Tây nguyên mùa này thiếu nước

CSVN – Tây nguyên mùa này thiếu nước, Chư Prông cũng thế, những con suối Ia Puch, Ia Drăng… nằm dài vắt mình qua những cánh rừng cao su, cà phê bạt ngàn. Suối khô, hồ cạn làm những cánh hoa cà phê nở trắng một khoảng trời cũng phải oằn mình mới khoe nổi sắc. Dưới ánh nắng mênh mông tỏa khắp bầu trời như muốn thiêu cháy vạn vật, dường như càng gay gắt hơn để tranh thủ những ngày cuối cùng trước khi nhưng cơn mưa đầu tiên tìm đến.

Tươi nước cho cây trồng mùa khô hạn
Tươi nước cho cà phê mùa khô hạn

Mùa tưới cà phê, những chiếc máy bơm nằm dài bên những con suối, mệt mỏi chờ đợi những giọt nước thỉnh thoảng từ đâu chạy về. Nắng nóng làm con người dễ mệt và nổi nóng hơn nhưng rồi cũng phải kiên nhẫn chờ đợi nước cho mùa cà phê tốt tươi hơn. Và rồi nước sinh hoạt cũng thiếu, giếng cạn phải canh chừng lâu lâu mới có nước để bơm. Chỉ có những vườn rau là xanh tốt, dường như những luống rau xanh mơn mởn có vẻ hợp với nơi này, không cần nhiều nước lắm, thỉnh thoảng ta lại bắt gặp những góc vườn rau đay, mùng tơi, xà lách… làm xua tan đi màu khô héo của cây cỏ.

Càng về cuối mùa khô trời càng nắng, con người, vạn vật và cả những hàng cao su nữa đang chờ những cơn mưa chạy hối hả về để bắt đầu một mùa mở cạo mới, cho mùa màng bội thu, cho buôn làng ấm no sung túc.

Mai Văn Cường
(Phòng TCHC Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông)