Công tác tái cơ cấu của VRG: Quyết liệt, vững chắc, hiệu quả

CSVN – Chủ trương tái cơ cấu là một quá trình liên tục và việc tái cơ cấu thành công sẽ giúp VRG cùng các đơn vị thành viên hoạt động có hiệu quả hơn và làm tăng thêm giá trị cho tất cả các thành viên. Vì vậy, VRG đã chủ động đề ra và thực hiện các kế hoạch, lộ trình cổ phần hóa (CPH), thoái vốn ngoài ngành chính, tái cơ cấu SXKD trên cơ sở định hướng chiến lược của ngành cao su giai đoạn 2011 – 2015, tầm nhìn đến năm 2020 và đã đạt được những kết quả tốt.
Vườn cây khai thác Công ty  TNHH MTV Cao su Lộc Ninh-đơn vị sẽ CPH trong năm 2015.  Ảnh: Phan Thắng
Vườn cây khai thác Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh-đơn vị sẽ CPH trong năm 2015.
Ảnh: Phan Thắng
Hoàn tất sắp xếp lại cơ cấu cổ đông trong năm 2015

Do đặc thù của lĩnh vực đầu tư nông nghiệp, việc VRG và các đơn vị thành viên cùng góp vốn để thành lập các công ty CP để thực hiện dự án khá phổ biến. Thực hiện Nghị định 71 cũng như Luật quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào DN có hiệu lực 1/7/2015, VRG đã chủ động từng bước sắp xếp lại cơ cấu cổ đông các công ty. Kết quả, năm 2014 đã sắp xếp lại cổ đông các công ty, gồm: Gỗ Thuận An, Bóng Thể Thao, KCN Hố Nai, Cơ khí Cao su và CN & XNK Cao su. Trong năm 2015, sẽ tiếp tục tiến hành sắp xếp lại 8 đơn vị: Cao su Sa Thầy, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Quasa Geruco, Dầu Tiếng Kratie, VRG Long Thành, KCN Long Khánh.

Thoái vốn không làm xáo trộn SXKD và việc làm của người lao động

Theo kế hoạch, VRG sẽ thoái vốn ở 23 đơn vị. Tính đến hết quý II/2015, toàn VRG đã thoái vốn tại các đơn vị ngoài ngành chính thu về 1.188 tỷ đồng. Việc thoái vốn có hiệu quả, không làm xáo trộn hoạt động SXKD của tập đoàn, không ảnh hưởng đến tâm lý, việc làm của người lao động Trong năm 2015, VRG tiếp tục thực hiện thoái vốn đối với 11 công ty không thuộc ngành nghề kinh doanh chính. Cụ thể: Công ty CP Thủy Lợi 4, Intourco, Công ty Thủy điện Cửa Đạt, BOT Đồng Tháp, Fico Tây Ninh, Công ty CP EVN Quốc tế, Công ty CP Điện Việt Lào, Công ty CP Kho vận và DVHH Cao su, Công ty CP PTĐT & KCN Cao su VN (bán 100% vốn), Công ty CP Cơ khí Cao su, Công ty CP XD & TVĐT (bán 1 phần, còn 35% vốn).

VRG cũng đã xây dựng đề án sáp nhập Công ty TNHH MTV Tài chính Cao su vào Công ty Mẹ và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện VRG đang tiến hành thành lập ban chỉ đạo tại Tập đoàn và chờ hướng dẫn của các Bộ, ngành để tổ chức thực hiện.

Ông Phạm Văn Thành – Trưởng Ban Kế hoạch Đầu tư VRG, cho biết: “Với quan điểm tái cơ cấu là quá trình liên tục, việc tái cơ cấu theo đề án được phê duyệt chỉ là một phần trong các nội dung tái cơ cấp Tập đoàn. Vấn đề quan trọng là tái cơ cấu thực chất quá trình đầu tư và SXKD của VRG để tăng hiệu quả”.

Trong thời gian qua, VRG đã có những bước đi vững chắc và quyết liệt về quá trình này. Cụ thể như đánh giá lại quá trình đầu tư, thay đổi quan điểm đầu tư từ thâm canh đồng đều trên tất cả các dự án sang đầu tư theo năng lực khai thác của dự án, điều chỉnh suất đầu tư phù hợp với nguồn thu của dự án. Thay đổi cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thị trường, không tập trung vào sản phẩm cao cấp, giá cao mà tập trung vào các loại sản phẩm có thị trường lớn như RSS, SVR 10, 20…

Do giá bán thấp, VRG đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt rà soát, cắt giảm tối đa giá thành để đảm bảo có lợi nhuận. Đồng thời, lãnh đạo VRG đã có chủ trương về việc tăng hiệu quả sử dụng đất thông qua việc đẩy mạnh việc trồng xen, vừa giúp giảm chi phí đầu tư vừa tăng nguồn thu cho công ty, cho người lao động. Cùng với đó, tăng năng suất lao động thông qua việc chuyển đổi chế độ cạo để giảm giá thành sản phẩm. Trước mắt giá thành có thể chưa giảm nhiều vì phải trả tiền thôi việc cho người lao động, nhưng là tiền đề quan trọng để giảm giá thành trong các năm tới.

Bên cạnh đó, VRG tăng cường quản lý suất đầu tư nhưng theo quan điểm giao quyền chủ động cho cơ sở nhiều hơn, như chủ động chuyển từ lao động thủ công sang sử dụng máy, hóa chất, xác định tỷ lệ chi phí chung hàng năm, tự duyệt dự toán để làm cơ sở quyết toán…

TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận chỉ đạo: “Tái cơ cấu đầu tư và kinh doanh là quá trình liên tục, yêu cầu sự đổi mới trong suy nghĩ, cách làm. Do vậy, cần có sự đồng lòng, sự kiên trì và phối hợp tốt giữa các bộ phận mới có thể thành công”.

Ngọc Cẩm`