Hiệu quả từ 2 phong trào thi đua tiêu biểu

CSVN – Các phong trào thi đua của VRG, Luyện tay nghề – thi thợ giỏi và Vượt kế hoạch sản lượng cuối năm là 2 phong trào tiêu biểu nhất, mang tính đặc thù của ngành cao su, được duy trì thường xuyên và liên tục trong nhiều năm qua.
Thi dụng cụ tại Hội thi thợ giỏi toàn ngành năm 2014. Ảnh: Tùng Châu
Thi dụng cụ tại Hội thi thợ giỏi toàn ngành năm 2014. Ảnh: Tùng Châu
Trên 90% công nhân có tay nghề khá giỏi

Những năm qua phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG) có sức lan tỏa mạnh mẽ từ công ty xuống nông trường, tổ, đội. Phát triển rộng khắp từ Đông Nam bộ, Tây nguyên – Duyên hải miền Trung và sang nước bạn Lào, Campuchia. Ở đâu có công ty cao su đóng chân ở đó có phong trào LTN – TTG.

Ông Trần Ngọc Thuận – TGĐ VRG khẳng định “Ngành cao su là ngành có truyền thống lâu đời, qua thời gian ngành cao su đã xây dựng được đội ngũ công nhân có kiến thức, có khả năng, có hoài bão, khát khao tốt đẹp. Nhờ lực lượng lao động có tay nghề giỏi đã góp phần cho VRG luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Họ là những hạt nhân gắn bó tâm huyết nghĩa tình với đơn vị”.

Nhằm đảm bảo vườn cây năng suất cao và giữ mặt cạo đạt yêu cầu, hàng tháng, công nhân khai thác mủ được kiểm tra và chấm điểm kỹ thuật. Hàng năm, các đơn vị đều tổ chức đào tạo và đào tạo lại tay nghề cho công nhân. Trong phong trào LTN tại các đơn vị có trên 90% công nhân đạt tay nghề khá, giỏi.

Định kỳ mỗi năm có gần 1.500 công nhân được nâng bậc tay nghề và hàng trăm công nhân được nâng lương qua các kỳ thi thợ giỏi. Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo VRG, lãnh đạo đơn vị trong việc khen thưởng đối với công nhân có thành tích cao trong phong trào, nên thời gian qua, phong trào LTN – TTG thu hút đông đảo công nhân tham gia.

Luyện tay nghề - Thi thợ giỏi đã trở thành nét truyền thống của ngành cao su
Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi đã trở thành nét truyền thống của ngành cao su

Đỉnh cao của phong trào LTN – TTG là Hội thi Thợ giỏi thu hoạch mủ toàn ngành được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Là “đặc sản” của ngành, bởi trên thế giới chưa có nước nào có cao su tổ chức Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ như ở Việt Nam. Từ năm 2012, Hội thi đã nâng tầm mang tính quốc gia, thu hút sự quan tâm của các đơn vị trong và ngoài ngành.

Những thí sinh tham gia Hội thi đều là những hạt nhân tiêu biểu của đơn vị, qua đó phát hiện, tôn vinh và nhân rộng điển hình cá nhân và tập thể có thành tích cao trong phong trào LTN – TTG. Từ đó, khích lệ, động viên tinh thần hăng say lao động, thi đua đóng góp cho đơn vị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của cấp trên giao.

Giá trị to lớn từ mỗi tấn mủ vượt

Phong trào thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch (KH) sản lượng là nội dung thi đua chủ yếu trong lao động sản xuất của các công ty cao su. Từ phong trào thi đua này đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất.

Việc thực hiện vượt KH sản lượng khai thác đóng vai trò rất quan trọng đối với các đơn vị thành viên nói riêng và với VRG nói chung. Nhận thức rõ vai trò và tác dụng của phong trào thi đua trong lao động sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu KH đề ra nên ngay từ đầu năm, các đơn vị đã phát động phong trào thi đua “Vượt kế hoạch sản lượng từ 110% trở lên”, “Vượt sản lượng trên 10 tấn/ năm”, “Tấn sản phẩm mủ vượt”, “Thi đua vượt sản lượng hàng tháng, hàng quý”…

Phong trào thi đua này luôn được các đơn vị chú trọng triển khai và thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Qua những đợt sơ kết, tổng kết đánh giá phong trào đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến ở các đơn vị.

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, KH về sản xuất kinh doanh, lãnh đạo VRG, CĐ Cao su VN và các đơn vị thành viên đã phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm. Khoảng đầu tháng 10 hàng năm, đã có một số đơn vị, cá nhân hoàn thành KH. Nhằm động viên, khích lệ phong trào, lãnh đạo các đơn vị đã thưởng “nóng” cho các tập thể, cá nhân này.

Trần Huỳnh – Minh Nhiên