Thay đổi đáng chú ý tại Vòng chung kết Hội thi 85 năm

Ngày 21/8, BTC Hội thi tìm hiểu “85 năm truyền thống ngành cao su VN” đã họp với đại diện 12 đội lọt vào vòng chung kết để bốc thăm chia bảng và lắng nghe các góp ý, thống nhất bổ sung, chỉnh sửa một số điều trong thể lệ của vòng chung kết, sẽ được tổ chức vào ngày 26/10 tại Trung tâm Văn hóa Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.

Tại cuộc họp, đại diện các đội và thành viên BTC đã có nhiều góp ý xác đáng cho công tác tổ chức cũng như nội dung, thể lệ để vòng chung kết diễn ra thực sự lôi cuốn, hấp dẫn và thành công. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên tham gia cuộc họp, ông Lê Xuân Hòe – Phó TGĐ VRG, Trưởng BTC Hội thi 85 năm, đã chỉ đạo kết luận những điều sẽ được chỉnh sửa, bổ sung tại vòng chung kết Hội thi 85 năm như sau:

Phần thi Tự giới thiệu: Thời gian tối đa của phần thi này sẽ được nâng lên 6 phút so với 5 phút ở vòng loại. Tuy nhiên, BTC lưu ý các đơn vị cần đầu tư sâu để làm mới, sáng tạo và nâng cao hơn nữa chất lượng trong phần thi này, tránh lặp lại nội dung và hình thức đã thể hiện ở vòng loại.

Phần thi Theo dòng lịch sử: Thay đổi đáng chú ý ở phần thi này là lần lượt từng thành viên của mỗi đội thi đều phải tham gia trả lời 10 câu hỏi trong thời gian 2-3 phút.

Phần thi Tự hào cao su VN: Thời gian thực hiện tối đa là 3 phút so với 2 phút tại vòng loại. Tại vòng chung kết, các đội phải lựa chọn và ghép đúng vào 2 cột A và B sự kiện/nhân vật gắn với chú thích tương ứng cho sự kiện/nhân vật đó.

Phần thi Vững bước đi lên: Phần thi này có sự thay đổi hoàn toàn khi sẽ không còn phần thi Thuyết trình như ở vòng loại. Thay vào đó, BTC yêu cầu các đội phải thực hiện biểu diễn hát – múa 12 ca khúc truyền thống, ngợi ca ngành cao su theo danh sách BTC cung cấp. Thời gian biểu diễn phụ thuộc vào dung lượng của từng bài hát mà đội bốc thăm được. Các đội phải giữ nhạc và lời của bài hát nhưng được quyền phối khí theo cách của mình.

Phần thi Tự giới thiệu tại vòng chung kết sẽ được nâng lên 6 phút. Ảnh: Vũ Phong
Phần thi Tự giới thiệu tại vòng chung kết sẽ được nâng lên 6 phút. Ảnh: Vũ Phong

Phần thi Về đích: Mỗi đội được quyền trả lời 2 câu hỏi và được quyền đặt Ngôi sao may mắn một lần. Tuy nhiên, thay cho số điểm 5 điểm (câu hỏi dễ) và 10 điểm (câu hỏi khó) như vòng loại, tại vòng chung kết, BTC quyết định điều chỉnh số điểm tại phần thi này còn 3-5 điểm tương ứng theo 2 câu hỏi, nhằm đảm bảo tính hợp lý và công bằng hơn. Đồng thời, chỉ khi nào trả lời đúng hoàn toàn theo đáp án thì các đội mới giành được điểm của câu hỏi. Mặt khác, khi trả lời sai thì các đội khác không được giành quyền bấm chuông trả lời.

* Những thay đổi đáng chú ý khác

BTC nhất trí công nhận 7 thành viên đăng ký dự thi đều là thành viên chính thức, không còn 2 thành viên dự bị như ở vòng loại. Tuy nhiên, mỗi đội chỉ được cử tối đa 5 thành viên tham gia vào mỗi phần thi.

[cow_johnson general_float=”right” general_clear=”none” general_width=”230″ general_bgcolor=”#006400″ general_color=”#ffffff”]KẾT QUẢ BỐC THĂM CHIA BẢNG VÒNG CHUNG KẾT
Bảng A: Công ty Dịch vụ và Du lịch Cao su, Công ty mẹ – Tập đoàn, Thanh Hóa
Bảng B: Điện Biên, Công đoàn Cao su VN, Quảng Nam
Bảng C: Chư Păh, Tân Biên, Bình Long
Bảng D: Đồng Nai, Phú Riềng, Sa Thầy[/cow_johnson]

Nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị ở xa về dự thi vòng chung kết, giảm chi phí đi lại tốn kém cũng như hỗ trợ các đơn vị có số lượng CBCNV ít, BTC cho phép một số đơn vị được thuê người tham gia vào phần diễn phụ họa. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích các đơn vị sử dụng lực lượng của chính đơn vị mình tham gia.

BTC đồng ý để các đội được quyền thay đổi tối đa 2 thành viên tham gia thi vòng chung kết trong danh sách 7 thành viên đã đăng ký dự thi ở vòng loại.

Để đảm bảo tính minh bạch, BTC sẽ không trình chiếu câu hỏi và đáp án trong phần thi Theo dòng lịch sử và Về đích trên màn hình. Cách thức bốc thăm cũng sẽ được thay đổi theo hướng công khai, rõ ràng hơn.

Tại vòng chung kết, Tạp chí Cao su VN sẽ thực hiện và trình chiếu một phóng sự tổng hợp về diễn biến Hội thi tại 4 khu vực nhằm đem đến Hội thi một không khí hào hứng, sôi động trước giờ vào cuộc. Đặc biệt, BTC sẽ có hình thức giao lưu với khán giả bằng việc đưa ra các câu hỏi và có một phần quà ý nghĩa dành cho khán giả trả lời đúng.

N.P