Đồng Nai: Nguy cơ xóa sổ vườn cao su tiểu điền

CSVNO – Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, từ năm 2012 đến nay, giá mủ cao su liên tục rớt giá, từ 50.000 đồng/kg mủ khô xuống còn 30.000 đồng/kg, nay chỉ còn 20.000 – 24.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay, người trồng cao su chắc chắn bị lỗ vốn.
Một vườn cao su tiểu điền ở Đồng Nai. Ảnh: Báo Đồng Nai
Một vườn cao su tiểu điền ở Đồng Nai. Ảnh: Báo Đồng Nai

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có trên 44.000 ha cao su; trong đó, cao su tiểu điền hơn 8.700 ha, chiếm gần 20% diện tích. Theo UBND huyện Xuân Lộc, địa phương hiện có diện tích cây cao su tiểu điền lớn, giá mủ đang xuống thấp, đầu ra khó khăn. Vì vậy, phần lớn các cơ sở thu mua mủ cao su tiểu điền trên địa bàn huyện Xuân Lộc tạm ngưng hoạt động hoặc chỉ cầm chừng. Trước tình trạng rớt giá này, nông dân trồng cao su tiểu điền không còn mặn mà đầu tư, chăm sóc vườn cao su.

Trong khi đó, gỗ cao su được thị trường ưa chuộng. Bình quân mỗi héc ta có thể bán được từ 250 – 300 triệu đồng. Nhiều nông dân có đã tìm lối thoát bằng cách cưa bỏ cây cao su để bán gỗ. Với số tiền này có thể làm vốn tái đầu tư vào các loại cây trồng khác như: tràm, cà phê, điều…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, trong thời gian từ năm 2008 – 2011, giá cao su liên tục tăng, doanh nghiệp quốc doanh cũng như người dân Đồng Nai mở rộng diện tích. Nhiều gia đình đã chặt bỏ các loại cây công nghiệp khác để trồng cao su. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, giá cao su giảm mạnh. Trường hợp giá cao su tiếp tục giảm trong vài năm tới, nguy cơ sẽ xóa sổ vườn cao su tiểu điền trên địa bàn tỉnh.

(theo thitruongcaosu.net)