Sao khuya

Ảnh: Bùi Thái Dũng
Ảnh: Bùi Thái Dũng

Tiếng gà gáy râm ran. Màn đêm dày chưa tan. Sương khuya còn ướt đẫm. Âm thanh của một ngày mới vang lên trong không gian còn đang yên tĩnh. Vạn vật vẫn còn đắm chìm trong giấc ngủ mê say. Trong thời điểm ấy có những con người một nắng hai sương, chịu thương chịu khó đã phải đội đèn chạy đua với công việc.

Trên bầu trời bao la của vũ trụ, muôn ngàn ánh sao lấp lánh tỏa sáng. Những vị tinh tú xa xôi vời vợi ấy thật mông lung, huyền ảo, lúc ẩn, lúc hiện, và cũng thật kiêu kì cao ngạo như muốn thách thức những ai muốn hái sao trên trời. Nhưng có mấy ai biết được dưới vòm trời mênh mông ấy ẩn trong tán lá cao su đen mịt kia cũng là một bầu trời đầy sao, những vì sao của mặt đất, thật gần gũi, thật thân quen và cũng rất đáng được trân trọng, tự hào biết mấy!

Trong những cánh rừng đêm, những ngôi sao âm thầm kia đang lặng lẽ di chuyển theo từng hàng cây tít tắp, những đôi tay nhịp nhàng, khéo léo cho ra những dòng nhựa trắng ngần tinh khiết lung linh trong ánh sáng rạng ngời của sao khuya.

Bầu trời đêm thật tĩnh lặng, mùi hương cỏ cây nhè nhẹ, thoang thoảng của đồng nội mênh mang. Cảnh vật như mơ màng trong khói sương mờ ảo. Những vì sao cần cù kia cứ lung linh mãi cho đến lúc bầu trời hừng sáng thì mới nhường chỗ cho ánh bình minh chiếu rọi thì bắt đầu một công việc mới.

Có những đêm bầu trời u ám, mây mù lạnh lẽo, bầu trời như thấp hẳn, không gian trở nên ngột ngạt, những tinh tú kia không còn rực rỡ kiêu sa mà trở nên mờ nhạt gần như tắt lịm giữa một không gian mờ mịt. Nhưng dưới vòm trời lô, những vì sao của rừng vẫn tỏa sáng trong mây mù, vẫn lung linh trong giá rét, vẫn rực rỡ trong sương đêm.

Đồng hành với nền kinh tế của đất nước, với sự chuyển biến của chiến lược xuất khẩu, cao su cũng có những biến cố thăng trầm, Lúc được sống trong thời đại “hoàng kim” được tôn vinh là “vàng trắng”. Lúc thì bị đẩy xuống bậc tận cùng như tên gọi mủ “bèo”. Dù là “vàng” hay “bèo” thì những vì sao trong lô kia vẫn tỏa sáng trong đêm.

Ôi, yêu sao những con người lao động miệt mài! Họ chính là ánh sáng của ý chí, của niềm tin vào sự thắng lợi mới. Họ cũng chính là những vì sao, những ngọn đèn không bao giờ tắt.

Thoa Nguyễn