Vất vả như Ban giám khảo Hội thi Thợ giỏi

CSVN Xuân – Không nổi bật như những thí sinh tham dự Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su toàn ngành 2014, đội ngũ Ban giám khảo (BGK) lặng lẽ hoàn thành công việc của mình với tiêu chí khách quan, minh bạch, công bằng để chọn ra những nhân tố xuất sắc nhất.

>> Hội thi thợ giỏi trong mắt người nước ngoài: Ý nghĩa, bổ ích

>> Khai mạc Hội thi Thợ giỏi 2014

>> Cao su Chư Păh về nhất tập thể và cá nhân Hội thi Thợ giỏi 2014

>> Điểm nhấn Hội thi Thợ giỏi 2014

BGK di chuyển bằng xe máy và dùng loa để thông báo cho thí sinh trong phần sửa vườn cây. Ảnh: Tùng Châu
BGK di chuyển bằng xe máy và dùng loa để thông báo cho thí sinh trong phần sửa vườn cây. Ảnh: Tùng Châu
Làm việc hết công suất

Đảm nhận vai trò là những người cầm cân nảy mực trong Hội thi, trách nhiệm đặt nặng lên vai BGK. Với tiêu chí đặt ra là khách quan, minh bạch, công bằng, đội ngũ BGK Hội thi luôn làm việc hết tần suất, theo sát phần thi của thí sinh để có những đánh giá khách quan và trung thực nhất. Thành viên BGK Hội thi năm nay chủ yếu là các cán bộ Ban Quản lý kỹ thuật VRG và Viện Nghiên cứu Cao su VN.

Khi thí sinh rời phòng thi, trường thi, BGK là đội ngũ đầu tiên và duy nhất được tiếp cận với bài dự thi (lý thuyết) và vườn cây (thực hành) để chấm điểm. Công tác chấm điểm các phần thi rất kỹ lưỡng, với số lượng thí sinh dự thi năm nay tăng so với năm trước nên công việc của BGK cũng nặng hơn. Khi thí sinh thoải mái thư giãn sau giờ thi thì cũng là lúc BGK làm việc hết công suất, công tác chấm thi trên vườn cây kéo dài từ 11h trưa ngày 14/12 cho đến tối cùng ngày.

Thêm vào đó, sau khi có kết quả, BGK còn phối hợp với Ban tổ chức rà soát lại danh sách, in ấn bằng khen để kịp cho lễ trao giải tổng kết diễn ra vào sáng hôm sau. Có thể nói những ngày diễn ra Hội thi, thí sinh hồi hộp, lo lắng bao nhiêu thì BGK vất vả, mệt nhoài bấy nhiêu.

Bảo mật kết quả đến phút chót

Trong bản nội quy Hội thi được Ban tổ chức thông báo rộng rãi đến các đơn vị tham gia có ghi rõ không được tiếp cận BGK khi BGK đang làm việc, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm. Có lẽ vì vậy mà trong hai ngày thi lý thuyết, thi dụng cụ và thi thực hành ai hỏi gì đều nhận được cái lắc đầu và gương mặt “lạnh tanh” của BGK. Nhằm đảm bảo tính bất ngờ cho các đội thi, BGK và Ban tổ chức đã bảo mật kết quả đến phút chót. Vậy nên trước đêm công bố kết quả, dù các thí sinh và đơn vị muốn biết kết quả của đội mình cũng không thể nào khai thác và tiếp cận được BGK, tất cả số điểm, cá nhân, đơn vị nào đạt giải đều không bị lộ ra ngoài.

Nhờ công tác bảo mật kết quả chặt chẽ nên phần công bố điểm thi của Trưởng Ban giám khảo tại lễ trao giải rất hồi hộp và nhiều bất ngờ, nhiều thí sinh vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi biết điểm số cao. Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su năm 2014 thành công tốt đẹp nhờ những đóng góp không nhỏ của BGK.

Minh Nhiên