Tự hào 85 năm truyền thống ngành cao su

CSVNO – Đúng 8h ngày 27/10, tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, trong không khí long trọng, trang nghiêm, VRG đã tổ chức lễ kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su (28/10/1929 – 28/10/2014).
Lãnh đạo VRG đón tiếp đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư
Lãnh đạo VRG đón tiếp đồng chí Lê Hồng Anh – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư đến dự lễ kỷ niệm

VRG đã vinh dự đón tiếp đồng chí Lê Hồng Anh – UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư TW Đảng, đồng chí Nguyễn Minh Triết – Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN VN, đồng chí Trương Vĩnh Trọng – Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Viết Muôn – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó ban Đổi mới DN TW, đồng chí Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, đồng chí Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, đồng chí Phạm Quang Dương – Phó bí thư Đảng ủy khối DNTW, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư TW Đoàn.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự lễ
Các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự lễ

Đến tham dự lễ kỷ niệm còn có lãnh đạo, các sở ban ngành tỉnh Bình Phước, đại diện lãnh đạo các tỉnh VRG trồng cao su, các đơn vị kết nghĩa, hợp tác, lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam bộ, các sở ban ngành TW, lãnh đạo các tỉnh của Vương quốc Campuchia nơi VRG trồng cao su, lãnh đạo VRG, các đơn vị trực thuộc cùng 450 đại biểu đại diện cho hơn 130 000 CBCNVC – LĐ ngành cao su.

Hơn 450 đại biểu trong toành ngành dự lễ
Hơn 450 đại biểu trong toàn ngành dự lễ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Lãnh đạo VRG đón nhận lẵng hoa của Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Lãnh đạo VRG đón nhận lẵng hoa của Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Lãnh đạo VRG đón nhận lẳng hoa của Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng
Lãnh đạo VRG đón nhận lẵng hoa của Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng

8h15: Các đại biểu được thưởng thức chương trình sân khấu hóa tái hiện hình ảnh 85 năm truyền thống ngành cao su.

Chương trình sân khấu hóa tái hiện lịch sử đấu tranh ngành cao su
Chương trình sân khấu hóa tái hiện lịch sử đấu tranh cách mạng của ngành cao su
Vùng lên đấu tranh chống áp bức bóc lột
Vùng lên đấu tranh chống áp bức bóc lột
Tái hiện phong trào đấu tranh cách mạng
Tái hiện phong trào đấu tranh cách mạng
Tái hiện phong trào đấu tranh cách mạng
Xây dựng và trưởng thành
sk 5
Ngành cao su đang ngày càng phát triển

8h43: Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN đọc thư của Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh gửi CBCNV ngành cao su nhân dịp kỷ niệm 85 năm truyền thống.

Đồng chí Lê Đức Anh từng tham gia đấu tranh cách mạng trong ngành cao su trong Cách mạng Tháng 8. Đồng chí đã lãnh đạo chiến đấu chống Nhật, giành toàn bộ đồn điền Lộc Ninh về tay công nhân.

Ông Phan Mạnh Hùng đọc thư của Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh
Ông Phan Mạnh Hùng đọc thư của Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh

9h00: Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG đọc diễn văn chào mừng và ôn lại truyền thống 85 năm ngành cao su.

TGĐ Trần Ngọc Thuận đọc diễn văn
TGĐ Trần Ngọc Thuận đọc diễn văn

Diễn văn có đoạn: “Ngành cao su là ngành có truyền thống lâu đời, hiếm có ngành nào có bề dày lịch sử như vậy, sự phát triển của ngành cao su gắn liền với công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ đất nước. Hơn 1 thế kỷ trôi qua, ngành cao su Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm và có sự chuyển biến mạnh mẽ, trong đó sự thay đổi từ thân phận của kẻ làm thuê trở thành người làm chủ, đó là công sức của phu công tra vùng lên đấu tranh.

Trong dòng chảy lịch sử có một sự kiện đánh dấu mốc son lịch sử của ngành cao su, đó là vào đêm 28/10, tại làng 3 đồn điền cao su Phú Riềng, chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng thành lập. Sự kiện đánh dấu lịch sử, ươm mầm giáo dục truyền thống cách mạng của công nhân cao su, nhiều thế hệ công nhân đã hi sinh kiên cường, làm rạng danh trang sử hào hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Thế hệ chúng tôi hôm nay luôn tri ân công lao to lớn của các anh, đó là cội nguồn, là động lực để tập thể CBCNV LĐ ngành cao su phấn đấu hơn nữa để xây dựng ngành ngày một phát triển bền vững”.

