HLV người Nhật có giúp Đội tuyển VN đổi vận?

CSVN – Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á (Suzuki Cup 2014) sẽ khởi tranh từ ngày 22/11 đến 20/12 tại 2 quốc gia VN (đăng cai bảng A) và Singapore (đăng cai bảng B).
Huấn luyện viên Muira có giúp đội tuyển VN thi đấu thành công tại AFF Cup?
Huấn luyện viên Muira có giúp đội tuyển VN thi đấu thành công tại AFF Cup?

Các trận đấu của bảng A hầu hết tổ chức tại sân Mỹ Đình. Ngoài ra, sân Hàng Đẫy cũng được chọn tổ chức 1 trận đấu cuối cùng vòng bảng giữa Indonesia và Lào. Trong khi đó, bảng B sẽ diễn ra tại SVĐ quốc gia Singapore. Từ bán kết, các đội sẽ thi đấu theo thể thức lượt đi, lượt về. Bảng A có sự góp mặt của ĐT VN, Philippines, Indonesia và Lào. Bảng B gồm Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Singapore. AFF Cup 2014 gồm 18 trận đấu sẽ được phát trực tiếp chủ yếu trên VTV6 và VTV2.

Nhiều ý kiến cho rằng VN rơi vào một bảng đấu dễ thở với các đối thủ hạng trung như Phillipines hay Indonesia nên được kỳ vọng sẽ tiến sâu tại giải AFF Suzuki Cup 2014 năm nay. Đến trước ngày khởi tranh Suzuki Cup 2014, ĐT VN đã trải qua hơn 3 tháng chuẩn bị và có khoảng 12 trận đấu thử nghiệm lực lượng, lối chơi trước những đối tượng khác nhau, đồng thời thể hiện những sự tiến bộ rõ nét, tạo dựng niềm tin cho đông đảo khán giả hâm mộ.

Có thể nói, đoàn quân của HLV Miura đang có được sự chuẩn bị tốt nhất cho AFF Suzuki Cup 2014 khi V-League kết thúc sớm, trong khi Giải bóng đá Thái Lan vừa kết thúc hay Indonesia vẫn đang diễn ra. Ở giai đoạn bước đầu, HLV Toshiya Miura đã tạo được những dấu ấn nhất định trong quá trình dẫn dắt ĐT Olympic VN thi đấu thành công tại Asiad 17. Điều này bước đầu cho thấy hiệu quả của HLV Toshiya Miura trong cách tiếp cận đối với hoạt động bóng đá VN.

LĐBĐ VN (VFF) không đặt chỉ tiêu vô địch cho thầy trò HLV Miura và bản thân HLV người Nhật thì cho rằng trong quá khứ ĐT VN cũng chỉ mới vô địch có một lần vào năm 2008. Vì thế mục tiêu trước mắt là cùng đội tuyển lọt vào bán kết và sau đó mọi chuyện đều có thể xảy ra. Còn Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tin tưởng việc được thi đấu trên sân nhà, sự ủng hộ nồng nhiệt từ khán giả hâm mộ, ĐT VN sẽ được tiếp thêm sức mạnh để chinh phục chiếc cúp vàng danh giá hàng đầu khu vực.

Trong khi đó, giới bình luận cho rằng dù có được lợi thế nhất định nhưng ĐT VN không dễ lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Những đối thủ “nặng cân” như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia… đều có sự chuẩn bị khá chu đáo và quyết tâm vô địch. Đương kim vô địch Singapore dù không còn sự lèo lái của “phù thủy” Avramovic, nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV người Đức Bernd Stange, vẫn là ứng viên vô địch.

Trong khi đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak, người hâm mộ Thái Lan đang kỳ vọng ĐT của họ sẽ đăng quang ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2014. Niềm tin này là có cơ sở, khi mới đây, huyền thoại bóng đá Thái Lan đã gặt hái được những thành công vang dội cùng với đội tuyển U23 nước này là giành HCV môn bóng đá nam SEA Games 27 và lọt vào top 4 đội mạnh nhất ASIAD 17 tại Hàn Quốc hồi tháng 9 vừa qua. HLV Kiatisak không giấu tham vọng của mình: “Mục tiêu của chúng tôi là vô địch AFF Suzuki Cup 2014. Đã lâu lắm rồi người hâm mộ Thái Lan chưa được tận hưởng cảm giác đăng quang giải đấu khu vực này”.

Trung Phong