Kế thừa truyền thống vẻ vang, xây dựng VRG phát triển vững mạnh

CSVN – Nhân Kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2014), ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG, đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về truyền thống hào hùng của ngành; về sự phát triển vượt bậc của ngành cao su VN; đồng thời bày tỏ tin tưởng CB CNV-LĐ sẽ tiếp tục đoàn kết, hợp sức vượt qua khó khăn hiện nay.
Ông Võ Sỹ Lực (bìa phải) và TGĐ Trần Ngọc Thuận đón nhận lẳng hoa của Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su
Ông Võ Sỹ Lực (bìa phải) và TGĐ Trần Ngọc Thuận đón nhận lẵng hoa của Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su. Ảnh: Tùng Châu

Năm 2014 đánh dấu 117 năm cây cao su có mặt ở VN và kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su (28/10/1929 – 28/10/2014). Ngành cao su nước ta tự hào có một truyền thống hết sức vẻ vang, gắn với công cuộc xây dựng, đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc VN XHCN. Truyền thống đó được tạo dựng từ sự đóng góp bằng tâm sức, mồ hôi, sinh mạng, trí tuệ của hàng vạn con người qua nhiều thế hệ.

Qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đã có không biết bao tấm gương hy sinh kiên cường, đấu tranh bất khuất của các thế hệ CN cao su đi trước – những người đã được ươm mầm, giáo dục và rèn luyện từ chiếc nôi Phú Riềng Đỏ, làm rạng rỡ truyền thống vẻ vang của ngành cao su VN.

Ngành cao su có lịch sử gian lao nhưng hào hùng. Các thế hệ CB CNV-LĐ đi sau không bao giờ được tự mãn, mà phải luôn ra sức nỗ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để đưa ngành cao su VN phát triển ngang tầm với thời đại, xứng đáng với truyền thống Phú Riềng Đỏ.

Với những bước đi vững chắc, chiến lược bài bản, bản lĩnh vững vàng cộng với nguồn nhân lực vững mạnh, dựa trên nền tảng truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng, đến nay, ngành cao su VN đã khẳng định được vị thế một ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế quốc dân, góp phần thực hiện công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

Để có được vai trò, vị thế như ngày hôm nay là nhờ vào sự đoàn kết, một lòng hướng tới nhiệm vụ chung của các đơn vị, của những con người hết lòng với nghề để xây dựng một hình ảnh ngành cao su luôn ổn định, bền vững với thời gian, luôn kiên định mục tiêu để vượt qua bao khó khăn trong thời kỳ kinh tế hội nhập.

Sự đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội đã góp phần giảm bớt khó khăn cho nhiều gia đình CN, đã trở thành nét đẹp đặc trưng của ngành cao su VN. Chúng ta có thể thống kê về vật chất, nhưng không thể thống kê hết giá trị tinh thần của những hành động nghĩa tình đó! Có thể nói, truyền thống của ngành cao su chính là sống có tình, có nghĩa, tiếp nối truyền thống tốt đẹp từ xưa của ngành, đó là tình đồng chí, đồng đội, tình cây, tình người.

Tôi thấy rằng, đội ngũ CB CNV-LĐ cao su hiện nay đã không phụ công sức của thế hệ đi trước và sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước. Họ đã và đang viết tiếp những trang sử vẻ vang đó, ngày nay trong quá trình xây dựng và phát triển Tập đoàn.

Hiện nay, tuy tình hình thị trường tiêu thụ cao su hiện không thuận lợi, giá bán mủ giảm, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động, nhưng Ban lãnh đạo VRG và các đơn vị trong ngành đang nỗ lực sản xuất kinh doanh hiệu quả, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

VRG đang đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu, tập trung thoái vốn các lĩnh vực ngoài ngành trên nguyên tắc bảo toàn và phát triển nguồn vốn Nhà nước. Cùng với đó, tiến hành cổ phần hóa các đơn vị thành viên theo đúng lộ trình. Mặt khác, tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường, tăng cường chế biến sâu nhằm tăng giá trị gia tăng từ sản phẩm cao su nguyên liệu. Tất cả là nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả, bền vững.

Tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang 85 năm qua, tôi tin tưởng rằng, ngành cao su VN mà VRG là hạt nhân nòng cốt, nhất định sẽ vượt qua khó khăn thử thách, tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong chặng đường tới, xứng đáng là một Tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước.