Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay

KT
Công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum. Ảnh: N.K

Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, công ty tổ chức trao tặng giấy khen cho một số công nhân tiêu biểu, công tác lâu năm và luôn hoàn thành vượt mức sản lượng giao khoán trong nhiều năm liền. Tôi cũng là một trong nhiều người được nhận vinh dự đó. Đối với tôi món quà này vô cùng ý nghĩa, bởi vì có được danh hiệu ấy tôi đã phải trải qua một chặng đường phấn đấu gian khổ vất vả.

Năm 1993, tôi từ vùng quê Thái Bình làm đơn xin vào làm công nhân tại Nông trường Ya Chim. Ngày đầu mới chân ướt chân ráo vào nông trường gặp muôn vàn khó khăn – tất cả là kỷ niệm không bao giờ quên. Đó là những ngày đi cuốc hố trồng mới và trồng dặm, khoảng đất mênh mông, không một bóng cây, nắng như đổ lửa làm cho người ta thêm mệt mỏi. Loay hoay cuốc mãi, từ sáng tới trưa mới được 8 hố mà chẳng hố nào giống hố nào…

Chán nản, chống cuốc nhìn xa xa; trước mặt là ngọn đồi Ba Chấm, nhìn ngọn đồi ấy tôi càng nhớ nhà và khóc nức nở. Mồ hôi và nước mắt cứ quyện vào nhau chảy xuống làm mắt cay sè. Vác cuốc ra về, tôi quyết định không làm công nhân nữa. Về quê thôi! Thế rồi anh em trong đội động viên “cố gắng lên em, tất cả gian khổ rồi sẽ qua”. Từ ấy công việc cứ quen dần, quen dần, cuốc hố xong lại trồng mới, trồng dặm…Những cơn nắng cháy da cháy thịt vừa dứt thì những trận mưa tầm tã kéo dài. Ngày lại qua ngày, hết bón phân, làm cỏ lại chuyển sang khai thác mủ.

Ngày đầu tiên đi cạo, cảm giác thật sung sướng, ngỡ ngàng khi thấy những giọt mủ đầu tiên tí tách rơi từng giọt, từng giọt xuống chén. Vài giọt thôi cũng đủ làm tôi có cảm giác lâng lâng và ngập tràn hạnh phúc, trân trọng và nâng niu “dòng chảy cuộc sống”. Thời gian cứ trôi qua, thế là cũng đã 21 năm gắn bó với cây cao su, với mảnh đất ấm áp tình người. Những năm tháng làm công nhân khai thác đã tôi luyện trong tôi một ý chí bền bỉ, tinh thần lao động hăng say, vượt khó vượt khổ để tìm thấy niềm vui trong lao động. Còn vài năm nữa thôi tôi sẽ phải xa rời công việc nhưng những kỷ niệm vui buồn của người công nhân khai thác sẽ mãi mãi là kỷ niệm đẹp không thể nào quên.

Bùi Thị Thủy

(Tổ 4 –NT Ya Chim, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum)

 

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments