“VRG đã vượt qua 1 năm đầy sóng gió”

CSVNO – Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh của VRG, vào ngày 10/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định, với những nỗ lực, sáng tạo, VRG đã vượt qua 1 năm đầy sóng gió.
Bộ trưởng Cao Đức Phát trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị
Bộ trưởng Cao Đức Phát trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị
Điều hành SXKD linh hoạt, nhạy bén

Ngay từ đầu năm, VRG xác định phải đối mặt với những khó khăn, thách thức trong năm 2014, từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên luôn đoàn kết, đồng thuận vì mục tiêu chung, điều hành SXKD nhạy bén, linh hoạt ứng phó kịp thời tìm những giải pháp để thích ứng với tình hình thị trường cao su trong giai đoạn khó khăn. Cụ thể là các giải pháp như tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu VRG và thoái vốn đầu tư vào các doanh nghiệp ngoài lĩnh vực sản xuất chính; Kiểm soát chặt chẽ giá thành, cắt giảm đầu tư, chi phí để có lợi nhuận.

VRG cũng tăng cường các giải pháp kỹ thuật như thanh lý vườn cây kém hiệu quả để tái cơ cấu và trẻ hóa diện tích cao su khai thác bằng những giống mới và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến; Giãn đưa vào kinh doanh những diện tích đến tuổi khai thác, điều chỉnh chế độ cạo để tăng năng suất lao động nhằm đảm bảo việc làm và ổn định đời sống người lao động.

Nhờ vậy, năng suất vườn cây bình quân toàn VRG đạt 1,655 tấn/ha. Khu vực Đông Nam bộ có 6 công ty đạt năng suất bình quân 2 tấn/ha là Tây Ninh (2,358 tấn/ha), Đồng Phú (2,176 tấn/ha), Lộc Ninh (2,118 tấn/ha), Phú Riềng (2,111 tấn/ha), Phước Hòa (2,030 tấn/ha), Bình Long (2,014 tấn/ha) và 37 nông trường đạt 2 tấn/ha. Khu vực Tây Nguyên có công ty Kon Tum đạt 1,812 tấn/ha và toàn khu vực có 9 nông trường đạt từ 1,8 tấn/ha đến 2 tấn/ha. Khu vực Duyên hải miền Trung có công ty Bình Thuận đạt 1,817 tấn/ha và 3 nông trường đạt 1,8 tấn/ha.

Toàn VRG cũng đã tái canh trồng mới được 31.671,03 ha, đạt 103,6% kế hoạch, trong đó diện tích tái canh là 13.573,20 ha, tăng 10% so với năm 2013. Trồng mới 18.070,46 ha, đạt 109% kế hoạch năm. Năm 2014, diện tích trồng mới của Tập đoàn giảm 13.595,74 ha so với năm 2013, do Tập đoàn đã cơ bản hoàn tất chương trình phát triển 100.000 ha cao su tại Vương quốc Campuchia, định hình diện tích cao su tại khu vực miền núi phía Bắc và CHDCND Lào, các khu vực mà trước đây chiếm tỷ trọng hơn 80% kế hoạch trồng mới hàng năm của Tập đoàn.

Bộ trưởng Cao Đức Phát và TGĐ Trần Ngọc Thuận trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng II cho đơn vị Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Cao Đức Phát và TGĐ Trần Ngọc Thuận trao Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng II cho đơn vị Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh
Điểm tựa cho các hộ cao su tiểu điền

Trước tình hình khó khăn chung của ngành cao su do giá cao su giảm sâu, VRG đã tập trung quán triệt chủ trương quyết liệt, tăng cường đẩy mạnh hoạt động thu mua mủ cao su của các hộ cao su tiểu điền, nhằm khẳng định vai trò chủ đạo của Tập đoàn kinh tế Nhà nước trong việc dẫn dắt và hỗ trợ cao su tiểu điền vượt qua thời điểm khó khăn của thị trường cao su, đồng thời góp phần bình ổn thị trường cao su ở VN.

Tổng sản lượng thu mua của toàn VRG năm 2014 là 61.844 tấn, đạt 103% so với kế hoạch, về lượng vượt 1.844 tấn. Bên cạnh tổ chức tốt thu mua, các đơn vị thành viên còn hỗ trợ, chuyển giao cho các hộ cao su tiểu điền về kỹ thuật khai thác, cách đánh giá phân loại chất lượng mủ cao su, phương pháp đo DRC trong mủ. Ngoài ra chính sách giá, thanh toán luôn công khai minh bạch và chuyên nghiệp đã tạo được sự tin tưởng, trở thành điểm tựa cho các hộ cao su tiểu điền trong việc tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tối đa tình trạng ép giá của thương lái.

VRG là một doanh nghiệp lớn nhất, đóng vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp, nhất là trên địa bàn vùng sâu vùng xa. Năm 2014 là năm ngành nông nghiệp được mùa được giá, tuy nhiên cao su được mùa nhưng không được giá. Tuy nhiên với những nỗ lực, sáng tạo, VRG đã vượt qua khó khăn, bám sát mục tiêu, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo SXKD có lãi, tạo thu nhập ổn định cho người lao động. Bộ NN&PTNT đánh giá rất cao nỗ lực, đóng góp của VRG trong 1 năm đầy sóng gió.

