Bí quyết giữ chân người lao động

CSVN – Đến cuối năm, các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Bình Dương nói riêng và các tỉnh lân cận khác nói chung đều chung một nỗi lo thiếu lao động sau Tết. Song đối với các đơn vị trực thuộc VRG đều chủ động được nguồn lao động tập trung cho hoạt động sản xuất trong cả năm.
Bên cạnh chăm lo tiền lương, tiền thưởng, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí là một trong những biện pháp giữ chân NLĐ. Trong ảnh:  CB CNV Công ty Gỗ Đông Hòa (Công ty CP CN&XNK Cao su) vui chơi trong ngày giỗ tổ nghề mộc. Ảnh: Phan Thắng
Bên cạnh chăm lo tiền lương, tiền thưởng, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí là một trong những biện pháp giữ chân NLĐ. Trong ảnh: CB CNV Công ty Gỗ Đông Hòa (Công ty CP CN&XNK Cao su) vui chơi trong ngày giỗ tổ nghề mộc. Ảnh: Phan Thắng
Công việc ổn định

“Với sự phấn đấu không mệt mỏi của toàn thể CBCNV toàn công ty, trong những năm gần đây chúng tôi đã làm chủ được thị trường xuất khẩu đồ gỗ nội thất lẫn ngoài trời nên việc làm của người lao động luôn được ổn định. Chính vì vậy, số lượng người lao động nhảy việc rất ít. Khi mở rộng quy mô sản xuất, chúng tôi cũng dễ dàng thu tuyển lao động mới”, đấy là chia sẻ của ông Huỳnh Thanh Vạn – TGĐ Công ty TNHH MTV Chế biến Gỗ Đông Hòa.

Cũng theo ông Vạn, nhờ có thị trường ổn định, trong những năm qua, công ty có điều kiện để chăm lo tốt đời sống người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy nguồn lao động có tay nghề cao lúc nào cũng ổn định, ngay cả những thời điểm dễ thiếu lao động nhất là thời điểm sau Tết.

Cùng hoạt động trong ngành chế biến gỗ, Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An (TAC) cũng làm rất tốt việc duy trì nguồn lao động. Theo TGĐ Công ty Trần Văn Đá, song song với chiến lược tìm kiếm và mở rộng thị trường, TAC không ngừng đầu tư máy móc chuyển giao công nghệ. Từ đó xây dựng nhiều chính sách bảo vệ và nâng cao đời sống cho người lao động. Điển hình là ngay khi mở rộng sản xuất tại chi nhánh 2 ở Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), công ty đã tiến hành xây nhà ở lưu trú cho công nhân.

Công nhân sản xuất tại Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An. Ảnh: Vũ Phong
Công nhân sản xuất tại Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An. Ảnh: Vũ Phong

Thêm một đơn vị trực thuộc VRG cũng đang hoạt động tại tỉnh Bình Dương và có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh là Công ty CP VRG Khải Hoàn. Đây là đơn vị VRG đầu tư phát triển cao su theo chiều sâu chuyên sản xuất các sản phẩm găng tay y tế. Từ chỗ mới thành lập năm 2006 chỉ có gần 400 lao động, đến nay, tổng số CBCNV của công ty đã tăng lên 1.400 người.

Những năm khó khăn về nguồn lao động phổ thông, trong khi rất nhiều doanh nghiệp đang đau đầu với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng thì VRG Khải Hoàn lại là điểm đến, điểm dừng chân đáng tin cậy của người lao động. Theo tìm hiểu, VRG Khải Hoàn là doanh ngiệp đầu tư đầy đủ nhất nhà lưu trú, đảm bảo 80% công nhân có chỗ ở miễn phí.

Người lao động được hưởng nhiều chế độ phúc lợi

Hiện nay, các đơn vị trực thuộc VRG hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đóng chân trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều có đặc điểm chung là người lao động hầu hết là dân ngoại tỉnh, ở nhà trọ, đời sống gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy lãnh đạo các công ty đều chăm lo tốt đời sống người lao động. Đơn cử như, tại Công ty TNHH MTV Gỗ Đông Hòa, hầu hết các xưởng đều có góc văn hóa Công đoàn. Anh Trần Văn Thành – Nhân viên Phòng Kế hoạch Kỹ thuật cho biết, hầu hết lao động trực tiếp ở đây đều đến từ các tỉnh thành khác nên họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ban ngày đi làm, tối về căn phòng trọ chật hẹp, nên khi đến đây họ rất vui vì vừa có việc làm ổn định vừa được vui chơi giải trí.

“Sẽ luôn gắn bó với công việc của mình tại đây” là câu trả lời của anh Nguyễn Xuân Trung – Công nhân Công ty TNHH MTV Chế biến Gỗ Đông Hòa. Anh giải thích: “Sở dĩ tôi gắn bó với công ty vì ở đây có môi trường làm việc tốt. Tôi không chỉ có mức lương ổn định mà còn được hưởng nhiều chế độ chính sách khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… Đặc biệt, tôi còn được công ty đáp ứng nhu cầu giải trí, thể thao như chơi bóng chuyền, bóng bàn, cờ tướng, đọc báo… Theo tôi biết, không phải làm việc ở đâu cũng được như vậy”.

Cũng như Gỗ Đông Hòa, mỗi độ Tết đến Xuân về, Công ty CP Chế biến Gỗ Thuận An đã phối hợp với Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các Đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết.

Ng. Cường