Rubico: Vượt khó vươn lên, không ngừng phát triển

CSVN – Ngày đầu thành lập với cơ sở vật chất hầu như không có gì, đến nay trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP CN&XNK Cao su (Rubico) đã trở thành một trong những đơn vị tiềm năng trong phát triển ngành công nghiệp cao su của VRG.
Sản xuất sản phẩm gỗ tại Công ty CP CN&XNK Cao su.
Sản xuất sản phẩm gỗ tại Công ty CP CN&XNK Cao su.
Vượt khó vươn lên

Trong những năm đầu phát triển ngành cao su, lãnh đạo Tổng cục Cao su xác định mục tiêu phát triển công nghiệp cao su không chỉ là khôi phục hoạt động các nhà máy sản xuất các mặt hàng từ nguyên liệu cao su, phục vụ đời sống dân sinh, mà còn nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cao su thiên nhiên.

Để hiện thực hóa chủ trương trên, từ tài sản ban đầu là 2 lò xông mủ và một số máy móc sơ chế mủ của XN Cao su Vĩnh Hội, từ dây chuyền sản xuất lốp xe đạp, xe gắn máy, 3 dàn thổi PE của XN Facam, ngày 06/11/1984, Tổng cục CSVN, đã ra quyết định thành lập Công ty Công nghiệp Cao su.

Những ngày đầu thành lập, công ty đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức, như cơ sở hạ tầng, dây chuyền sản xuất đơn sơ, lạc hậu, kinh tế kém phát triển, đời sống của người lao động (NLĐ) vô cùng khó khăn thiếu thốn… Nhưng với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn trở ngại, công ty đã từng bước hoàn thành nhiệm vụ, khẳng định được vị thế và uy tín.

Khi ấy, ngoài việc ổn định tổ chức, tăng cường công tác quản lý, công ty tập trung sản xuất các mặt hàng cung ứng cho người tiêu dùng trong và ngoài ngành, như: đồ gỗ gia dụng từ gỗ cao su, chỉ thun, đệm mouse, đệm xơ dừa, giày bảo hộ lao động, lốp xe đạp, xe máy…
Khi ấy, việc đầu tư cải tiến, nâng cấp dây chuyền chưa được đồng bộ, nhưng những sản phẩm của công ty sản xuất vẫn được đánh giá cao, đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 190 lao động.

Sau 10 năm hoạt động, công ty đã tích lũy được 2,3 tỷ đồng, bước đầu thích nghi với cơ chế thị trường. Mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 15 – 17%/ năm; bảo tồn và phát triển được nguồn vốn và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách; đời sống của NLĐ từng bước được cải thiện nâng cao.

Năm 1995, công ty đã được phê duyệt phát triển thêm 2 dự án sản xuất gỗ cao su và giày thể thao, với tổng số vốn đầu tư trên 45 tỷ đồng, thu hút được một đội ngũ lao động có trình độ nghiệp vụ, tay nghề cao, tạo chuyển biến rõ rệt, đánh dấu sự phát triển mới cả về lượng và chất, đưa công ty lên một tầm cao mới.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, những thành quả mà công ty đã đạt được như ngày nay là đáng trân trọng. Công ty đã được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; và nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen của Chính phủ, của các cấp các ngành cho tập thể và cá nhân. [/stextbox]

Dây chuyền sản xuất được đầu tư đổi mới, nên chất lượng sản phẩm không ngừng được nâng lên. Quy mô sản xuất được mở rộng, đã đa dạng hóa được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Vì thế, đơn hàng ngày càng ổn định. Hàng năm, giá trị sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều tăng. Năm 1999, giá trị tổng sản lượng đạt 68 tỷ đồng, lợi nhuận tăng gấp 10 lần so với năm 1997. Đời sống vật chất và tinh thần của trên 1.000 lao động được cải thiện đáng kể.

Công ty được đánh giá là đơn vị có tiềm năng phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn của ngành CSVN. Đồng thời để củng cố tổ chức và triển khai sản xuất chuyên sâu, tháng 2 năm 2001, Tổng Công ty CSVN đã quyết định sáp nhập Công ty Sản xuất và Xuất khẩu Cao su (Primexco) vào công ty và đổi tên thành Công ty Công nghiệp và Xuất nhập khẩu Cao su (CN và XNK CS).

Sau khi tiếp nhận Primexco, công ty vừa phải xử lý các vấn đề tài chính, công nợ còn tồn đọng, vừa phải đầu tư mở rộng sản xuất. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động nên kết quả sản xuất kinh doanh của công ty vẫn giữ mức tăng trưởng bình quân trên 45%/năm.

Với mốc 20 năm thành lập và phát triển, doanh thu của công ty đã đạt mức 320 tỷ đồng. Tổ chức mạng lưới sản xuất kinh doanh của công ty gồm 5 đơn vị trực thuộc với 1.300 CB.CNV. Sản phẩm chủ yếu được chế biến từ cây cao su như đồ gỗ mỹ nghệ và các sản phẩm cao su kỹ thuật đã có mặt trên thị trường trong và ngoài nước và từng bước đã khẳng định được thương hiệu; đóng góp xứng đáng cho định hướng phát triển ngành công nghiệp cao su của ngành CSVN.

Đổi mới và phát triển

Ngày 01/07/2005, công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và được đổi tên thành Công ty Cổ phần CN và XNK CS (RUBICO).

Cùng với việc nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công ty đã có những bước đột phá và đổi mới toàn diện về cơ cấu tổ chức bộ máy, phương thức quản lý kinh tế, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, huy động nguồn lực sản xuất và cơ cấu sản phẩm…

Ông Phan Mạnh Hùng - UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch  Công đoàn CSVN thăm xưởng sản xuất của Xí nghiệp Tam Hiệp
Ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn CSVN (thứ hai từ phải sang) thăm xưởng sản xuất của Xí nghiệp Tam Hiệp

Công ty chấm dứt hoạt động của XN Giày thể thao Vĩnh Hội và thu hẹp sản xuất đế giày thể thao tại XN Cao su kỹ thuật Tam Hiệp, sắp xếp tổ chức lại XN Chế biến Gỗ Đông Hòa và 3 XN Gỗ Tam Phước, Dĩ An và Lâm Hòa Phát, để thành lập Công ty TNHH MTV Chế biến Gỗ Đông Hòa. Củng cố lại mảng thương mại và dịch vụ thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại và địa ốc Hồng Phúc…
Công ty TNHH MTV Chế biến Gỗ Đông Hòa, tập trung sản xuất hàng gỗ nội thất phục vụ xuất khẩu với nguyên liệu chính là gỗ tràm, gỗ sồi và gỗ cao su. Khách hàng là các nhà thương mại lớn trên thế giới như Habufa,Globahoms, InterFul của Hà Lan và Anh quốc. Mỗi tháng công ty xuất khẩu 38-40 container gỗ nội thất thành phẩm với giá trị khoảng 12-13 tỷ đồng. Bên cạnh thị trường truyền thống như Hà Lan, Đức, Ý, Úc, công ty đã phát triển mở rộng ra nhiều thị trường tiềm năng như Anh, Ai Len, Mỹ.

XN Cao su kỹ thuật Tam Hiệp sau khi tổ chức lại sản xuất, đã mạnh dạn tiến hành liên kết, hợp tác với các khách hàng, nhằm tập trung sản xuất các mặt hàng cao cấp phục vụ cho các ngành công nghiệp. Vì vậy, từng bước tạo được tín nhiệm với các thương gia của các thị trường khó tính. Công ty TNHH MTV Thương mại và địa ốc Hồng Phúc cũng có những chuyển biến tích cực, đạt được những thành quả quan trọng, góp phần vào quá trình phát triển của công ty.

Từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, công ty luôn tuân thủ luật pháp Nhà nước, phấn đấu hoàn thành tốt Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ, quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ.

Chỉ tính riêng năm 2013, doanh số đạt 704, 89 tỷ đồng, tăng 43,03% so với năm 2009; giá trị sản lượng đạt 589,34 tỷ đồng, tăng 35,31% so với năm 2009. Từ năm 2010 đến nay, thu nhập của NLĐ tăng bình quân 13,62% hàng năm.

Công ty coi việc chăm lo đời sống cho NLĐ là mục tiêu hàng đầu. Đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ không ngừng được cải thiện nâng cao. Các chế độ như BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động và các chế độ khác như: ăn ca, nặng nhọc, độc hại, tham quan du lịch, nghỉ dưỡng, được thực hiện đầy đủ. Việc chăm sóc sức khỏe cho NLĐ luôn được quan tâm. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục – thể thao, góc văn hóa, được duy trì nề nếp, các giải văn nghệ, thể thao truyền thống được tổ chức đều đặn.

Công ty cũng rất chú trọng công tác xã hội. Tính từ năm 2005 đến nay, tập thể CB.CNV công ty đã đóng góp, xây dựng 16 nhà tình nghĩa, tình thương với giá trị 424.500.000 đồng, đã vận động CB.CNV đóng góp ủng hộ các quỹ từ thiện, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, quỹ xóa đói giảm nghèo,… với số tiền 468.530.000 đồng.

Đức Trung