Bộ trưởng Cao Đức Phát

Hơn thế nữa, thông qua việc hỗ trợ kỹ thuật từ khai thác đến thu hoạch mủ cho các hộ cao su tiểu điền đã góp phần kiểm soát chất lượng mủ cao su, từng bước cải thiện và nâng cao thương hiệu, chất lượng sản phẩm cao su Việt Nam trên thị trường thế giới.

Về phía Tập đoàn, tăng cường thu mua mủ cao su tiểu điền còn góp phần sử dụng tối đa công suất chế biến của các nhà máy sản xuất cao su, đảm bảo doanh thu và thu nhập ổn định của người lao động. Ngoài ra thu mua cũng là phương án bù đáp nguồn mủ nguyên liệu thiếu hụt do thanh lý cao su hàng năm và vườn cây già cỗi do năng suất thấp, góp phần ổn định và gia tăng sản lượng chế biến, giảm bớt khấu hao cho nhà máy chế biến.

Trong năm 2014, VRG đẩy mạnh triển khai chiến lược tái cơ cấu chủng loại sản phẩm cao su theo hướng tập trung sản xuất các sản phẩm mà thị trường cần như SVR 10, SVR 20, mủ ly tâm và mủ tờ. Thực hiện các giải pháp kiểm soát giá thành sản xuất, triển khai hiệu quả quy trình sản xuất “sạch”. Theo dõi và quản lý chặt các công đoạn sản xuất, thực hiện tiết kiệm tối đa nguyên – nhiên liệu đầu vào, đẩy mạnh đổi mới thiết bị, công nghệ, để góp phần kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm cao su của Tập đoàn, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với các sản phẩm đồng chủng loại trên thị trường nhưng giá bán cao hơn.

[stextbox id=”stb_style_259398″]

Sự sụt giảm mạnh của giá cao su thiên nhiên đã ảnh hưởng lớn đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của VRG. Tổng doanh thu năm 2014 ước đạt 18.678 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.392 tỷ đồng, đạt 140,2% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế/vốn chủ sở hữu ước đạt 6,25%. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu ước đạt 12,8%. Nộp ngân sách ước đạt 1.209 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch.

 

[/stextbox]
Lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ phát huy tác dụng

Nhìn chung dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch SXKD năm 2014, do nguồn thu chính từ kinh doanh cao su đã chịu tác động lớn bởi đà giảm của giá cao su thiên nhiên thế giới. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt, kịp thời, nên kết quả SXKD năm 2014 vẫn có sự tăng trưởng nhẹ, vốn nhà nước vẫn được bảo toàn và phát triển.

Năm 2014, Tập đoàn đã tiêu thụ được 338.932 tấn cao su các loại, đạt 102% kế hoạch năm, vượt 8.932 tấn và bằng 106% so với thực hiện năm 2013, vượt 19.974 tấn cao su các loại. Giá bán cao su bình quân năm 2014 ước đạt 37,3 triệu đồng/tấn, giá thành tiêu thụ bình quân 35,7 triệu đồng/tấn. Mặc dù năm 2014 là năm rất khó khăn đối với thị trường cao su thế giới nói chung và thị trường cao su Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên VRG đã rất nỗ lực để đưa doanh thu tiêu thụ cao su ước đạt 11.509 tỷ đồng. Lợi nhuận cao su ước đạt 221 tỷ đồng, chiếm 9,23% trong tổng lợi nhuận của Tập đoàn. Riêng kinh doanh khối công nghiệp – dịch vụ doanh thu đạt 7.169 tỷ đồng, lợi nhuận 2.171 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG đánh giá, mặc dù năm 2014 có nhiều khó khăn nhưng VRG và các đơn vị đã chủ động, tự tin trong công tác chỉ đạo sản xuất kinh doanh. Đáng chú ý là doanh thu, lợi nhuận của lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ tăng lên, là dấu hiệu cho thấy lĩnh vực này đã phát huy tác dụng trong nhóm 4 ngành nghề chính của VRG. Dù khó khăn nhưng VRG đã đạt được kết quả đáng chú ý đối với  ngành nông nghiệp. Đây là nỗ lực lớn của VRG và các đơn vị.

[stextbox id=”stb_style_259398″]

Tại Hội nghị, Viện Nghiên cứu Cao su VN được trao Huân chương Lao động hạng I, 5 cá nhân được trao Huân chương Lao động hạng II, 1 tập thể Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh và 1 cá nhân được trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng II, 3 tập thể và 6 cá nhân được trao Huân chương Lao động hạng III.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng trao Cờ thi đua xuất sắc của Bộ NN&PTNT cho 19 đơn vị và Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn LĐVN cho 25 đơn vị.

[/stextbox]
Bộ trưởng Cao Đức Phát và TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận trao Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Cao Đức Phát và TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận trao Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Cao Đức Phát và TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận trao Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Cao Đức Phát và TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận trao Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân
Bộ trưởng Cao Đức Phát trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị
Bộ trưởng Cao Đức Phát trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị
Bộ trưởng Cao Đức Phát trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị
Bộ trưởng Cao Đức Phát trao cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị

 Bài: N.K. Ảnh: Tùng Châu