt Trân – nguyên Bí thư Đảng ủy TCT CS Đồng Nai trăn trở: “Ngày trước ở nhà tranh tre, lương thực còn thiếu, đời sống khó khăn trăm bề còn vượt qua được. Khó khăn hiện tại là thách thức và cũng là cơ hội thì có trở ngại gì so với ngày trước mà không chung tay gánh vác, để đưa ngành cao su ngày càng phát triển bền vững, khẳng định vị thế quan trọng trong nền kinh tế nước nhà?”.
 Ông Nguyễn Việt Trân - nguyên Bí thư Đảng ủy Công ty Cao su Đồng Nai (phải) luôn trăn trở và dõi theo sự phát triển của ngành
Ông Nguyễn Việt Trân – nguyên Bí thư Đảng ủy Công ty Cao su Đồng Nai (phải) luôn trăn trở và dõi theo sự phát triển của ngành
Ngành cao su luôn phát huy giá trị truyền thống

Năm 1982 khi đang là Tỉnh ủy viên, Phó chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Nguyễn Việt Trân được tỉnh điều về tăng cường cho Cao su Đồng Nai. Trong ký ức của ông, Cao su Đồng Nai nói riêng và ngành cao su nói chung thời điểm sau giải phóng đối mặt với nhiều khó khăn về máy móc trang thiết bị, vườn cây kiệt sức, đời sống NLĐ vô cùng vất vả.

Nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên và truyền thống đoàn kết của công nhân cao su, tập thể CBCNV LĐ Cao su Đồng Nai đã khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông khẳng định: “Ngành cao su trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, dù hoàn cảnh nào thì CBCNV – LĐ ngành luôn phát huy bản chất, giá trị truyền thống của công nhân cao su, ra sức thi đua lao động sản xuất. Nhờ đó, VRG ngày càng lớn mạnh, quy mô diện tích mở rộng, vườn cây năng suất cao, lực lượng lao động có kỹ thuật và yêu nghề”.

Theo dõi các chủ trương của VRG, ông rất đồng tình với việc giảm suất đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Ông nhấn mạnh: “Trong thời điểm giá cao su giảm sâu như hiện nay và dự báo còn nhiều khó khăn trong thời gian tới, các đơn vị cần phải tổ chức có khoa học việc nâng cao giá trị sử dụng đất, trong đó chú trọng đến việc xen canh các loại cây thích hợp để đem lại hiệu quả cao nhất cho NLĐ và công ty. Thời điểm sau ngày giải phóng, lãnh đạo CS Đồng Nai đã chủ trương cho công nhân lao động trồng xen canh cây hoa màu trên vườn cây KTCB.

Ông Nguyễn Việt Trân (thứ 7 từ phải qua) tại Đại hội Đảng bộ TCT NK 2015 - 2020
Ông Nguyễn Việt Trân (thứ 7 từ phải qua) tại Đại hội Đảng bộ TCT CS Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 – 2020

Kết quả rất khả quan, thu nhập NLĐ cao hơn, nhờ đó ổn định cuộc sống, xây sửa nhà khang trang, sắm sửa được những vật dụng có giá trị, đời sống tuy còn nhiều khó khăn nhưng được cải thiện rõ rệt. Và bây giờ, vấn đề xen canh các loại cây một lần nữa được nhắc đến trong tình hình khó khăn như hiện nay. Theo tôi, cây họ đậu là cây nên là lựa chọn hàng đầu cho các đơn vị, vì thời gian trồng ngắn, sau khi thu hoạch sản phẩm, rễ và thân cây họ đậu tạo độ phì nhiêu cho đất, tốt cho vườn cây cao su”.

Tập trung mọi nguồn lực tạo thành sức mạnh tổng hợp

Nguyên là Bí thư Đảng ủy Công ty Cao su Đồng Nai nên ông rất đặt niềm tin vào công tác lựa chọn cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tổ chức Đảng, của người đứng đầu một đơn vị. Bởi theo ông, người lãnh đạo phải là người có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt, sâu sát với NLĐ, thể hiện vai trò thuyền trưởng sáng suốt lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Ông chia sẻ: “Đại hội Đảng bộ của TCT, VRG vừa diễn ra, để Nghị quyết Đại hội đi vào thực tiễn thì Đảng bộ phải thể hiện vai trò lãnh đạo bằng những giải pháp để cụ thể hóa từng nhiệm vụ vào thực tiễn, đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu, trong hoạt động SXKD tăng năng suất vườn cây, năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chống lãng phí. Ba mặt này phải đồng bộ thì đơn vị ngày càng phát triển đi lên”.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, theo ông phải tập trung mọi nguồn lực, các tổ chức Đảng – Chính quyền – Công đoàn – Đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác cùng kết hợp tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt các nhiệm vụ của đơn vị. Về phía lãnh đạo phải chủ trương đẩy mạnh công nghiệp chế biến, tăng hiệu quả sản phẩm cao su sơ chế. Mạnh dạn sử dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học trong lao động sản xuất. Đối với NLĐ, thì chính quyền và các tổ chức đoàn thể phải tuyên truyền giáo dục, vận động bằng nhiều hình thức phù hợp và thiết thực để NLĐ thay đổi nhận thức trong tình hình hiện nay, cùng đồng hành với doanh nghiệp vượt khó.

Quỳnh Mai