Trường Cao đẳng CN Cao su: Làm lợi hàng nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp

CSVN – Nhiều năm qua, Trường Cao đẳng CN Caosu (RIC) là một trong những đơn vị điển hình tiêu biểu có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng vào thực tiễn sản xuất của VRG.
Sinh viên nghiên cứu khoa học tại Trường CĐ CN CS. Ảnh: Vũ Phong
Sinh viên nghiên cứu khoa học tại Trường CĐ CN CS. Ảnh: Vũ Phong

Các đề tài nghiên cứu khoa học của RIC được ứng dụng rộng rãi trong và ngoài ngành cao su, làm lợi hàng ngàn tỷ đồng cho doanh nghiệp (DN). Từ năm 2011 – 2015, RIC có 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tập đoàn, 15 đề tài sáng kiến cấp trường được nghiệm thu, 10 sản phẩm dự thi Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần I, II (trong đó đạt 1 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích). Một sản phẩm lọt tốp 5 Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc 2014…

Các đề tài nghiên cứu khoa học của RIC được chuyển giao và làm lợi cho DN rất lớn. Điển hình như các đề tài: “Máy trộn kín đa năng” năm 2014 đã làm lợi hơn 400 triệu đồng; “Phát hiện nhanh tạp chất và DRC mủ nước” được chuyển giao rộng rãi cho các công ty cao su, làm lợi cho DN hơn 200 triệu đồng; Nghiên cứu chế tạo sợi dây cao su dẫn điện trên cơ sở cao su thiên nhiên; Nghiên cứu chế tạo các blend trên cơ sở cao su thiên nhiên; Chế tạo các sản phẩm cao su dân dụng và công nghiệp từ cao su phế thải; Phương pháp hòa tan pepton 22 trong sản xuất cao su SVR CV 50… làm lợi hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm cho các DN.

Một trong những điển hình nghiên cứu khoa học của RIC là Tiến sĩ trẻ Hoàng Hải Hiền. Tiêu biểu là đề tài “Nghiên cứu chế tạo keo dán gỗ kỵ nước từ xốp phế thải”, chế tạo thành công keo dán gỗ kỵ nước từ xốp phế thải và các sản phẩm đi kèm là tấm gỗ ép từ hỗn hợp mùn cưa và phôi bào, tấm gỗ dán có các tính chất cơ lý đạt tiêu chuẩn TCVN. Đặc biệt, loại keo này không độc hại với con người. Theo thống kê, một công ty có sử dụng 100 tấn keo dán/năm thì lợi nhuận đem lại gần 10 tỷ đồng.

Trần Huỳnh