Anh Sáu Vườn Ươm: Đặc sệt chất cao su, dẻo dai với bạn đọc!

Tôi khâm phục tài năng viết lách của anh qua các bài ký, phóng sự hoặc ghi chép trên Tạp chí Cao su Việt Nam (CSVN). Tôi thích cái văn phong dung dị, mượt mà như… nốt nhạc du dương vào lòng người đó. Bởi vì, anh đã thể hiện thành công tính nhân văn qua các bài viết của mình. Chẳng những thế, ở những sân chơi lớn, cuộc thi báo chí trong nước anh từng đạt được những giải thưởng danh giá và uy tín trong làng báo cả nước. Đơn cử, các giải thưởng cao quý mà anh đã từng đạt được như: 3 giải báo chí Trung ương (1 giải nhất, 2 giải nhì) cùng 1 giải A, 2 giải B, 4 giải ba do Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức.

Anh là Nhà báo Nguyễn Quang Minh – một cây bút kỳ cựu của Tạp chí CSVN, thường được ví như một “công thần” vì có công đóng góp rất lớn cho tờ Tạp chí từ lúc sơ khai đến giờ. Anh lấy rất nhiều bút danh, nhưng bút danh “Sáu Vườn Ươm” (SVƯ) thì rất quen thuộc, thân thương và gần gũi với độc giả trong Ngành.

Có lần một độc giả, thường hay đọc bài viết của anh đó là chị Trần Thị Thùy Trang – công nhân Tổ 3, Đội I (NT Xà Bang, Bà Rịa) tâm sự với tôi: “Qua theo dõi Tạp chí thường xuyên tôi tâm đắc các bài viết của tác giả SVƯ, lối viết rất sâu sắc, mỗi con chữ như sự trải lòng của tác giả vậy…”.

Với nhiều bạn viết thì luôn nhận được sự giúp đỡ và góp ý chân tình của anh SVƯ. Trên CSVN số 117 (15/12/2001), anh có trao đổi và khích lệ bạn đọc: “Đúng như thư bạn đã ghi, tôi rất thích mục “Công nhân sáng tác”. Đây là một phần của báo dành cho công nhân trực tiếp cảm nhận và viết. Vậy bạn cứ tiếp tục gửi bài về nhé. Bài thơ “Quyết tâm” của bạn được lắm, tuy mộc mạc nhưng gần gũi thân thương” – với bạn đọc Trần Đức Huế (Đội 2, NT Nhà Nai, CTCS Phước Hòa).

Còn CSVN số 157 (1/10/2003), dòng trao đổi của anh vừa khen khuyến khích bài viết hay, nhưng cũng chân tình góp ý cho bài viết khác chưa đạt của bạn đọc: “Tòa soạn vừa nhận được hai bài thơ của bạn. Bài thơ châm biếm khá hay nên được chọn đăng trang 32 số báo này. Riêng bài thơ tình của bạn thì còn “mộc mạc” quá. Trong thơ không cứ phải thâm trầm hay sắc sảo mới là hay, nhưng nhất thiết dòng cảm xúc phải chảy qua tâm hồn và chữ nghĩa. Mong nhận được bài thơ tình khởi sắc hơn của bạn” – với bạn Hồ Sĩ Bình (Ấp 5, xã Lộc Thuận, Lộc Ninh, Bình Phước).

Còn rất… rất nhiều những thông tin và nội dung mà anh SVƯ gợi ý để bạn viết bám sát chủ đề (hay còn gọi “e” của Tạp chí Ngành) hoặc trau chuốt, chỉnh sửa… theo đúng tiêu chí của một bài báo. Chính nhờ sự giúp đỡ xuyên suốt qua mục “Trao đổi” do anh SVƯ phụ trách mà bạn viết công nhân cao su như chúng tôi ở khắp mọi miền đất nước lại tích lũy được thêm chút kinh nghiệm viết lách, làm nhịp cầu nối chia sẻ thông tin, bài vở… để đồng hành cùng Tạp chí CSVN.

Anh Sáu Vườn Ươm (giữa) nhận bức tranh chân dung "món quà bất ngờ" của Tạp chí CSVN tặng tại liên hoan Tất niên năm 2012. Ảnh: Tùng Châu
Anh Sáu Vườn Ươm (giữa) nhận bức tranh chân dung “món quà bất ngờ” của Tạp chí CSVN tặng tại liên hoan Tất niên năm 2012. Ảnh: Tùng Châu

Phải nói rằng quá trình đồng hành với Tạp chí, không ít bạn viết được hun đúc kỹ năng viết lách gắn liền với cái bút danh đặc sệt chất cao su dẻo dai ấy (Sáu Vườn Ươm) trong số đó phải kể đến như: Rờ Châm Phước, Đỗ Thị Nguyên, Nguyễn Thị Minh Hiền, Vũ Đình Bê… và cả tôi nữa.

Gặp anh qua một lần về Bà Rịa tác nghiệp (tháng 6/2005), cũng chính là lần đầu tôi ấn tượng về anh sự bình dị, gần gũi của anh ân cần hỏi thăm chuyện gia đình, chuyện công việc sản xuất. Ngoài ra, anh còn quan tâm động viên tôi về công việc viết lách một cách chân tình, cởi mở… khác xa những gì mà tôi tưởng tượng.

Đến bây giờ ngoài công việc làm phóng viên ra, ít ai biết đến anh SVƯ về đời tư. Mặc dù đã qua ngưỡng “60 năm cuộc đời” nhưng trông anh còn rất phong độ. Do nghiệp làm báo nên anh vẫn chưa tìm được “một nửa” của riêng mình. Được hỏi anh chia sẻ: “Cũng có vài mối tình, nhưng các cô gái tôi yêu đều đã đi lấy chồng”. Rồi anh cười: “Duyên số chắc là do trời định vậy” – Anh SVƯ “bật mí” cùng với bạn bè đồng nghiệp trong ngày họp mặt Tất niên Tạp chí CSVN năm 2012 và cũng là buổi liên hoan chia tay anh nghỉ hưu sau hơn 30 năm gắn bó với Tạp chí CSVN.

Nguyễn Củ Cải (Bà Rịa – Vũng Tàu)