Người lao động vững lòng tin, sát cánh cùng doanh nghiệp

CSVN Xuân – Trao đổi với Tạp chí Cao su VN, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ Cao su VN, cho biết về những hoạt động nổi bật của CĐ trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ chính năm 2015

>> “2014 là năm hoạt động Công đoàn tổ chức tốt nhất”

Chủ tịch CĐ CSVN Phan Manh Hung (thư hai tư phai sang) tham hoi cong nhan Campuchia vào tháng 9 năm 2014. Ảnh: Ng.Cường
Chủ tịch CĐ CSVN Phan Mạnh Hùng (thứ hai từ phải sang) thăm hỏi công nhân Campuchia vào tháng 9 năm 2014. Ảnh: Ng.Cường

– Ông có thể cho biết những hoạt động nổi bật của CĐ Cao su VN trong năm qua?

Ông Phan Mạnh Hùng: Phát huy ý nghĩa của chương trình Xuân ấm áp các năm trước, đón Tết Giáp Ngọ 2014, Tập đoàn và CĐ Cao su VN đã tổ chức chương trình này nhằm hỗ trợ cho những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết.

Trong “Tháng công nhân”, tại cấp ngành đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện sự quan tâm của tổ chức CĐ đến CĐ viên, CNLĐ. Kết thúc “Tháng công nhân”, CĐ Cao su VN và Công đoàn cơ sở đã chi 10 tỷ đồng cho các hoạt động này.

Nhân kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2014), CĐ Cao su VN đã chủ trương cho xây dựng 85 căn nhà cho CNLĐ khó khăn về nhà ở. CĐ Cao su VN phối hợp với Tập đoàn tổ chức Hội thi sân khấu tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su, viết bài dự thi cảm nhận tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su VN, Hội thao CNVC – LĐ. Đặc biệt, lần đầu tiên CĐ Cao su VN phối hợp cùng Tập đoàn tổ chức vinh danh 117 gia đình truyền thống tiêu biểu có từ 3 đến 4 thế hệ làm CN cao su. Tại các đơn vị cơ sở, hàng ngàn lượt công nhân làm cao su từ 3 thế hệ trở lên cũng được vinh danh.

Ngoài ra, trong năm 2014, CĐ Cao su VN tổ chức tuyên dương các em HSSV nghèo, vượt khó đạt thành tích cao trong học tập. Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn khánh thành KTX cho con CBCNV-LĐ trong ngành; phối hợp với VRG tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su năm 2014… Tôn vinh 85 cán bộ CĐ xuất sắc, đồng thời vinh danh 11 đồng chí lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo CĐ ngành đã có nhiều cống hiến cho hoạt động CĐ; khen thưởng cho 50 đồng chí là UV BCH và Chủ tịch CĐ cơ sở; tặng bằng khen cho 33 cán bộ CĐ các cấp…

Cùng với cả nước hướng về biển Đông, CBCNV- LĐ toàn ngành đã hưởng ứng và ủng hộ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa”, thăm và tặng quà huyện đảo Lý Sơn… Đặc biệt, ủng hộ huyện đảo Trường Sa xây dựng Sở chỉ huy tại đảo Song Tử Tây trị giá 21 tỷ đồng.

– Với vai trò của mình, CĐ Cao su VN sẽ định hướng hoạt động như thế nào trong năm 2015 nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của DN với người lao động?

Ông Phan Mạnh Hùng: Năm 2015 sẽ là năm kỷ niệm các ngày lễ lớn và cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, CĐ Cao su VN phát động phong trào thi đua thiết thực gắn vào từng sự kiện cụ thể như: phong trào hạ giá thành sản phẩm, tăng năng suất lao động, phong trào thi đua lao động sáng tạo. Trong đó, mỗi CĐ cơ sở phải có công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp bằng các tấn sản phẩm mủ vượt.

Ông Phan Mạnh Hùng tặng quà Tết cho lao động người Việt tại các công ty cao su Campuchia. Ảnh: N.K
Ông Phan Mạnh Hùng tặng quà Tết cho lao động người Việt tại các công ty cao su Campuchia. Ảnh: N.K

Bên cạnh đó, CĐ chủ động phối hợp cùng lãnh đạo đơn vị tổ chức tốt Hội nghị Người lao động nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần dân chủ; thực hiện tốt chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chỉ tiêu và 4 chương trình hành động theo tinh thần Nghị quyết Đại hội CĐ VN lần thứ XI.

CĐ Cao su VN sẽ cùng với các cấp CĐ cơ sở kịp thời nắm bắt tư tưởng của CBCNV-LĐ để từ đó đưa ra các giải pháp, chương trình hành động phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người lao động. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động CBCNV- LĐ sát cánh chia sẻ khó khăn cùng DN, thực hành tiết kiệm, phổ biến các mô hình làm kinh tế gia đình giỏi trong CNVC – LĐ.

Cũng trong năm 2015, CĐ CSVN sẽ tổ chức Lễ vinh danh các giải thưởng như: “Nữ công nhân viên chức lao động xuất sắc” lần I, giải thưởng “Cao su Việt Nam”; tổ chức Hội thi “Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi” nhằm động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong toàn ngành.

– Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là do giá mủ xuống thấp, thu nhập giảm, dẫn đến tình trạng một số lao động nghỉ việc. CĐ có giải pháp nào nhằm hạn chế tình trạng này?

Ông Phan Mạnh Hùng: Đây là điều chúng tôi đặc biệt quan tâm và đã có kế hoạch cụ thể. Ngoài công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, chúng tôi đã rà soát, xây dựng thỏa ước lao động tập thể phù hợp với tình hình mới. Thực hiện tốt chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, CĐ Cao su VN đã thành lập Văn phòng Tư vấn Pháp luật nhằm tư vấn cho người lao động về Luật Lao động, Luật CĐ thông qua thư, Website, qua Bản tin CĐ và các hoạt động có liên quan đến tranh chấp lao động tại tòa. Song song đó, chúng tôi tiếp tục tổ chức tập huấn quy chế đối thoại trong doanh nghiệp cho cán bộ CĐ và duy trì đều đặn các buổi đối thoại với người lao động.

– Xin cảm ơn ông!

Ng. Cường (thực hiện)