Biển đảo và Di sản Việt trên Lịch 2015

Bỏ đi những thiết kế và nội dung của lịch truyền thống, bỏ phần chữ Hán, 35 bộ lịch thuần Việt độc đáo xuất hiện tại triển lãm Tuần lễ Sách – Lịch Việt từ ngày 13 – 21/9 tại Nhà triển lãm TP.HCM đã tạo nên sức hút cho mùa lịch năm nay.
Print
Bộ lịch Đảo xanh nước Việt.
 Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước

35 bộ lịch hoàn toàn mới lạ, thể hiện tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước, từ những hình ảnh, bức tranh, bức thư pháp chữ Việt… mang đậm bản sắc dân tộc.

Ngoài việc loại bỏ chữ Hán và các hình ảnh, biểu tượng liên quan đến Trung Quốc như lịch truyền thống, năm nay mỗi cuốn lịch đều được biên soạn nội dung công phu về: lịch sử, văn học, thơ, ca dao, tục ngữ …của Việt Nam, nhằm đem lại cảm hứng cho người xem mỗi ngày.

Đây được coi như bức tranh trang trí và có ý nghĩa tuyên truyền giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, việc đưa các hình ảnh về biển, đảo của nước ta có chất lượng tốt kèm theo các thông tin giúp người đọc được hiểu rõ hơn về sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Nổi bật trong số đó phải kể đến bộ lịch Đảo xanh nước Việt với bảy bức ảnh về bảy hòn đảo đẹp nhất Việt Nam gồm đảo Côn Sơn (Côn Đảo), đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa), đảo Hòn Bà (Bà Rịa – Vũng Tàu), đảo Thổ Chu (Kiên Giang), đảo Phú Quý (Bình Thuận), đảo Phú Quốc (Kiên Giang), đảo Hòn Chuối (Cà Mau) do nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn ghi lại từ máy bay trực thăng, được nhà sản xuất mua độc quyền.

Đây là những bức ảnh trích từ bộ sách ảnh Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam (sắp phát hành). Bộ ảnh này cũng nằm trong dự án nhiếp ảnh 20 năm của Giản Thanh Sơn  với chủ đề Việt Nam nhìn từ không trung. Với sự góp mặt trong bộ lịch xuân Ất Mùi 2015 khổ lớn rất độc đáo và công phu, Đảo xanh nước Việt đã mang đến cho người thưởng lãm những hình ảnh đẹp rực rỡ “có một không hai” về biển đảo Việt Nam.

Mỗi ngày được đến một vùng miền

Hình ảnh quê hương cũng hiện ra mượt mà, tươi đẹp qua ống kính của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoàng Nam, thể hiện trong bộ lịch 365 ngày xuyên Việt. Để thực hiện đề tài lịch này, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoàng Nam đã rong ruổi khắp 64 tỉnh thành trong vòng ba năm để bắt được những khoảnh khắc đẹp về con người, phong cảnh Việt Nam. Sở hữu bộ lịch này, mỗi gia đình như được chu du khắp cả nước, mỗi ngày một địa danh khác nhau.

Bộ lịch về biển đảo bán chạy tại triển lãm.
Bộ lịch về biển đảo bán chạy tại triển lãm.

Tổ quốc Việt Nam cũng được thể hiện hồn hậu, đa sắc qua bộ lịch block tranh màu nước Di sản Việt. Các họa sĩ đã kì công khắc họa các di tích, thắng cảnh cấp quốc gia trên khắp đất nước để tạo nên bộ sản phẩm lịch công phu. Sản phẩm sẽ giúp người dùng được mỗi ngày thưởng thức một danh thắng qua nét vẽ màu nước tài hoa của các họa sĩ.

Một số bộ lịch đáng chú ý trong triển lãm, như: Thành phố 40 năm thể hiện sự thịnh vượng và phát triển của TP.HCM sau 40 năm thống nhất đất nước. Bộ lịch Bánh Việt giới thiệu 100 món bánh quen thuộc của người Việt. Nước Việt quê hương muôn màu đẹp đẽ, gần gũi còn được thể hiện đa diện, đa dạng qua các bộ lịch thuần Việt khác như Hải đăng Việt, Cổng làng Việt, Làng nghề Việt, Suối nguồn Việt Nam…

Ông Nguyễn Hà Quốc Anh – Giám đốc Công ty lịch xuân Phương Nam cho biết:  Năm mới Ất Mùi 2015 hứa hẹn một năm khởi sắc, thuận lợi và may mắn đến với toàn dân tộc Việt Nam.

Trong lúc này, lòng dân cả nước đang hướng về nguồn cội, khẳng định chủ quyền, bản sắc và những giá trị bền vững của dân tộc và 35 bộ lịch độc đáo sẽ góp phần hòa vào dòng thác tinh thần của dân tộc với những tác phẩm thuần Việt.

Trần Huỳnh