Đôi vợ chồng tiêu biểu tại Nông trường Bình Lộc

Ở NT Bình Lộc (TCT Cao su Đồng Nai), anh chị Bùi Anh Dũng – Nguyễn Thị Duyên là niềm ngưỡng mộ của nhiều người bởi ngoài làm tốt công việc thì anh chị cũng làm tấm gương của một gia đình hạnh phúc.
Đến với nhau từ những điều đơn giản

Tốt nghiệp cấp 3, anh Bùi Anh Dũng (hiện là Đội phó Đội AB, NT Bình Lộc, TCT CS Đồng Nai) một mình khăn gói vào lập nghiệp ở vùng đất Đồng Nai. Anh gặp và kết hôn với chị Nguyễn Thị Duyên, rồi chị cũng theo anh vào làm công nhân cao su.

Hai vợ chồng anh chị là niềm ngưỡng mộ của nhiều người ở Nông trường Bình Lộc. Chị sôi nổi bao nhiêu thì anh lại điềm đạm bấy nhiêu. Anh kể, ngày xưa anh yêu chị bởi anh thích không khí gia đình ấm áp của nhà chị, cảm giác mà một chàng trai xa nhà không có được. Anh mến chị cũng bởi cô nàng có giọng nói nhẹ nhàng, ngọt ngào, còn chị mê anh vì anh có giọng hát hay và trầm ấm. Họ nên duyên vợ chồng từ những điều giản đơn ấy, và chính mối nhân duyên này đã đưa chị gắn bó với cây cao su.

Nghe những lời nói, nhìn ánh mắt mà anh chị nhìn nhau trong suốt buổi trò chuyện, những người trẻ như chúng tôi cứ xuýt xoa ngưỡng mộ. Anh đùa rằng: “Nếu hai anh chị cãi nhau thì anh sẽ không thể nào cãi lại chị. Mọi người cứ trêu anh rằng, sao chị Duyên cứ lấn lướt anh Dũng hoài. Chắc anh Dũng là hậu phương vững chắc cho những thành công của chị”.

Nụ cười hạnh phúc của anh Dũng – chị Duyên. Ảnh: Từ Huy
Nụ cười hạnh phúc của anh Dũng – chị Duyên. Ảnh: Từ Huy

Bước vào ngôi nhà anh chị, trên tường đâu đâu cũng thấy những bằng khen, hình ảnh của chị. Nào là Giải thưởng Sao vàng Đồng Nai, giấy khen danh hiệu Người tốt việc tốt Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai trao tặng, giải ba Hội thi tài năng duyên dáng TCT CS Đồng Nai năm 2013… Với chị, anh là người cố vấn, người thầy tuyệt vời nhất cuộc đời chị. Anh là người ủng hộ chị thi tài năng duyên dáng. Khi chị được xuất hiện trong chương trình giao lưu Bàn tay vàng doanh nghiệp của Đài truyền hình Đồng Nai thì anh lặng lẽ ngồi dưới hàng ghế theo dõi. Song hành với những phần thưởng chị gặt hái được thì anh chính là phần thưởng cao quý nhất.

Đồng lòng vượt qua mọi khó khăn

Đối với anh chị, đồng vợ đồng chồng thì mọi khó khăn đều vượt qua. Anh nhớ lại thời mới vào làm công nhân cao su, lương khi đó chỉ được 40 – 50 ngàn đồng, nhưng anh vẫn gắn bó. Rồi khi lập gia đình, vợ anh cũng theo chồng vào làm công nhân cao su. Nhờ khéo vun vén và chi tiêu, đời sống anh chị khá lên từng ngày, hai con được ăn học đến nơi đến chốn.

Vào những năm giá mủ cao, chỉ tính thu nhập tháng cuối năm của hai vợ chồng lên đến 90 triệu đồng. Ngoài tiền lương cao, anh chị phấn khởi nhất về các chế độ chính sách chăm lo cho NLĐ của đơn vị. Chị nói, “Lãnh đạo TCT, Nông trường luôn quan tâm đến công nhân, những đóng góp cố gắng của công nhân đều được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, luôn tạo điều kiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chính vì những ân tình trong đại gia đình cao su ấy mà những người công nhân như chúng tôi luôn một lòng gắn bó”.

Anh Dũng cho biết thêm: “Làm cao su là cả một quá trình dài, giá lên xuống cũng là điều dễ hiểu. Nếu như những ai đã từng làm công nhân vào những năm 1995 – 1997 thì cũng biết, trong thời điểm đó còn khó khăn hơn bây giờ. Ấy vậy nhưng mọi khó khăn cũng qua, giá cao su cũng cao trở lại. Hơn nữa, bây giờ công tác tuyên truyền được thực hiện rất tốt, công khai giá bán mủ nên mọi người ai cũng nắm rõ, điều đó tạo điều kiện cho mọi người yên tâm hơn để công tác”.

Bản thân anh là Đội phó, chị làm công tác nữ công trong tổ nên hai anh chị thường xuyên vận động mọi người đồng hành cùng đơn vị trong khó khăn, luôn phấn đấu hoàn thành công việc, sống hòa nhập, được mọi người quý mến. Với anh chị, nỗ lực hết mình trong công việc, có thu nhập ổn định, nuôi dạy con cái trưởng thành đó là niềm vui, niềm hạnh phúc.

Quỳnh Mai