Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri công nhân cao su

CSVN – Ngày 18/5, ông Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị khoá VIII đã có buổi tiếp xúc với cử tri là công nhân lao động đang làm việc tại Nông trường 74 thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị.
Công nhân chế biến Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị. Ảnh: Vũ Phong
Công nhân chế biến Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị. Ảnh: Vũ Phong

Buổi tiếp xúc nhằm nắm bắt tình hình của Người lao động trước thềm của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đồng thời lấy ý kiến của cử tri về Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 sắp tới.

Tại buổi tiếp xúc, ông Phạm Đức Châu nhấn mạnh những điểm đáng chú ý của Luật BHXH, trong đó Điều 60 và Điều 56 được người lao động quan tâm và thắc mắc nhiều nhất. Điều 56 quy định sau năm 2018 nếu đóng BHXH được 15 năm thì được hưởng 45% và đóng tiếp cứ mỗi năm thì được hưởng tăng thêm 2%. Như vậy, nếu người lao động tham gia BHXH 25 năm thì khi về hưu chỉ được hưởng 65% lương hưu, trong khi theo Luật BHXH 2006 hiện hành thì lương hưu được hưởng 75%.

Trong khi đó, theo Điều 60, những quy định về BHXH một lần nhằm khuyến khích người lao động tích lũy thời gian đóng BHXH để nhận lương hưu, đảm bảo an sinh cuộc sống và thu nhập cho người lao động lúc về già. Một số ý kiến cử tri đã đưa ra bất cập của Điều 60 đối với nhiều trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc đối với những ngành nghề mang tính đặc thù như ngành cao su và các ngành lao động công nghiệp khác. Cử tri kiến nghị cần có những điều chỉnh phù hợp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị phát động thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất tháng 6 và quý III/2015 “]Ngày 6/6, Ban chuyên môn kết hợp CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị tổ chức Hội nghị phát động thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất tháng 6 và 3 tháng của quý III/2015. Theo chỉ tiêu của đợt phát động, tập thể CBCNV-LĐ công ty phấn đấu trong 4 tháng khai thác đạt 778 tấn mủ; tái canh, trồng mới 433,83 ha; thu mua 880 tấn mủ; tiền lương và thu nhập đạt hơn 3 triệu đồng/người/ tháng; thu nhập kinh tế phụ ngoài lương từ 25 – 30 triệu đồng /hộ CN/ năm. Phong trào thi đua sẽ được sơ kết, khen thưởng trong tháng 10/2015 và tiếp tục phát động thi đua 3 tháng nước rút cuối năm.[/stextbox]

Nguyễn Đăng Sỹ