Nghỉ hưu tuổi 47: Vui mừng, phấn khởi

CSVN – Qua thời gian kiến nghị, nữ công nhân cạo mủ cao su đã được Bộ LĐTB&XH chấp thuận giảm tuổi nghỉ hưu xuống còn 47, Nghị định đang được lấy ý kiến các Bộ ngành, trước khi chính thức ban hành. Thông tin này đã được người lao động đón nhận hết sức phấn khởi, nhất là nữ CN.
Nhiều nữ CN cho rằng, nghỉ hưu tuổi 47 vẫn còn cao do sức khỏe không còn đảm bảo. Ảnh: Tùng Châu
Nhiều nữ CN cho rằng, nghỉ hưu tuổi 47 vẫn còn cao do sức khỏe không còn đảm bảo. Ảnh: Tùng Châu
“Sao không giảm nhiều hơn nữa”

CN R Lan Gái ở Tổ khai thác 7, Đội sản xuất Xã Gào thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh cho hay: “Cũng không biết nói gì, cũng vui mừng lắm vì nếu về hưu sớm hơn thì để lại vườn cây cho con mình cạo, lâu nay mình cố gắng cạo chỉ để giữ vườn cây cho con sau này, về sớm thì mình có thời gian nhiều để làm việc nhà”.

Một số CN khác đề xuất ở 47 tuổi nữ CN vẫn không còn sức để cạo, chỉ có con mình cạo thôi, sao không cho tuổi nghỉ hưu ít hơn nữa, mà chỉ giảm 3 tuổi. Chị Hồ Thị Yến, CN Tổ khai thác 5 – NT Ia Tiêm, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê bày tỏ: “Nói thực tình, lâu nay mấy người nữ CN 50 tuổi còn cạo, thời kỳ giá cao người ta cố gắng để cạo nhằm tăng thu nhập cho gia đình, nhưng hầu như là người nhà đi phụ, còn không thì cũng thuê thêm người để làm vừa có thu nhập vừa giữ được thâm niên khi về hưu có chút chế độ. Nay Nhà nước điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cho chị em là hết sức hợp lý, nhưng vẫn còn cao so với thực tế”.

Đồng tình với điều này, chị Nguyễn Thị Lan – CN khai thác Đội 7, NT Tân Hưng, Công ty CP Cao su Phước Hòa đề xuất nên cho nghỉ hưu tuổi 45. Chị lý giải: “Tôi vào làm CN khai thác mủ cao su gần 15 năm, phải làm việc trong điều kiện độ ẩm cao, thiếu ánh sáng, nhiều khí cacbonic… Hầu hết chị em chúng tôi đều bị đau lưng và mờ mắt, bị các bệnh về hô hấp. Tôi mong muốn được nghỉ hưu ở độ tuổi 45, thấp hơn quy định hiện hành 5 tuổi. Do làm công việc đặc thù nên đến tuổi 45, nữ CN khai thác sức khỏe yếu, tay chân run, xương khớp đau nhức, mắt mờ nên không thể cầm dao cạo chuẩn quy trình kỹ thuật, không thể xách thùng trút mủ nặng”.

Trước thông tin nữ CN khai thác được điều chỉnh tuổi hưu, CN lĩnh vực chế biến cũng cho rằng bộ phận này cũng độc hại không kém, cần được giảm tuổi hưu. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo – CN chế biến, Công ty TNHH MTV Cao su Tân Biên cho biết: “Gia đình tôi có 4 thế hệ là CN cao su. Tôi vào làm ở nhà máy chế biến cao su hơn 20 năm. Mặc dù được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ như khẩu trang, bao tay, ủng chống trơn trượt… nhưng do hàng ngày tiếp xúc nhiều với các hóa chất, trong điều kiện độ ẩm cao, nữ CN chế biến chúng tôi thường mắc bệnh phụ khoa, da xanh, sức khỏe yếu… Bởi vậy, nhiều người thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ đã phải xin nghỉ việc từ tuổi 40 – 45. Tôi đã làm việc và đóng BHXH 20 năm, hy vọng Chính phủ và các Bộ, ngành xem xét giảm độ tuổi nghỉ hưu cho nữ CN chế biến mủ cao su chúng tôi”.

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”Nếu được thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016″]Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì soạn thảo và đang lấy ý kiến đóng góp của các bộ ngành, cơ quan, tổ chức cá nhân, tại Khoản 3, Điều 6 (Điều kiện hưởng lương hưu) nêu “Lao động nữ từ đủ 47 tuổi trở lên khi nghỉ việc và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc cạo mủ cao su thì được hưởng lương hưu”. So với quy định hiện hành, nữ CN cạo mủ được giảm 3 tuổi để nghỉ hưu. Dự kiến, Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.[/stextbox]

Không chỉ người CN mà lãnh đạo các đơn vị cũng tỏ thái độ hết sức vui mừng. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, ông Siu Hoal cho biết: “Là người làm công tác Công đoàn, tôi thấy rất vui mừng khi nữ CN cạo mủ được đề xuất điều chỉnh tuổi nghỉ hưu từ 50 xuống
47. Đây là đòn bẩy hết sức có ý nghĩa và sức mạnh trong tình hình hiện nay”.

