Lấy “lượng” bù “chất”

CSVN – Vậy là đã bước vào mùa cạo mới. Mùa thu hoạch mủ năm nay tiếp tục trong tình hình giá cao su ở mức thấp, là áp lực lớn cho ngành, nhất là đối với những người công nhân trực tiếp trên vườn cây.
Ảnh: Bùi Thái Dũng
Ảnh: Bùi Thái Dũng

Tuy khó khăn nhưng không vì vậy mà chúng ta yếu đi tay dao. Bởi trong tình hình khó khăn thì yếu tố sản lượng phải được đặt lên trên hết. Còn nhớ tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2014, chỉ duy nhất chỉ tiêu sản lượng khai thác của VRG là vượt trội. Đây là yếu tố về “lượng” để bù đắp cho giảm sút về “chất”- giá trị giảm do giá cao su thấp.

Đó là lý do mà từ khi thị trường bất lợi cho đến nay, lãnh đạo VRG luôn yêu cầu các đơn vị luôn tập trung vào công tác thu hoạch mủ. Sản lượng nói riêng và công tác nông nghiệp nói chung phải được đặt lên hàng đầu. Tập trung vào các biện pháp nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, ngay từ giai đoạn kiến thiết cơ bản để có được sản phẩm thu hoạch nhiều nhất, tốt nhất.

Trong công tác giao kế hoạch và phát động các phong trào thi đua, yếu tố “tấn sản phẩm mủ vượt” luôn được nhắc đến từ tập thể đơn vị đến cá nhân người công nhân. Đối với người lao động, phần thưởng vượt sản lượng là yếu tố kích thích, còn đối với công ty, sản lượng vượt còn để bù vào các chỉ tiêu kế hoạch giảm thấp do áp lực giá bán. Bởi vậy, vai trò của sản lượng vượt phải được “nằm lòng” từ các đơn vị cho đến người công nhân, trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Quý 1/2015, tiến độ khai thác của các đơn vị được đánh giá là khá thuận lợi. Nhiều đơn vị ở khu vực Đông Nam bộ đạt kế hoạch từ 16% trở lên, là năm thực hiện kế hoạch sản lượng thuận lợi nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Đây được xem là tín hiệu khả quan đầu năm, trước khi bước vào mùa cạo mới.

Lãnh đạo VRG đã yêu cầu các đơn vị căn cứ vào điều kiện thời tiết, sinh trưởng của vườn cây kinh doanh, quyết định thời điểm khai thác mủ. Khai thác cũng phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định kỹ thuật, nhằm đảm bảo sinh trưởng và sản lượng bền vững cho cây.

Công tác khai thác năm nay có nhiều điểm mới, nhất là tùy theo điều kiện sản xuất của từng đơn vị để nghiên cứu có giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi nhịp độ khai thác sang D4, D5, kết hợp sử dụng kích thích hợp lý để đảm bảo năng suất sản lượng. Đồng thời, đây cũng là biện pháp góp phần tăng năng suất lao động và thu nhập tương ứng cho công nhân. Nhất là đối với khu vực miền Đông sẽ góp phần giảm áp lực thiếu hụt lao động, nơi có sự chuyển dịch lao động quy mô lớn.

Chuyển đổi mô hình, nhịp độ khai thác sang D4, D5 còn góp phần giúp đơn vị tái định vị và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm phù hợp với thực tiễn sản xuất và thế mạnh thị trường tiêu thụ từng đơn vị. Cải tiến nhiều biện pháp mới, cùng với diễn biến thời tiết thuận lợi, sự nỗ lực của toàn thể công nhân lao động, hy vọng năm nay VRG tiếp tục có một mùa bội thu!

Quốc Khánh