Nét đẹp đờn ca tài tử Bình Sơn

CSVN – Một lần đến NT Bình Sơn (TCT CS Đồng Nai), chúng tôi có dịp thưởng thức những làn điệu ca cổ, xàng xê, giang nam, hòa đờn, ca ra bộ của Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử Bình Sơn. CLB là sân chơi bổ ích, góp phần duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống đậm chất dân gian – dân tộc, mang tính đặc trưng của Nam bộ với mục tiêu nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Bình Sơn.
CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn kết hợp với CLB Đờn ca tài tử huyện Long Thành đại diện cho tỉnh Đồng Nai dự thi Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ lần thứ 21.
CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn kết hợp với CLB Đờn ca tài tử huyện Long Thành đại diện cho tỉnh Đồng Nai dự thi Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ lần thứ 21.
Ấm tình qua từng làn điệu xàng xê

“Xin mời bạn đến Bình Sơn quê tôi. 3 năm vừa qua, quê hương tôi rất nhiều thay đổi. Đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây khang trang, trải dài trên tuyến lộ…” – ông Nguyễn Văn Vinh – Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn mở đầu buổi sinh hoạt bằng 6 câu Xàng xê bài “Bình Sơn quê tôi” do ông sáng tác.

Nhiều người háo hức chờ đến lượt mình ca hoặc song ca, diễn trích đoạn cải lương… Buổi sinh hoạt say sưa với tiếng hát tiếng đờn. Nhiều bà con xã Bình Sơn cũng tìm đến để thưởng thức. Sau màn ca hát, các thành viên cùng ngồi lại để chia sẻ kinh nghiệm ca hát và tâm sự chuyện xóm làng, chuyện nhà. Không khí mỗi buổi sinh hoạt của CLB rất vui vẻ, thân tình.

Hiện nay, CLB do ông Nguyễn Văn Vinh làm chủ nhiệm, có hơn 20 thành viên.Tham gia CLB, ai biết ca tới đâu thì ca tới đó, ai biết đờn thì đờn, hay dở không thành vấn đề. Những ai ca chưa hay, chưa ăn đờn, trật nhịp thì người đờn hoặc người ca “có nghề” hơn góp ý thêm.

Có thể thấy, tình thân ái, đoàn kết trong các thành viên rất chan hòa. Ngoài ra, CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn còn thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu với các xã khác trong huyện, đại diện xã nhà tham gia các liên hoan do huyện, thành phố tổ chức. Lâu nay, CLB được xem như mái nhà chung của những người đam mê đờn ca tài tử.

Ngoài đờn ca hát xướng, các thành viên còn quan tâm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống từ chuyện làm ăn, con cái đến sức khỏe, tình cảm gia đình… Có gia đình nào không êm ấm, các thành viên đến động viên, phân tích thiệt hơn, có lý có tình để giải quyết mâu thuẫn, giúp trong ấm ngoài êm.

Cái nôi của đờn ca tài tử tỉnh Đồng Nai

Ông Huỳnh Văn Vân – Giám đốc Nông trường Cao su Bình Sơn, chia sẻ: “Không chỉ sinh hoạt trong nội bộ, CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn thường xuyên giao lưu với các nhóm thơ ca, nhạc họa, các câu lạc bộ đờn ca tài tử các địa phương lân cận. Thời gian vừa qua, CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn kết hợp với CLB Đờn ca tài tử huyện Long Thành đại diện cho tỉnh Đồng Nai dự thi Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ lần thứ 21 và đạt giải B toàn đoàn, được tổ chức tại tỉnh Long An vào dịp 8/3 vừa qua.

Năm 2014, tại Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ lần thứ 20, đoàn cũng được giải B. CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn gìn giữ và phát huy truyền thống tài tử và hướng về cộng đồng. CLB đã giúp cho đời sống tinh thần của người dân ở vùng quê này thêm phong phú. Không chỉ vui chơi, CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn luôn có mặt trong các dịp lễ, hội, đưa thanh niên lên đường nhập ngũ hay các sự kiện của địa phương…”.

CLB Đờn ca tài tử Bình Sơn là sân chơi dành cho tất cả các lứa tuổi, không cần phải tổ chức ở một không gian sang trọng, không cần nhiều loại nhạc cụ và cũng không cần ca sĩ. Chỉ cần có một không gian, tất cả đều là ca sĩ, đến đây mọi người sẽ có được phút giây thư giãn sau một ngày lao động mệt nhọc.

Trần Huỳnh