Mong muốn xây dựng được danh mục bệnh nghề nghiệp

Trao đổi về vấn đề trên, ông Võ Việt Ngân – Trưởng Ban Chính sách Pháp luật, CĐ Cao su VN, cho biết từ nhiều năm qua, CN cao su có nguyện vọng muốn được nghỉ hưu sớm hơn do điều kiện làm việc đặc thù của ngành cao su. “Hiện nay, công việc thu hoạch mủ caosu đã được xếp vào danh mục công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và người lao động được nghỉ hưu ở tuổi 55 đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian khá dài, đa số CN không đủ sức khỏe để làm việc đến tuổi nghỉ hưu, đặc biệt là lao động nữ”, ông Ngân bày tỏ.

Có đến trên 91% (909 người/1.000 người được khảo sát) nữ CN có nguyện vọng về hưu trước 50 tuổi. Ảnh: Tùng Châu
Có đến trên 91% (909 người/1.000 người được khảo sát) nữ CN có nguyện vọng về hưu trước 50 tuổi. Ảnh: Tùng Châu

Kết quả khảo sát về điều kiện lao động của nữ CN thu hoạch mủ ngành cao su do CĐ Cao su VN thực hiện gần đây, có đến trên 91% (909 người/1.000 người được khảo sát) nữ CN có nguyện vọng về hưu trước 50 tuổi, trong đó mong muốn được nghỉ hưu ở độ tuổi 45 chiếm trên 85% (846 người) trên tổng số người có nguyện vọng về hưu trước tuổi. Về tình hình sức khỏe của nữ CN khai thác, có 455/989 người được khảo sát, chiếm tỷ lệ 46% sức khỏe hiện tại không còn phù hợp với công việc thu hoạch mủ cao su vì phải làm việc trong tình trạng đang mắc một số bệnh như: mắt mờ; đau cột sống thắt lưng, cổ; suy giảm thể lực; tay chân yếu; bệnh phụ khoa…

Cũng theo ông Ngân, mong muốn và trăn trở của lãnh đạo Tập đoàn, CĐ Cao su VN là xây dựng được danh mục bệnh nghề nghiệp cho CN cao su. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được. Trong thời gian tới, VRG, CĐ Cao su VN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, Bộ LĐTB&XH, cơ quan chức năng liên quan thực hiện công việc này.

Trước mắt để giải quyết, đảm bảo chế độ chính sách cho CN lao động, nhất là nữ CN, vừa qua Công đoàn, Tập đoàn, Tổng LĐLĐ VN đã kiến nghị lên Bộ LĐTB&XH vấn đề tuổi nghỉ hưu cho công nhân. Kiến nghị trên đã được Bộ ghi nhận và đưa vào dự thảo Nghị định thi hành một số điều của Luật BHXH bắt buộc.

Văn Vĩnh – Anh Thư – Ngọc Cẩm

4 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Lê Bá Ích
8 years ago

Hôm trước, tôi có đọc một thông tin trên báo Cao Su Việt Nam: Hỗ trợ cho người về hưu đúng tuổi 3 tháng lương . Hìện tại, hầu hết các Công ty chỉ hỗ trợ 01 tháng lương . Tôi nghĩ Tập đoàn Công nghiệp Cao Su Việt Nam nên chỉ đạo thống nhất và quyết liệt để thực hiện chế độ này , bởi vì, người về hưu đúng tuổi chịu thiệt thòi rất nhiều so với người chấm dứt hợp đồng lao động .

Trung Hiếu
8 years ago
Reply to  Lê Bá Ích

Thân gởi: anh Lê Bá Ích Hỗ trợ 3 tháng lương cho người về hưu đúng tuổi, theo tôi được biết là CTCS Đồng Nai có làm việc này. Đây là biện pháp khuyến khích người lao động gắn bó với công ty trong tình hình giá cao su giảm, ảnh hưởng thu nhập công nhân Tạp chí đưa thông tin từ việc làm của Cao su Đồng Nai. Đơn vị nào cũng làm được như Đồng Nai thì quá tốt. Lãnh dạo Tập đoàn nên khuyến khích các đơn vị làm như Đ.Nai, chứ luật ko bắt buộc như… Read more »

Nguyễn Thị Hòa
7 years ago

Tôi sinh ngày 17-04-1970 vào làm công nhân ngày 01-07 -1997 từ khi vào làm xuyên suốt từ đó đến nay là đi cạo tôi xin hỏi đến khi nào thì tôi được nghỉ hưu theo chế độ

Lê xuân sơn
6 years ago

Bo thuong binh xa hoi zam tuoi nghi Huu doi voi cong nhan cao mu cao su . Cam on chinh phu va nha nuoc viet nam da co quyết dinh cho cong nhan noi chung va nghành cao su noi rieng