Thanh niên VRG có điều kiện để cống hiến và trưởng thành

CSVN – Với phương châm “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, tình nguyện vì sự phát triển của VRG”, Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam VRG lần thứ hai diễn ra thành công tốt đẹp trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN. Phóng viên Tạp chí Cao su VN đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư BCH TW Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực ủy ban Thanh niên Quốc gia VN về những hoạt động thanh niên của VRG trong nhiệm kỳ vừa qua và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
Anh Nguyễn Long Hải (thứ 3 từ phải sang) trao cờ của TW Hội LHTN VN cho Hội LHTN  VN VRG. Ảnh: Tùng Châu
Anh Nguyễn Long Hải (thứ 3 từ phải sang) trao cờ của TW Hội LHTN VN cho Hội LHTN VN VRG. Ảnh: Tùng Châu

– Đồng chí có thể đánh giá những kết quả hoạt động của Hội LHTN VN VRG trong nhiệm kỳ vừa qua?

Đồng chí Nguyễn Long Hải: Có thể nói lớp lớp CBCNV ngành cao su đã kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống Phú Riềng Đỏ, xứng đáng với sự hi sinh của bao lớp cha anh dày công vun đắp. Các bạn thanh niên VRG đang ngày đêm hăng say lao động khai phá các vùng đất mới giàu tiềm năng trong và ngoài nước để cao su thực sự là dòng chảy cuộc sống. Nhìn lại sự phát triển của ngành cao su những năm qua, tôi vui mừng thấy được trong thành quả đó có phần đóng góp không nhỏ của hội viên Hội LHTN VN VRG. Thanh niên VRG miệt mài góp sức phát huy giữ gìn giá trị tốt đẹp của ngành, nỗ lực trong lao động sáng tạo, hội nhập để xây dựng ngành cao su phát triển vững mạnh và bền vững.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã và đang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Các cuộc vận động, các chương trình do Hội triển khai đúng tinh thần định hướng của TW Hội, phù hợp với nhiệm vụ SXKD, đặc điểm tình hình thanh niên của VRG. Qua đó, thu hút được đông đảo thanh niên tham gia, tiêu biểu như Xuân ấm áp, các hoạt động an sinh xã hội trong những dịp cao điểm thông qua chương trình Tình nguyện mùa đông – Xuân tình nguyện, hỗ trợ cho đồng bào và thanh niên còn khó khăn.

9/9 chỉ tiêu của Hội đặt ra trong nhiệm kỳ đầu tiên đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Với những kết quả đạt được, công tác Hội và thanh niên VRG luôn được đánh giá cao trong khối các đơn vị trực thuộc TW Hội.

Với những đặc thù của ngành cao su, hoạt động của Hội LHTN VN VRG cũng theo sát hoạt động SXKD của tập đoàn, vậy theo đồng chí trong thời gian tới Hội cần phải chú trọng đến những phong trào như thế nào để thanh niên thể hiện bản lĩnh, nhiệt huyết của mình?

Đồng chí Nguyễn Long Hải: Mục tiêu công tác Hội của VRG là: “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết và tập hợp thanh niên, đồng hành cùng thanh niên trong nâng cao tay nghề, học vấn kỹ năng, năng suất lao động, sáng tạo trí tuệ vì sự phát triển của VRG”. Vì vậy, theo tôi phương hướng trong thời gian tới Hội cần thực hiện cụ thể như sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh triển khai phong trào “Tôi yêu Việt Nam”. Khi triển khai phong trào này, chúng tôi mong muốn sẽ khơi dậy tinh thần yêu nước của thanh niên. Và nhắn nhủ rằng thanh niên hãy yêu tổ quốc, quê hương đất nước này, yêu doanh nghiệp, yêu lao động sản xuất, yêu những cánh rừng bạt ngàn. Từ đó, trân trọng thành quả lao động của chính mình và những người đi trước để bảo vệ thành quả, vui mừng khi những sản phẩm của mình được thăng hạng trên thị trường và biết trăn trở khi doanh nghiệp gặp khó khăn. Để làm được điều đó, Hội LHTN VN VRG cần phải xác định nhiệm vụ cụ thể cho mỗi người, mỗi tập thể chi hội. Tôi tin rằng, trong năm năm tới thanh niên VRG sẽ gia tăng hàm lượng đóng góp của mình trong kết quả SXKD của VRG.

Thứ hai, sức mạnh của mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp là khoa học công nghệ, vì vậy hãy đưa phong trào này trở thành chủ đạo đi đầu trong học tập, nghiên cứu ứng dụng và triển khai vào thực tiễn.

Thứ ba, quan trọng nhất là thái độ lao động nghiêm túc, siêng năng chuyên cần tiết kiệm trong sản xuất của mỗi thanh niên. Tích cực tham gia học tập, tuyên truyền nâng cao nhận thức và tham gia vào công tác quản lý. Vai trò của Hội là người đồng hành cùng thanh niên tạo nên sức mạnh của mái nhà chung để vượt qua khó khăn.

Quỳnh Mai (thực hiện)