Thật tự hào là CB CNV ngành cao su!

CSVN – Vượt qua hơn một ngàn bài dự thi, bài viết của tác giả Vũ Kim Cương (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi viết “Tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su VN”. Theo đánh giá của Ban giám khảo, bài của tác giả Vũ Kim Cương không chỉ đẹp về hình thức mà còn sâu sắc về nội dung, với cách viết chân thành, giàu cảm xúc. Tạp chí Cao su trân trọng lược trích giới thiệu nội dung bài viết này.

>> Kết quả Cuộc thi viết 85 năm

Bìa bài dự thi đạt giải nhất cá nhân trong ngành
Bìa bài dự thi của tác giả Vũ Kim Cương

Khi cầm bút viết những cảm nhận và suy nghĩ của mình về lịch sử, truyền thống 85 năm của ngành cao su VN, tôi biết mình đang đứng trước một diễn đàn lớn và nói về một nội dung lớn. Nhưng tôi sẽ nói ra những điều từ chính trái tim mình muốn nói. Bởi tôi biết rằng lẽ sống của tôi, cuộc sống của tôi đều bắt đầu từ đây, từ cây cao su, từ những giọt nhựa trắng tinh khôi dâng đời như chính từ slogan của ngành: “Cao su – Dòng chảy cuộc sống”.

Có người hỏi tôi rằng: Bạn tự hào về điều gì nhất khi đang công tác trong ngành cao su VN? Tôi trả lời ngay rằng tôi tự hào nhất chính là giá trị truyền thống vẻ vang mà 85 năm qua các thế hệ CB CNVC-LĐ ngành cao su đã tạo dựng.Tôi là một cán bộ trẻ, là một Đảng viên trẻ hiện công tác tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, được vinh dự trở thành một cán bộ trong ngành cao su với bề dày truyền thống gắn liền với suốt chiều dài lịch sử đấu tranh xây dựng đất nước từ những năm đầu thành lập Đảng Cộng sản VN. Tôi đến với ngành cao su không vì những giá trị vật chất hay vì những gì quá cao siêu, vì dù ở đâu, vị trí nào, tôi nghĩ mình vẫn phải làm việc và cố gắng làm việc tốt để đóng góp công sức xây dựng quê hương đất nước.

Nhưng được đứng vào hàng ngũ của những người CN cao su, không chỉ là mục tiêu phấn đấu cho riêng mình, mà hơn thế nữa, trong quá trình phấn đấu tôi đã trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn với các thế hệ cha anh trong ngành cao su đi trước.

TGĐ Trần Ngọc Thuận trao giải nhất cá nhân cuộc thi viết (trong ngành) cho anh Vũ Kim Cương (Cao su Kon Tum)
TGĐ Trần Ngọc Thuận trao giải cho anh Vũ Kim Cương. Ảnh: Tùng Châu

Ngược dòng lịch sử tôi được biết, ít có ngành nào có nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước từng hoạt động cách mạng như ngành cao su. Cụ thể như đồng chí Ngô Gia Tự – nguyên Bí thư Xứ ủy lâm thời của Đảng bộ Nam kỳ), người trực tiếp chỉ đạo phong trào công nhân cao su ở Nam Kỳ những năm 1928 – 1929. Đồng chí Lê Đức Anh – nguyên Chủ tịch Nước CHXHCN VN, trong Cách mạng Tháng Tám đã lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Nhật giành chính quyền ở đồn điền Lộc Ninh. Đồng chí Trần Văn Trà – Đại tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, từng hoạt động cách mạng và làm việc ở Đồn điền Cao su Courtenay. Hay đồng chí Nguyễn Xuân Cừ – Bí thư Chi bộ của Hội VN Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, thành lập tháng 4/1928 ở đồn điền Cao su Phú Riềng v.v…

Không tự hào sao được khi hàng ngày có hàng ngàn CN phải thức dậy từ 2-3h sáng để khơi dòng nhựa trắng dâng đời. Tự hào vì còn rất nhiều những tấm gương tiêu biểu trong phong trào đấu tranh của CN cao su như ông Võ Tấn Trạng- CN Cao su Dầu Tiếng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Hay là tấm gương sáng trong phong trào thi đua lao động sản xuất Nguyễn Thị Ngời – CN NT Hàng Gòn (TCT Cao su Đồng Nai), Anh hùng Lao động đầu tiên của ngành cao su. Đó còn là CN Phạm Thị Liên (TCT Cao su Đồng Nai), người CN khai thác mủ có năng suất cao gấp 3 lần CN khác, được nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng khen là “Người công nhân cao su như Phạm Thị Liên là con người đẹp nhất…” .

Không tự hào sao được khi tôi được công tác trong một ngành nghề góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho hơn 12.000 lao động trong cả nước. Tự hào vì VN là nước đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu cao su tự nhiên. Tự hào vì thương hiệu Vietnam Rubber Group đứng vào Top 10 “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN”. Tự hào vì năm 2012, Tập đoàn CN Cao su VN vinh dự đón nhận Huân chương Sao Vàng – Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng…

Đối với tôi, được kế thừa truyền thống vẻ vang đó là một động lực lớn, nhưng đồng thời trong tôi cũng ý thức được trách nhiệm lớn lao của mình. Với tư cách là một Đảng viên, một trí thức trẻ cần có sự hiểu biết thấu đáo về công lao của các bậc tiền nhân, những người đã đặt những viên gạch nền từ ngày xưa; về những cống hiến của các thế hệ đi trước qua mỗi giai đoạn.

Từ đó, hun đúc thêm niềm tự hào trong lòng mỗi người về truyền thống vẻ vang của ngành cao su, tô đậm thêm tình yêu ngành và tình yêu Tổ quốc. Qua đó chúng ta cùng cảm nhận rằng: Dòng sữa trắng từ lòng đất mẹ đã được người CN cao su nâng niu gìn giữ và lưu truyền từ đời này qua đời khác – cũng tựa như ý chí kiên cường và tình yêu đất nước luôn là dòng máu nóng trong tim mỗi người con đất Việt…

Tôi tham gia cuộc thi viết tìm hiểu truyền thống 85 năm ngành cao su VN là thể hiện tình cảm của cá nhân, sự trân trọng những công lao to lớn của bao lớp thế hệ CB CNVC-LĐ ngành cao su VN đã dày công vun đắp. Với trách nhiệm của mình, tôi mong được góp một chút suy nghĩ để tri ân các thế hệ đi trước để lại cho thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay. Từ sâu thẳm trái tim mình, tôi nguyện sẽ phấn đấu thi đua lao động sản xuất để không phụ công lao của những người đi trước…