CSVN – 7 năm (2008 – 2015) là quãng thời gian mà cây cao su tại Hà Giang trải qua nhiều thử thách của thời tiết, đặc biệt là việc đưa loài cây mới này “bén rễ” vào tư duy của người dân vùng đất mới. Trong khó khăn ấy, sự nỗ lực của Công ty CPCS Hà Giang, sự vào cuộc của công tác tuyên truyền, trong đó có báo chí, đã góp phần đưa cây cao su trên vùng đất mới Hà Giang.
![Nữ phóng viên Quỳnh Mai của Tạp chí Cao su Việt Nam tại vườn cây Công ty CP Cao su Hà Giang.](http://tapchicaosu.vn/wp-content/uploads/2015/06/IMG_1383-306x460.jpg)
Nhớ lại những ngày đầu, khi Chương trình đưa cây cao su về vùng đất địa đầu Tổ quốc được tỉnh Hà Giang và VRG triển khai. Để loại cây mới với thời gian kiến thiết dài như cao su được người dân đồng tình là cả một vấn đề. Thật không dễ gì để người dân có thể hiểu ngay và góp đất trồng cao su. Nhưng những người làm công tác tuyên truyền, trong đó có những phóng viên của Báo Hà Giang, Đài PT – TH Hà Giang là những người đi tiên phong tuyên truyền, giải thích cho đồng bào về chủ trương của tỉnh Hà Giang và VRG.
“Mưa dầm thấm lâu”, ở vùng đất lắm rừng, nhiều núi, đồng bào các dân tộc sống duy tình như vùng đất Hà Giang là vậy. Thấy những gương điển hình được nêu trên báo, đài về góp đất phát triển, bảo vệ các vườn cây cao su và thấy thu nhập từ việc hợp tác phát triển cao su, nhiều gia đình đồng bào các dân tộc thấy ưng cái bụng.
Nhờ việc chuyển tải kịp thời những chính sách của tỉnh, của Công ty CPCS Hà Giang đối với địa phương và những hộ tham gia phát triển cao su, đã giúp cho người dân ngày càng tin tưởng, ủng hộ vào tương lai cây cao su. Khi những tiếng hát, tiếng cười đang rộn rã giữa vườn cao su thì cái rét mùa đông năm 2010 là một thử thách nghiệt ngã.
![](http://tapchicaosu.vn/wp-content/uploads/2020/10/z2110238647097_05510bde47d5472198993cf88534cbde.gif)
Nhiều diện tích cao su bị thiệt hại, kéo theo đó là lòng tin của người dân, đặc biệt là những người góp đất trồng cao su suy giảm mạnh. Nhưng anh Nguyễn Xuân Phú, nguyên Tổng giám đốc Công ty CPCS Hà Giang, một con người rất nặng lòng với đất Hà Giang và cây cao su khi ấy vẫn rất quyết tâm, không lùi trước thất bại.
Chính hình ảnh và nghị lực của anh Phú cùng với Công ty CPCS Hà Giang được báo, đài tỉnh truyền tải đến cấp ủy, đến các cơ sở như xóa đi nghi ngại của người dân với cây cao su. Thiên tai nghiệt ngã, nhưng lòng người không dễ bị khuất phục. Những giống cao su chịu lạnh được thay thế, phát triển vững chắc với trên 1.500ha, như khẳng định sự quyết tâm của người và cây cao su trên vùng đất Hà Giang.
Đến nay, cây cao su được tỉnh Hà Giang xác định là một trong 15 chương trình trọng tâm của tỉnh Hà Giang. Qua 7 năm thực hiện Chương trình phát triển cây cao su, Báo, Đài PT – TH Hà Giang là các cơ quan tuyên truyền chủ lực, thường xuyên cập nhật chủ trương của tỉnh, của VRG về chính sách, định hướng phát triển cao su ở địa phương.
Có nhiều nhà báo, phóng viên của Báo Hà Giang, Đài PT – TH Hà Giang cùng “xắn chân quần” về với các đội sản xuất với sự am hiểu về cây cao su như những công nhân cao su thực thụ. Cùng với quyết tâm của công ty, các cơ quan báo chí, những người làm báo ở Hà Giang luôn tin tưởng về sự phát triển của cây cao su sẽ đem đến tư duy mới, sự đổi mới cho vùng đất Hà Giang.
Huy Toán
Related posts:
Cao su Hòa Bình: Đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao năng suất, sản lượng vườn cây
Cao su Phước Hòa luyện tay nghề để nâng cao thu nhập người lao động
Rộn ràng thi đua nước rút ở vùng cao Tây Nguyên
Hào hùng truyền thống 45 năm Cao su Phú Riềng
Tổ 2, Nông trường Ngọc Wang, Cao su Kon Tum sẽ về đích trước thời hạn 30 ngày
100% người lao động Cao su Lộc Ninh được tiêm vaccine phòng ngừa Covid - 19 mũi 1
Cao su Bình Thuận: Linh hoạt tổ chức sản xuất với vườn cây thiếu lao động
Các công ty cao su khu vực Đông Nam bộ phấn đấu vượt kế hoạch năm 2024
Trực đêm trên lô những ngày cuối năm
Cao su Điện Biên chúc mừng báo chí dịp 21/6