“Viết tiếp trang sử hào hùng của ngành cao su, lớp lớp thế hệ CBCNVC – LĐ đã và đang ra sức hăng say lao động để dần khẳng định ngành cao su là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước. Chúng ta tự hào vì truyền thống hào hùng của ngành, càng tự hào chúng ta cần phải nâng cao ý thức gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống”, ông Thuận nhấn mạnh.

9h15: Ông Nguyễn Văn Trăm – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu chúc mừng thành tựu mà toàn thể CBCNVC – LĐ VRG đạt được:

“85 năm đã đi qua, Phú Riềng đỏ hôm nay là vùng đất lành, những dòng vàng trắng cao su đang ngày đêm kiến tạo quê hương Bình Phước thêm giàu đẹp. Những người công nhân cao su ra sức học tập, rèn luyện tài đức, nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng KHKT vào sản xuất nhằm đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của tỉnh Bình Phước nói riêng và đất nước nói chung.

Ông Nguyễn Văn Trăm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu chúc mừng ngành cao su
Ông Nguyễn Văn Trăm – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu chúc mừng ngành cao su

Ngành cao su hôm nay ngày một phát triển mạnh, là cây công nghiệp mũi nhọn tại địa phương, hiện nay Bình Phước đang đứng đầu về diện tích trong cả nước. Trên địa bàn tỉnh có 4 công ty cao su trực thuộc VRG, các doanh nghiệp đã giải quyết công việc cho 24.000 lao động, trong tỉnh có hơn 3000 đảng viên đang công tác trong ngành cao su. Bên cạnh đó, ngành cao su góp phần giữ vững an ninh chính trị, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Chúng tôi tin tưởng rằng lãnh đạo và tập thể CBCNVC – LĐ của VRG sẽ đưa VRG tiếp tục vượt khó khăn. Với việc triển khai tốt định hướng, chủ động hội nhập quốc tế, trọng tâm đầu tư công nghiệp chế biến, đào tạo nhân lực có chất lượng cao sẽ đưa ngành phát triển bền vững, xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước. Tỉnh cam kết luôn dành sự quan tâm, tạo điều kiện để các công ty cao su hoạt động SXKD đạt hiệu quả cao nhất”

9h30: Ông Lê Hồng Anh – Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng phát biểu tại Lễ kỷ niệm:

“Có thể khẳng định, ngành cao su Việt Nam có lịch sử gian lao nhưng hào hùng. Truyền thống của ngành cao su là truyền thống cách mạng, gắn với công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc và xây dựng nước VN XHCN. Truyền thống đó được tạo dựng, vun đắp từ sự đóng góp bằng tâm sức, mồ hôi, sinh mạng, trí tuệ của hàng vạn con người qua nhiều thế hệ.

TGĐ Trần Ngọc Thuận tặng hoa cho đồng chí Lê Hồng Anh
TGĐ Trần Ngọc Thuận tặng hoa cho đồng chí Lê Hồng Anh

Đến nay, ngành cao su Việt Nam, trong đó VRG giữ vai trò đầu tàu, khẳng định được vai trò, vị thế vững mạnh. Không chỉ đóng góp về giá trị kinh tế, các doanh nghiệp ngành cao su còn đóng góp quan trọng vào công tác an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển nông thôn mới, góp phần củng cố, giữ vững quốc phòng an ninh và tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế”.

9h45: Ông Trần Ngọc Thành – Nguyên Chủ tịch HĐQT TCT CSVN, đại diện các cán bộ lãnh đạo VRG qua các thời kỳ phát biểu.

Ông Trần Ngọc Thành phát biểu
Ông Trần Ngọc Thành phát biểu

“Trong quá trình xây dựng và phát triển, ngành cao su luôn thấm nhuần hai nhiệm vụ chính đó là: xây dựng kinh tế và góp phần giữ vững an ninh quốc phòng. Trong thời gian vừa qua, VRG chú trọng mở rộng diện tích ở vùng sâu, vùng xa, tăng cường thiết lập mối quan hệ mật thiết với các địa phương có cao su đứng chân. Trong xây dựng kinh tế, VRG đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, nhìn chung sự phát triển lớn mạnh, diện tích, năng suất, chất lượng, doanh thu… đều hoàn thành tốt, có tỷ lệ tăng trưởng đáng trân trọng.

