Viện Nghiên cứu Cao su VN: Nâng cao năng lực, tiềm lực khoa học công nghệ

CSVN- Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, BCH Đảng bộ Viện đã chủ động nghiên cứu xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VRG lần thứ VII.
Kỹ sư Viện Nghiên cứu CSVN đang thực hiện công việc. Ảnh: Phan Thắng
Kỹ sư Viện Nghiên cứu CSVN đang thực hiện công việc. Ảnh: Phan Thắng

Trong đó chú trọng lãnh đạo chính quyền đổi mới phương thức hoạt động khoa học công nghệ (KHCN), thông qua việc hoàn thiện và ban hành các quy chế quản lý theo Luật KHCN; quy chế tuyển chọn và đánh giá kết quả nghiên cứu, gắn nghiên cứu với phục vụ sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao.

Trong nhiệm kỳ, Viện đã thực hiện 51 dự án, đề tài KHCN các cấp, trong đó 1 dự án cấp Nhà nước, 10 đề tài cấp Bộ, 4 đề tài ADP, 25 đề tài cấp Tập đoàn, 3 đề tài hợp tác với các công ty thành viên và 8 đề tài cấp Viện.

Hầu hết các kết quả nghiên cứu KHCN không chỉ đáp ứng phục vụ SXKD mà còn tác động đến quá trình phát triển lâu dài, bền vững của ngành cao su.

Ngoài ra, công tác chuyển giao kỹ thuật là lĩnh vực được Đảng ủy và Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm. Ngoài việc tư vấn đào tạo, chuyển giao kết quả KHCN đến các công ty trong và ngoài ngành, các bộ môn, trung tâm của Viện còn nhận hợp đồng hợp tác nghiên cứu với các công ty trong và ngoài ngành nhằm nâng cao hiệu quả trong SXKD.

Song song với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng được Đảng ủy Viện quan tâm sâu sát.Trong nhiệm kỳ, công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao được ưu tiên đặt lên hàng đầu, Viện đã cử 5 cán bộ đi học và đã hoàn thành khóa đào tạo cao cấp chính trị; cử 2 Đảng viên làm chuyên gia cho dự án phát triển cao su do Bộ NN&PTNT chủ trì; 39 người có trình độ sau đại học; 7 thạc sĩ đi đào tạo trình độ tiến sĩ.

Với kết quả trên, góp phần nâng cao năng lực, tiềm lực KHCN cũng như trình độ quản lý để đẩy mạnh mọi hoạt động của Viện trước mắt cũng như lâu dài.

Nguyễn Lý