Người bạn tin cậy của thanh niên ngành cao su

CSVN – Trong nhiệm kỳ 2011 – 2014, Hội Liên Hiệp Thanh niên VN (LHTN VN) VRG đã thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ nhất đề ra, Hội thực sự trở thành người bạn tin cậy của thanh niên.
Trao thưởng Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: Vũ Phong
Trao thưởng Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: Vũ Phong
Thực hiện tốt các cuộc vận động và chương trình của Hội

Các cuộc vận động của Hội được cơ sở triển khai thông qua các hoạt động thiết thực, phong phú, giúp thanh niên khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên trong cuộc sống, xung kích tình nguyện đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương đất nước. Trong những ngày lễ lớn của đất nước, các cơ sở chú trọng đẩy mạnh tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thanh niên, tổ chức diễn đàn, hội trại truyền thống, hành trình về nguồn.

Các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với các chương trình, hoạt động của Hội như thi kể chuyện về Bác, xem phim tư liệu về Bác Hồ với chủ đề “Người trẻ và lẽ sống hôm nay”.

Thanh niên luôn gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Nhiều hoạt động hướng đến thanh niên công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết như tổ chức chương trình “Xuân ấm áp” với các hoạt động giao lưu, tặng hơn 1.000 suất quà, hỗ trợ vé tàu xe cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.

Hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, các hội viên Hội tích cực đóng góp cho chương trình “Tình nguyện mùa đông – Xuân tình nguyện, “Xuân biên giới” được tổ chức tại Tây Bắc, Duyên hải miền Trung, Lào và Campuchia với tổng kinh phí thực hiện trên 500 triệu đồng với hơn 1.000 suất quà.

Tham gia đồng hành và hỗ trợ 30 triệu đồng cho chương trình “Tình nguyện mùa đông” do TW Hội LHTN VN tổ chức tại Hà Giang. Đặc biệt, trong năm 2013 có nhiều cơn bão gây thiệt hại lớn cho các đơn vị ở khu vực miền Trung và Bắc bộ, các cơ sở đã huy động 2.785 hội viên, thanh niên tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ gây ra như dựng cây nghiêng, dọn dẹp cây gãy đổ, khắc phục các lán trại hư hỏng.

ĐVTN Cao su Dầu Tiếng ra quân tình nguyện nhân Tháng Thanh niên
ĐVTN Cao su Dầu Tiếng ra quân tình nguyện nhân Tháng Thanh niên

Ngoài ra, hội viên và thanh niên trong toàn ngành đã đóng góp một ngày lương ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền trên 1 tỷ đồng. Xây mới 40 căn nhà nhân ái, nhà tình thương, 8 căn nhà tình bạn cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng.

Hội luôn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Trong thời gian qua, Hội đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị đào tạo lại cho CN khai thác mủ để nâng cao tay nghề, tạo việc làm cho lao động tại chỗ. Tham mưu và giới thiệu cho công ty tuyển mới 1.630 thanh niên tại địa phương vào làm CN cao su, trong đó có hơn 70% là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ 2011 – 2014 có hơn 300 hội viên, thanh niên được vay quỹ phúc lợi với số tiền từ 5 – 10 triệu đồng. Ngoài ra lãnh đạo các đơn vị còn tạo điều kiện bảo lãnh cho 225 hội viên, thanh niên vay tín chấp ngân hàng từ 30 – 40 triệu đồng trở lên để phát triển kinh tế gia đình. Với các nguồn vốn vay và thu nhập hàng tháng, nhiều gia đình đã đầu tư và làm giàu từ kinh tế phụ, thu nhập từ 50 – 300 triệu đồng/năm.

Thông qua các chương trình xung kích tình nguyện “Khi Tổ quốc cần”, “Vì biên cương tổ quốc”, “Góp đá xây dựng Trường Sa”… thanh niên toàn VRG đã thể hiện rõ vai trò, ý thức trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên

Với khẩu hiệu hành động: “Thanh niên VRG bản lĩnh – trí tuệ – đoàn kết vì sự phát triển bền vững của ngành cao su VN”, Hội LHTN VN VRG đã, đang và sẽ đồng hành cùng thanh niên trong các hoạt động để xây dựng VRG ngày càng phát triển. Trong hoạt động của nhiệm kỳ 2014 – 2019, Hội LHTN VN VRG tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cổ vũ, tạo điều kiện cho thanh niên sống đẹp, sống có ích, biết giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, giá trị truyền thống ngành cao su VN. Tuyên dương, nhân rộng điển hình thanh niên sống đẹp, sống có ích. Trao tặng danh hiệu “Thanh niên thực hiện nghĩa cử đẹp” nhằm tuyên dương, nhân rộng điển hình thanh niên sống đẹp, sống vì mọi người.

Tổ chức các phong trào hành động của thanh niên, đồng hành cùng thanh niên trong học tập, học nghề, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên mưu sinh lập nghiệp, làm giàu chính đáng, hợp pháp. Tổ chức hiệu quả chương trình “Xây dựng Hội vững mạnh”, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao hiệu quả công tác tập hợp thanh niên, phát triển hội viên, xây dựng câu lạc bộ tổ, đội, nhóm gắn với đối tượng thanh niên, sở thích chính đáng của thanh niên. Phát động trong hội viên, thanh niên hưởng ứng phong trào “Sáng tạo trẻ” để mỗi cơ sở Hội là một vườn ươm sáng tạo phục vụ cho sự phát triển của hội viên, thanh niên.

Quỳnh Mai