Chúng tôi trưởng thành trong ngành cao su, nay đã nghỉ hưu và luôn tự hào vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, chúng tôi xin gởi lại các đồng chí đương nhiệm những thành công cũng như những điều chưa thành công để các đồng chí rút ra kinh nghiệm. Chúng tôi biết ơn lãnh đạo VRG đã trân trọng những đóng góp của cán bộ nghỉ hưu, chúng tôi luôn dõi theo từng bước phát triển của ngành. Với bề dày truyền thống, tin tưởng rằng VRG vượt qua khó khăn, thách thức”.

10h00: Anh Phạm Quốc Huy – Bí thư ĐTN Công ty TNHH MTV CS Phú Riềng, đại diện hơn 40.000 thanh niên ngành cao su bày tỏ cảm xúc:

Anh Phạm Quốc Huy, đại diện cho hơn 40 000 ĐVTN bày tỏ cảm xúc
Anh Phạm Quốc Huy, đại diện cho hơn 40 000 ĐVTN bày tỏ cảm xúc

“Thế hệ trẻ ngành cao su luôn khắc ghi, biết ơn vô hạn những cống hiến, hi sinh của các thế hệ cha anh đã tạo dựng nên thành quả ngày hôm nay, giúp cho thế hệ trẻ ngành cao su có môi trường tốt nhất để cống hiến sức trẻ của mình. Chúng tôi xin hứa, tuổi trẻ VRG sẽ tiếp nối truyền thống Phú Riềng đỏ anh hùng để xây dựng VRG xứng đáng là Tập đoàn lớn mạnh của đất nước. Thi đua lao động sản xuất, học tập, xung kích, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh. Quyết tâm thi đua học tập phong cách đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xứng đáng là lực lượng đáng tin cậy của Đảng và thế hệ cha anh đi trước”.

10h15: Diễn ra phần khen thưởng

Ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao bức trướng tặng VRG nhân dịp kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su
Ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao bức trướng tặng VRG nhân dịp kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su
Thứ trưởng Nguyễn Quang Dương – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW tặng bức trướng cho Đảng ủy Tập đoàn.
Ông Nguyễn Quang Dương – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW tặng bức trướng cho Đảng bộ Tập đoàn.
Ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN tặng bức trướng cho Công đoàn CSVN
Ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN tặng bức trướng cho Công đoàn CSVN
 Ông Nguyễn Anh Tuấn – BT BCH TW Đoàn trao tặng bức trướng cho tuổi trẻ ngành cao su

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư BCH TW Đoàn trao tặng bức trướng cho tuổi trẻ ngành cao su
Ông Lê Hồng Anh – Uỷ viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư TW Đảng, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng 2 cho Công ty TNHH MTV CS Phú Riềng và Công ty TNHH MTV CS Chư Prong.
Ông Lê Hồng Anh – Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư TW Đảng, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng 2 cho Công ty TNHH MTV CS Phú Riềng và Công ty TNHH MTV CS Chư Prông.
Ông Nguyễn Tấn Hưng – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng nhất cho Công đoàn TCT CS Đồng Nai và Ban Quản lý kỹ thuật VRG.
Ông Nguyễn Tấn Hưng – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Công đoàn TCT CS Đồng Nai và Ban Quản lý kỹ thuật VRG.

10h20: Ông Võ Sỹ Lực – Chủ tịch HĐTV VRG phát biểu đáp từ và kết thúc buổi lễ.

Quỳnh Mai – Ng. Cường – Ngọc Khanh. Ảnh: Tùng Châu

1 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Đỗ Vản Tiến
9 years ago

Là một công nhân cong tác trong nganh cao su. Tôi rất vinh dự và tự hào về truyền thống của ngành mình trong 85 năm qua va luôn cố gắng lao động sản xuất giỏi để góp phần nhỏ bé để viết tiếp trang sử vẻ vang của ngành, xây dựng công ty cao su Phú Riềng nói riêng và Tập đoàn nói chung phát triển bền vững.