Đảng bộ Cao su Kon Tum: Lãnh đạo công ty phát triển bền vững

CSVN – Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum hiện gồm 21 Chi bộ với 348 Đảng viên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, trong 5 năm qua, công ty đã gặt hái được những thành quả hết sức đáng mừng, đặc biệt là 3 năm trở lại đây.
Công ty đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1984 - 2014)
Công ty đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1984 – 2014)
Cải cách quản lý, áp dụng KHKT nâng cao năng suất vườn cây

Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum hiện quản lý diện tích cao su quy mô 10.090 ha bao gồm 12 nông trường, một đội sản xuất, 2 nhà máy chế biến. Đồng thời, đây cũng là công ty có 3 mô hình sản xuất đặc thù gồm mô hình công nhân – hộ nhận khoán và liên kết (HNK, LK), nằm rải rác ở hầu khắp các huyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Chính vì thế, việc quản lý và điều hành công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là với 2 mô hình HNK, LK.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã gặt hái được những thành quả hết sức đáng mừng, đặc biệt là 3 năm trở lại đây. Hàng năm, Ban chấp hành Đảng bộ công ty luôn xác định việc lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Vì vậy tùy thuộc vào điều kiện thực tế, năng lực vườn cây, thời tiết cũng như dự báo giá cả thị trường, Đảng ủy công ty luôn định hướng những chỉ tiêu cơ bản trong năm để thông qua Ban chấp hành Đảng bộ thống nhất, từ đó đề ra Nghị quyết để Ban Tổng giám đốc thực hiện.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Năm 2011 Đảng bộ công ty đã vinh dự là một trong số 100 tổ chức Đảng tiêu biểu được vinh danh trong lễ tôn vinh “Các tổ chức Đảng tiêu biểu trong doanh nghiệp lần thứ I” do Ban Tổ chức TW, Ban Tuyên giáo TW tổ chức thực hiện.[/stextbox]

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Tây Nguyên nói chung và Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum nói riêng phải đối phó với tình trạng bệnh phấn trắng và rụng lá mùa mưa làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Nhằm cải thiện năng suất lao động, Đảng ủy công ty đã chỉ đạo công ty tiến hành cải cách trong quản lý, thay đổi tỷ lệ ăn chia với 2 mô hình HNK và LK, nhằm tạo động lực và nâng cao thu nhập để người dân tích cực hơn trong lao động sản xuất. Cùng với đó, Đảng ủy công ty đã nhất quán chỉ đạo tiến hành phun thuốc trị bệnh phấn trắng trên diện rộng. Đồng thời mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại phục vụ công tác phun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng, cũng như ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cải tiến các thiết bị máy móc phù hợp để đáp ứng công tác phục vụ cho vườn cây khai thác.

 Đảng viên bỏ phiếu tại Đại hội Chi bộ Nông trường Dục Nông lần thứ XI,  nhiệm kỳ 2015 - 2017
Đảng viên bỏ phiếu tại Đại hội Chi bộ Nông trường Dục Nông lần thứ XI,
nhiệm kỳ 2015 – 2017

Từ những thay đổi ấy, năng suất và sản lượng vườn cây của công ty đã thay đổi đáng kể ở cả 3 mô hình. Cụ thể năm 2012 sản lượng công ty khai thác được 12.764 tấn với năng suất của 2 mô hình HNK và LK đạt 1,4 tấn/ ha, còn mô hình công nhân đạt trên 1,7 tấn/ha. Năm 2013 sản lượng khai thác đạt 13.160 tấn và năng suất tiếp tục có sự tăng trưởng khi mô hình HNK, LK đạt trên 1,45 tấn/ha và mô hình công nhân đạt trên 1,82 tấn/ ha. Đặc biệt năm 2014 công ty đã khai thác được 14.711 tấn với năng suất vườn cây của cả 3 mô hình trên đạt 1,8 tấn/ha, đạt 109% kế hoạch giao, doanh thu trên 529,6 tỷ đồng, lương bình quân toàn công ty đạt trên 5,3 triệu đồng/người/tháng và là năm thứ 3 liên tiếp khai thác hoàn thành trước thời hạn 22 ngày, trở thành thành viên CLB 2 tấn/ha của VRG ở cấp độ công ty.

Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Trong công tác chăm lo cho cán bộ, Đảng viên và người lao động, Ban chấp hành Đảng ủy đã chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc tập trung làm công tác tư tưởng cho người lao động để yên tâm công tác, đoàn kết trong Đảng cùng nhau vượt qua khó khăn. Đảng ủy công ty luôn coi trọng đến công tác tư tưởng của Đảng viên, thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, Đảng viên và người lao động, luôn tạo được sự thống nhất trong Đảng.

Song song đó thường xuyên tổ chức tuyên truyền và sinh hoạt sâu rộng trong Đảng viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách – pháp luật của Nhà nước, luôn triển khai kịp thời đến từng Chi bộ trực thuộc các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị… của các cấp ủy Đảng.
[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=”Phấn đấu năm 2016 đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”]Mục tiêu chung của Đảng bộ công ty trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục chỉ đạo đổi mới trong công tác quản lý, điều hành, giữ vững nhịp độ tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức lẫn hành động trong toàn Đảng bộ.
Song song đó tiếp tục đảm bảo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CB.CNV, xây dựng Đảng bộ công ty trong sạch vững mạnh cả về chính trị tư tưởng và tổ chức, lãnh đạo công ty phát triển bền vững và phấn đấu đến năm 2016 đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.[/stextbox]

Đối với công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy công ty luôn coi đây là nhiệm vụ then chốt, nhất là sau Đại hội lần thứ IX, Đảng bộ công ty đã xây dựng chương trình, kế hoạch và quy chế hoạt động toàn khóa, làm phương thức lãnh đạo của Đảng bộ công ty và các cấp ủy luôn có sự đổi mới thường xuyên bám sát nhiệm vụ và phù hợp với tình hình của đơn vị.

Các Chi bộ đã duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng định kỳ hàng tháng, chất lượng Đảng viên và Chi bộ được nâng lên rõ rệt. Điều đó đã được thể hiện qua kết quả đánh giá chất lượng Chi bộ và Đảng viên hàng năm. Cụ thể: Năm 2012 Đảng bộ công ty có 14 Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh (TSVM), chiếm 58,3%, năm 2013 có 17 Chi bộ đạt TSVM chiếm 77,2% và năm 2014 Đảng bộ công ty có 11 Chi bộ đạt TSVM, chiếm 50%.

Số lượng Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  luôn tăng hàng năm

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã đề ra toàn Đảng bộ phải phát triển 100 Đảng viên, bình quân mỗi năm 20 Đảng viên. Do vậy, hàng năm BCH Đảng bộ công ty đã chỉ đạo các Chi bộ cần chú trọng, chăm lo và bồi dưỡng, đào tạo những quần chúng ưu tú để Đảng bộ công ty xem xét kết nạp.

Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ công ty đã cử 231 lượt quần chúng đi học lớp nhận thức về Đảng và đã kết nạp được 118 Đảng viên, đạt 118% kế hoạch. Số lượng Đảng viên được phân tích đánh giá cuối năm của Đảng bộ đạt 100%, số Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng bộ tăng theo hàng năm. Điển hình năm 2013 số Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 11,8% thì đến năm 2014 con số này là 12,8% trên tổng số 329 Đảng viên.

Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ công ty phấn đấu 100% cán bộ, Đảng viên được học tập, tuyên truyền các chủ trương, Nghị quyết, đường lối của Đảng, chính sách – pháp luật của Nhà nước. Phấn đấu có 80% Chi bộ đạt TSVM, 80% Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, kết nạp từ 15 – 20 Đảng viên mỗi năm.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh